SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

70 tác phẩm dự thi tìm hiểu về Giáo sư Trần Văn Khê và Âm nhạc truyền thống

01:31, 04/08/2021
(SHTT) - Sau một tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi tìm hiểu về Giáo sư Trần Văn Khê và Âm nhạc truyền thống đã đến hồi kết. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 24/7 đúng ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của cố giáo sư Trần Văn Khê, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, BTC quyết định tổ chức trực tuyến vào 19h ngày 01/8.

Cuộc thi tìm hiểu về cố giáo sư Trần Văn Khê & âm nhạc truyền thống Việt Nam là một trong những hoạt động nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Giáo sư Trần Văn Khê – Người có đóng góp lớn cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam, nhất là nghiên cứu và quảng bá âm nhạc Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh đó là để khuyến khích giới trẻ tìm hiểu, học hỏi và giữ gìn nền âm nhạc dân tộc.

tong-ket-1-1627956669-367-width960height721

Lễ trao giải được tổ chức trực tuyến tối 1/8 

Cuộc thi được khởi động từ ngày 06/7 đến ngày 01/08 và nhận được tổng cộng 40 bài dự thi, 30 video clip của các thí sinh. Trong đó phần đa là các hướng dẫn viên, sinh viên theo học ngành văn hóa, du lịch.

Thí sinh Thái Thảo chia sẻ: “Dù chưa được gặp cố Giáo sư Trần Văn Khê bao giờ nhưng khi biết đến tài năng và sự cống hiến của Thầy, em thấy nể phục và yêu mến Thầy. Đó cũng là lý do em mạnh dạn tham gia cuộc thi này”.

Các bài viết dự thi được thí sinh tự viết thể hiện tình cảm và hiểu biết của cá nhân về cuộc đời và sự nghiệp của cố Giáo sư Trần Văn Khê cũng như những đóng góp lớn lao của Thầy trong việc nghiên cứu và quảng bá âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới. Bài viết cũng giới thiệu, chia sẻ, cảm nhận về một hình thức âm nhạc truyền thống Việt Nam hoặc một nhạc cụ dân tộc. Phần clip dự thi, thí sinh thể hiện một làn điệu, một bài hát thuộc các hình thức âm nhạc truyền thống, hát mộc, không có hỗ trợ âm thanh, âm nhạc.

gs-khe-1-0056

 

Nhận xét về chất lượng các bài thi, GS Trần Quang Hải cho rằng tất cả bạn trẻ khi tìm hiểu nhạc cổ truyền, nên cặn kẽ. Cần có sự đam mê, có đam mê mới đi sâu, hiểu tới nơi tới chốn. Các em hướng dẫn viên cần học hỏi, bên cạnh trau dồi kiến thức nghề nghiệp, nên trau dồi thêm kiến thức nghệ thuật truyền thống Việt Nam để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Đại diện ban giám khảo cũng mong muốn những trăn trở của cố GS Trần Văn Khê được phát huy, lan tỏa sâu rộng hơn, tiếp lửa truyền thống, giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa dân tộc.

Kết quả chung cuộc như sau:

  • Giải “Vinh danh truyền thống âm nhạc” thuộc về thí sinh Huỳnh Thị Gia Định
  • Giải thưởng “Lưu giữ truyền thống âm nhạc” thuộc về thí sinh Đặng Ngọc Ngận
  • Hai thí sinh đoạt giải “Phát triển truyền thống âm nhạc” là Nguyễn Phúc Hậu và Đặng Chí Linh
  • Ba giải “Ái mộ truyền thống âm nhạc” được trao cho các thí sinh: Phạm Lê Tri Thức, Phạm Văn Trình và Mai Thị Huyền.

Minh Tuệ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Liên kết hữu ích