SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

8 món cháo dân dã người mắc bệnh dạ dày nên ăn hàng ngày để giảm đau, chữa viêm loét, đỡ lo tái phát

07:31, 17/03/2020
Từ hồi bố mình ăn thường xuyên thì cơn đau dạ dày không còn hay xuất hiện thường xuyên như trước nữa.

Bố mình bị đau dạ dày cũng lâu lâu rồi nên nhà mình toàn phải chọn mấy món dễ ăn, dễ nuốt, dễ tiêu hóa như cháo ý. Cơ mà đâu phải cháo nào cũng tốt đâu nên nhà mình đã phải bỏ rất nhiều thời gian để tìm hiểu những món cháo tốt cho người đau dạ dày. Từ hồi bố mình ăn thường xuyên thì cơn đau dạ dày không còn hay xuất hiện thường xuyên như trước nữa. Hôm nọ đi khám, bác sĩ cũng bảo vết loét không lan rộng và đang có xu hướng hồi phục nên cũng yên tâm hơn.


Cháo hạt sen

Cháo hạt sen rất tốt cho bệnh nhân dạ dày. Bởi sau khi nấu chín mềm, hạt sen rất dễ tiêu hóa. Đồng thời, nó còn có những dưỡng chất giúp phục hồi vết tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày. Nhờ đó có thể giúp bệnh nhân có cảm giác nhẹ nhàng sau khi ăn. Bên cạnh đó, hàm lượng chất chống oxy hóa trong hạt sen còn giúp chống viêm khiến vết loét không bị lan rộng. Với món cháo này, bệnh nhân nên ăn vào buổi sáng và liên tục trong nửa tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cháo lạc đậu đỏ

Cháo lạc đậu đỏ rất giàu dinh dưỡng nên có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể. Hơn nữa, lạc và đậu đỏ đều là những thực phẩm có tác dụng làm lành những tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày. Do đó, bệnh nhân nên ăn món này từ 3 – 4 lần/tuần vào buổi sáng.

Cháo thịt bằm gừng tươi

Đây cũng là một món cháo có lợi với bệnh nhân dạ dày bởi gừng tươi có khả năng kháng viêm cực tốt. Đồng thời, vị cay nhẹ còn giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ăn cháo gừng tươi còn giúp làm ấm bụng nên có thể giúp giảm cơn đau dạ dày hay cơn buồn nôn do rối loạn tiêu hóa gây ra. Bệnh nhân nên ăn mỗi ngày và liên tục trong nữa tháng. Tuy nhiên, các mẹ không nên ăn vào trưa với tối và chỉ nên cho một ít gừng vừa phải vì gừng có tính cay, nếu dùng nhiều sẽ gây kích ứng dạ dày.

Cháo thịt heo cải bó xôi

Trong cải bó xôi có chứa vitamin A, C, E, D, K cùng canxi và omega3 nên có thể làm sạch đường tiêu hóa, kháng viêm và bảo vệ vùng niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của vi khuẩn HP. Còn thịt lợn lại có nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Vì thế, nếu kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ rất tốt cho dạ dày. Món này các mẹ nên ăn lúc còn nóng và ăn trong nửa tháng.

Cháo táo đỏ

Táo đỏ từ lâu đã được biết đến với công dụng bồi bổ sức khỏe và bổ máu. Với bệnh nhân đay dạ dày, táo đỏ có thể loại bỏ độc tố ra khỏi hệ tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Với món này thì các mẹ nên ăn liên tục trong 1 tuần nhưng nếu có bị tiểu đường và béo phì thì các mẹ nhớ đừng thêm đường vào nha..

Cháo bí đỏ, đậu xanh

Bí đỏ rất giàu dinh dưỡng và có thể làm giảm cơn đau dạ dày, phòng táo bón hiệu quả. Còn đậu xanh thì lại có thể thanh nhiệt, thải độc và cải thiện khả năng tiêu hóa. Do đó, người mắc bệnh dạ dày nên ăn cháo bí đỏ đậu xanh thường xuyên trong suốt 1 tuần để cải thiện hệ tiêu hóa, phòng cơn đau tái phát.

Cháo nấm hương

Đau dạ dày nên ăn cháo nấm hương vì trong nấm hương có rất nhiều axit amin giúp phòng ngừa ung thư và phục hồi những tổn thương. Hơn nữa, nấm hương còn có tác dụng phòng rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Các mẹ có thể ăn 3 bữa/ngày và ăn liên tục trong 1 tuần hoặc ăn 1 bữa/ngày đều được nha.

Cháo dạ dày, lá lách heo

Các cụ vẫn có câu ‘ăn gì bổ nấy’ mà, nên là người đau dạ dày hoàn toàn có thể dùng dạ dày và lá lách để chữa bệnh. Bởi, trong dạ dày và lá lách heo có các dưỡng chất thiết yếu giúp phục hồi vết loét ở vùng niêm mạc dạ dày.

Lời khuyên về chế độ ăn uống cho người bị đau dạ dày

Để quá trình điều trị đau dạ dày đạt hiệu quả cao và các món ăn chữa đau dạ dày phát huy được hết công dụng của chúng thì người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Ăn uống điều độ, đúng giờ giúp hỗ trợ tuyến bài tiết tiêu hóa, rất tốt cho hệ tiêu hóa
  • Không để bụng quá no hay quá đói sẽ khiến axit dạ dày tiết ra gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa
  • Hạn chế sử dụng các loại thức ăn khó tiêu, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ
  • Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá để bảo vệ cho dạ dày
  • Uống đủ nước trong ngày giúp làm loãng dịch dạ dày, hạn chế các cơn đau

Trên đây là những món ăn ngon, bổ dưỡng và rất tốt cho dạ dày. Bạn có thể tham khảo và đưa chúng vào thực đơn hàng ngày của mình, giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn đầy đủ đúng bữa, ngăn chặn các cơn đau dạ dày tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.