SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

8 cách tự nhiên giảm huyết áp trong vòng 10 phút

03:11, 04/01/2020
Nếu bạn bị đau đầu dữ dội, mệt mỏi, nhịp tim không đều và đau ngực, bạn có thể bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao.

Căng thẳng, thiếu ngủ, béo phì hoặc các bệnh tiềm ẩn khác có thể là nguyên nhân tình trạng này và đôi khi ngay cả những người khỏe mạnh cũng mắc phải nó. May mắn thay, có một số kỹ thuật đơn giản có thể giúp bạn thư giãn các mạch máu và cơ bắp để giúp kiểm soát huyết áp.

Theo Bright Side, dưới đây là 8 cách hiệu quả để giảm huyết áp nhanh chóng mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào:

1. Massage tai và cổ của bạn

Có 3 điểm trên đầu và cổ có thể giúp bạn hạ huyết áp trong vài phút:

Tìm điểm đầu tiên sau dái tai của bạn, tưởng tượng có một đường thẳng từ đó xuống phía dưới đến trung tâm của xương đòn (đây chính là điểm thứ 2). Sử dụng ngón tay của bạn, nhẹ nhàng xoa bóp cổ với các động tác nhẹ nhàng lên xuống 2 điểm đó. Lặp lại 10 lần ở hai bên cổ của bạn.

Điểm thứ ba nằm trên khuôn mặt ở gần tai của bạn. Massage điểm đó ở mỗi bên bằng ngón tay trong khoảng một phút theo chuyển động tròn ngược chiều kim đồng hồ.

Xoa bóp những khu vực này sẽ làm giảm căng thẳng trong cơ cổ và khôi phục lưu lượng máu thích hợp đến não của bạn.

2. Bấm huyệt

Cách bấm:

GB 20, hay huyệt Phong Trì, là một trong những điểm bấm huyệt hiệu quả nhất để điều trị huyết áp cao. Bạn có thể tìm thấy những điểm này ngay dưới đáy hộp sọ, trong 2 vùng trũng ở sau đầu. Dùng ngón tay cái ấn 2 điểm nay bằng một áp lực ổn định, nhưng nhẹ. Trong một hoặc 2 phút, bạn sẽ cảm thấy rằng cơn đau đầu đã đỡ hơn rất nhiều.

3. Tập thở bằng lỗ mũi trái

Thở bằng lỗ mũi trái sâu sẽ giúp bạn kiểm soát mức huyết áp bằng cách thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng.

Cách thực hiện:

- Ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái, lưng thẳng.

- Đặt bàn tay trái trên bụng.

- Bịt lỗ mũi phải bằng ngón tay cái.

- Hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái của bạn, giữ trong vài giây, sau đó thở ra.

- Hít thở chậm và sâu chỉ qua lỗ mũi trái trong khoảng 3-5 phút.

4. Tiếng thở của ong

Bhramari pranayama, hay tiếng thở ong rít lên, sẽ giúp bạn ngay lập tức thư giãn đầu óc và thoát khỏi những cơn đau đầu và đau nửa đầu liên quan đến tăng huyết áp.

Thực hiện:

- Ngồi xuống sàn trong tư thế thoải mái, lưng thẳng.

- Đặt ngón tay trỏ của bạn vào sụn của cả hai tai.

- Hít một hơi thật sâu.

- Khi bạn thở ra, tạo ra một tiếng vo ve, giống như một con ong, đồng thời gây áp lực nhẹ lên sụn tai của bạn.

- Lặp lại bài tập này 7-10 lần.

5. Nghe nhạc cổ điển

Hóa ra, nghe nhạc êm dịu như cổ điển, hay đồng quê có thể giúp giảm mức huyết áp của bạn, đặc biệt nếu bạn kết hợp nó với các bài tập thở hoặc thiền. Bởi vì loại nhạc này tạo ra một tác dụng làm dịu cơ thể bạn và làm giảm hormone gây căng thẳng, cortisol.

Các nhà nghiên cứu tin rằng âm nhạc có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Vì vậy, hãy nghe nhạc thường xuyên nhé.

6. Uống một ly nước

Trong một số trường hợp, huyết áp cao có thể do mất nước. Khi bạn mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm và sức cản ngoại biên của bạn sẽ tăng lên.

Để tránh tình trạng này, mỗi khi bạn bắt đầu cảm thấy các triệu chứng tăng huyết áp, hãy cố gắng uống một ly hoặc 2 nước tinh khiết. Điều này sẽ giúp bạn khôi phục một lượng máu đầy đủ trong cơ thể và giảm huyết áp.

7. Thư giãn trong tư thế xác chết

Savasana, hoặc tư thế xác chết, có thể giúp giảm nhịp tim và giảm đáng kể huyết áp. Chỉ cần nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn từng cơ bắp trên cơ thể. Nghỉ ngơi trong tư thế này trong khoảng 10-15 phút và bạn sẽ cảm thấy tốt. Bên cạnh việc làm cho huyết áp của bạn trở lại bình thường, nó cũng sẽ giúp cân bằng hệ thống thần kinh của bạn.

8. Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong nước nóng giúp bạn giữ cho đầu và cổ mát mẻ và ngăn máu chảy lên não. Đơn giản chỉ cần lấy một cái xô hoặc một cái chậu và đổ đầy nước nóng (không quá nóng, ở mức bạn có thể chịu được). Sau đó ngồi xuống ghế và đặt chân xuống nước trong vòng 10-15 phút. Máu từ đầu của bạn sẽ di chuyển về phía bàn chân, và huyết áp của bạn sẽ dần trở lại bình thường.

Bonus: Một bài tập dễ dàng để kiểm soát huyết áp của bạn

Các bài tập tay cầm bóng cao su Isometric, hoặc co bóp và giải phóng cơ tay khi bạn bóp bóng, có thể giúp bạn cải thiện tính linh hoạt của các mạch máu và khả năng thư giãn của chúng.

Thực hiện bài tập trong khoảng 12-15 phút 3 lần một tuần. Thực hiện bài tập trong khoảng 12-15 phút 3 lần một tuần. Sau một tháng, mức huyết áp của bạn sẽ giảm 10%.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.