SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

8 loài động vật quý hiếm nhất thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng: Việt Nam sở hữu một trong số đó

08:30, 04/04/2018
(SHTT) - Ô nhiễm môi trường, phá hoại rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép và biến đổi khí hậu đã tác động một cách tiêu cực lên hệ sinh thái cũng như cuộc sống của các loài động vật tự nhiên. Một số đang chỉ còn một vài cá thể và bước đến bờ vực tuyệt chủng.

 Khỉ đột Cross River

dv1

Loài khỉ đột này là mục tiêu của các thợ săn địa phương 

Khỉ đột Cross River đã từng tuyệt chủng một lần và biến mất hoàn toàn vào những năm 1980. Hiện nay loài khỉ này đã xuất hiện trở lại, tuy nhiên chúng lại đang chật vật để có thể tồn tại. Chỉ có khoảng 300 cá thể sống tại Nigeria và Cameroon.

Phần lớn loài khỉ này bị săn bắt để lấy thịt do người dân còn nghèo và chưa ý thức được tầm quan trọng của chúng.

Hổ Sumatra

dv2

Hổ Sumatra đang phải rời bỏ khu vực sống 

Loài hổ địa phương đã sinh sống ở hòn đảo nhỏ Sumatra của Indonesia trong vòng một triệu năm. Để chống lại sự xâm chiếm đất đai của con người, 300 cá thể sống sót còn lại của loài động vật quý hiếm này đang phải sống trong các khu bảo tồn đặc biệt trên đảo. Người ta ước tính có khoảng 100 cá thể hiện đang sống trong tự nhiên bên ngoài khu bảo tồn.

Tê giác Java

dv3

 Tê giác Java được xếp vào loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới

Hiện nay chỉ có khoảng 60 cá thể được tìm thấy ở Indonesia và Việt Nam. Được coi là một trong những loài quý hiếm nhất trên hành tinh, tê giác Java trở thành mục tiêu của những kẻ săn mồi cho những “giá trị” mà sừng tê giác mang lại. Thực tế này cộng với việc mở rộng lãnh thổ của con người đang đẩy loài tê giác quý hiếm đến bên bờ vực tuyệt chủng.

Voi lùn Borneo

dv4

Borneo là nơi sinh sống của loài voi nhỏ nhất thế giới 

Loài voi nhỏ nhất thế giới này chỉ còn lại khoảng 1.500 cá thể sinh sống trong tự nhiên. Loại này chủ yếu tập trung ở phía bắc của đất nước, nơi tập trung trồng cọ, đây cũng chính là lí do làm giảm đáng kể môi trường sống của chúng.

Giống như hầu hết các loài voi khác, chúng là mục tiêu của những kẻ săn ngà voi trái phép.

Cá heo Vaquita

dv5

Loài cá heo phải trốn thoát khỏi những chiếc lưới đánh cá để sống sót 

Cá heo Vaquita được tìm thấy ở vùng vịnh California. Người ta ước tính số lượng cá heo còn lại trên đại dương là 60 con, khiến chúng trở thành laoì động vật biển hiếm nhất thế giới.

Ngư dân là mối đe dọa lớn nhất của loài này. Với chiều dài ngắn hơn những người anh em khác, cá heo Vaquita dễ dàng bị bắt bởi các lưới đánh cá lớn.

Chim hải yến Trung Quốc

dv6

 

Loài chim này có thể được tìm thấy ở các khu vực tại Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan và Philippines. Môi trường sống bị phá hủy đã khiến loài chim này chỉ còn lại khoảng 30 con trong tự nhiên.

Loài chim này được cho là đã tuyệt chủng vào những năm 1930. Không ai nhìn thấy chúng cho đến năm 1980 ở một cùng đất thuộc Đài Loan.

Vượn Hải Nam

dv7

 

Loài linh trưởng nhỏ bé này chỉ còn khoảng 20 cá thể còn sống phân bố trong các họ hàng của nó ngoài tự nhiên. Nguyên do là bởi sự săn bắt bất hợp pháp và phần lớn môi trường sống đã bị thu hẹp bởi sự xâm lấn của con người. Số lượng còn lại đã được di chuyển vào khu vực bảo tồn ở Trung Quốc.

Chim hải âu Amsterdam

dv8

 

Một con chim hải âu có trọng lượng lên tới 8kg và sải cánh không quá lớn. Loài chim này chỉ còn khoảng hơn 100 con. Loài chim không bị đe dọa nhiều bởi việc săn bắt như những giống khác, tuy nhiên việc suy giảm trầm trọng về số lượng là kết quả của việc đánh bắt cá dài hạn, khi chim hải âu bắt những con cá đã bị vướng vào lưỡi câu.

Yến Nhi

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.