SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

7 việc khôпg пêп làm sau khi tiêm vacciпe пCoV, dù thấy khỏe cũпg đừпg chủ quaп

07:23, 15/09/2021
Cả nước hiện nay đang đẩy mạnh quá trình tiêm chủng vaccine nCov để làm sao tất cả mọi người dân đều được tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Cả nước hiện nay đang đẩy mạnh quá trình tiêm chủng vaccine nCov để làm sao tất cả mọi người dân đều được tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Theo đó thì có rất nhiều người quan tâm tới việc tiêm xong thì không nên làm những việc gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và cũng là để mũi tiêm phát huy hết được tác dụng của nó trong việc phòng chống virus nCov.

Ai cũng mong sau khi tiêm về sẽ không bị sốt, sẽ không bị quá nhiều phản ứng phụ. Để làm được điều đó thì mọi người cần chú ý tới những việc không nên làm sau tiêm để vắc xin đạt được hiệu quả tốt nhất.

Theo thông tin tìm hiểu được trên báo chí thì Bác sĩ Đặng Văn Đạt, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, TP.Thủ Đức, TP.HCM cũng có chia sẻ như sau: “Sau khi tiêm vắc xin nCov, mọi người cần theo dõi những phản ứng của cơ thể đối với vắc xin thường xảy ra sau khoảng 30 phút hoặc 1 - 2 ngày sau, chậm nhất có thể trong 7 ngày sau tiêm và thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe”.

Sau khi tiêm mọi người nên ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để theo dõi phản ứng nha. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Ngoài ra, theo khuyến cáo của BYT và lời khuyên của các bác sĩ còn một số việc mà sau tiêm chúng ta không nên làm đó là:

- Tiêm xong không nên về ngay: Nếu tiêm xong mà vội vàng về ngay sẽ rất nguy hiểm nha mọi người. Việc ở lại điểm tiêm chủng 30 phút sẽ giúp các cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời nếu không may có các phản ứng xảy ra sau tiêm chủng.

- Uống rượu, bia sau tiêm: Chúng ta đặc biệt không nên uống rượu bia sau tiêm đâu nha. Kể cả trước tiêm mọi người cũng không nên uống nha. Lý do vì, rượu, bia có thể ức chế miễn dịch, gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vaccine.

- Ăn nhiều chất béo bão hòa: Sau tiêm mọi người cũng không nên nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên, nướng, chứa nhiều chất béo bão hoà vì nó sẽ làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây hại sức khỏe. Nên ăn những loại thức ăn tươi lành mạnh, nếu thấy không ngon miệng nên chọn thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa thôi nha.

- Uống ít nước: Sau khi tiêm xong chúng ta nên uống nhiều nước. Lý do vì sau tiêm, cơ thể có thể bị sốt, dễ gây mất nước. Nên uống từ từ, chia nhỏ lượng uống, có thể bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A.

- Thức khuya: Đây là việc chúng ta không nên làm sau khi đi tiêm vắc xin nha. Bởi vì một giấc ngủ không ngon, ngủ không đủ có thể làm giảm chức năng miễn dịch tới 70%. Vì thế, mọi người cần phải đảm bảo một giấc ngủ ngon và trước và sau khi tiêm, đó là yếu tố có thể nói là cực kỳ quan trọng nha.

Không nên thức khuya làm việc sau tiêm nha mọi người. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

- Vận động mạnh, không chịu nghỉ ngơi : Mọi người không nên vận động mạnh, hoặc không nghỉ ngơi sau khi tiêm vắc xin nCov. Việc chúng ta nên làm đó là phải nghỉ ngơi, thể dục nhẹ nhàng, lý do vì sau tiêm, cơ thể mệt mỏi do tác dụng phụ của vắc xin nên cần nghỉ ngơi để cơ thể sớm hồi phục. Chúng ta có thể tập thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ chậm chẳng hạn...

- Sau khi về nhà mọi người cũng không nên chủ quan, lơ là không theo dõi sức khỏe. Vì trong vòng 3 tuần kể từ khi tiêm thì rất có thể cơ thể vẫn xảy ra các phản ứng phụ nha mọi người. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì mọi người nên đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thoi sõi và xử lý kịp thời nha.

Trên đây là những thông tin báo chí đăng tải mình tham khảo thấy rất có ích cho mọi người nên chia sẻ lại. Mỗi người nên tham khảo để hiểu rõ được những việc không nên làm sau tiêm để còn phòng tránh nha.

Tổng hợp : Webtretho 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.