SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

75% thuê bao di động tại Việt Nam đăng ký thông tin không chính xác

16:11, 23/06/2017
(SHTT) - “Trong số hơn 80 triệu thuê bao di động trả trước hiện nay thì tỷ lệ đăng ký thông tin thuê bao chính xác chỉ khoảng 25%, còn lại 75% là thông tin đăng ký sai”,
sim-850x480_850x480-800-resize

 75% thuê bao di động tại Việt Nam đăng ký thông tin không chính xác 

Đó là những thông tin do ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết tại hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 22/6, tại Hà Nội.

Theo Viettimes, tại hội nghị, đại diện 3 nhà mạng lớn đều khẳng định đã triển khai sẵn sàng cơ sở vật chất và nhân lực tại các điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để triển khai đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới. Việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động đăng ký mới không có gì vướng mắc.

Riêng đối với số lượng thuê bao cũ cần đăng ký lại thông tin do số lượng quá lớn, khoảng 80 triệu thuê bao trả trước nên cần chia ra thành lộ trình để thực hiện.Đại diện C50 Bộ Công an cho rằng, đối với đơn vị chuyên trách đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao, thì những quy định trong Nghị định 49 là việc cực kỳ cần thiết trong bảo vệ an ninh quốc gia và đấu tranh phòng chống tội phạm. Việc thu thập đúng và đủ thông tin thuê bao đã tốt, việc chụp ảnh khách hàng còn tốt hơn nữa nhưng sẽ tạo ra những khó khăn với nhà mạng. Do đó, vị đại diện này cho rằng, trước mắt có thể xem xét chỉ thực hiện với các thuê bao đăng ký mới và các thuê bao thuộc diện phải đăng ký lại thông tin.

Đại diện Cục An ninh mạng, Bộ Công an cũng khẳng định, việc quản lý tốt thông tin thuê bao sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc ngăn ngừa và truy tìm tội phạm.

Phát biển kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, Nghị định 49 sẽ chính thức được áp dụng từ 24/7 tới, các thuê bao đăng ký mới sẽ phải thực hiện đúng quy định hiện hành, dù nhà mạng có gặp  khó khăn vẫn phải quyết tâm triển khai đúng thời hạn.

Đối với các thuê bao cũ đăng ký thông tin không chính xác nhà mạng phải có phương án tạo điều kiện cho người dân đến đăng ký đầy đủ như đối với thông tin đăng ký thuê bao mới.

Còn đối với số lượng các thuê bao cũ được nhà mạng xác định là đã có thông tin chính xác, Cục Viễn thông sẽ có văn bản hướng dẫn sau, tuy nhiên các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về thông tin đã đăng ký đó có chính xác hay không.

Các Sở TT&TT, các nhà mạng giám sát lẫn nhau nếu phát hiện ra trường hợp nào đến doanh nghiệp này đăng ký không được nhưng đến doanh nghiệp khác đăng ký được sẽ báo với Sở TT&TT kiểm tra xử lý ngay, nếu không quản lý triệt để sẽ dẫn ra tình trạng không quản lý được thông tin thuê bao như trước đây.

Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là phải có "ảnh chụp chân dung chính chủ" kể từ ngày 24/4. Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung ảnh chân dung thì khách hàng sẽ bị cắt dịch vụ.

Các nhà mạng hiện đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nghị định cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu.

Cũng theo Nghị định 49 thì tiêu chí mà điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cần có bao gồm: biển hiệu, số điện thoại, niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu; có hợp đồng uỷ quyền được doanh nghiệp viễn thông cung cấp và chứng thực; đủ trang thiết bị để nhập thông tin, số hoá giấy tờ, chụp ảnh... của các cá nhân, tổ chức.

Được biết, tính đến tháng 8/2016, Việt Nam có hơn 128,3 triệu thuê bao, Viettel chiếm tới trên 49,5% với 63,6 triệu thuê bao. Mobifone có hơn 34,6 triệu thuê và VNPT có trên 20,5 triệu. Số thuê bao còn lại thuộc về Gtel với gần 5,9 triệu và Vietnamobile với 3,7 triệu thuê bao.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Trong nước 4 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.