SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

7 thứ bệnh trẻ sẽ mắc phải nếu không ăn sáng đầy đủ

17:35, 28/02/2019
(SHTT) - Bữa sáng rất quan trọng với sức khỏe và các hoạt động thường ngày của con người, nhất là đối với trẻ nhỏ. Nên khi không ăn sáng đồng nghĩa với việc bé đã bỏ qua bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, gây thiếu hụt năng lượng, lâu dần sẽ dẫn đến 7 thứ bệnh dưới đây ở trẻ.

1. Quá trình chuyển hóa giảm

Quá trình trao đổi chất ở trẻ em thường diễn ra cao hơn so với người lớn. Thói quen bỏ bữa sáng đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ không được cung cấp chất dinh dưỡng trong gần mười hai giờ. Lúc này, để tiết kiệm năng lượng tiêu hao cho các hoạt động vui chơi và học tập, cơ thể trẻ sẽ điều chỉnh tốc độ trao đổi chất chậm lại. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tăng trưởng.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tuyến tụy đảm nhiệm việc sản xuất insulin giúp tiêu hóa lượng đường có từ thức ăn mà chúng ta ăn vào. Thói quen bỏ bữa sẽ dẫn đến sự bất thường về lượng đường trong máu có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

3. Thiếu tập trung

Một tác hại của việc không ăn sáng khác là não bị thiếu dưỡng chất. Cũng giống như các cơ quan khác, não cần có năng lượng để có thể hoạt động đúng cách và việc trẻ ăn đủ bữa với đầy đủ dưỡng chất chính là nguồn cung cấp năng lượng cho não.

Thói quen bỏ bữa ăn sáng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng tiếp thu của trẻ. Điều này có thể lý giải tại sao kết quả học tập của trẻ sút kém hoặc thua các trẻ khác.

4. Tâm trạng bất thường

Khi trẻ có biểu hiện khó chịu, tính hay giận dữ hoặc có các phản ứng bất thường. Đó có thể là một tác hại của việc không ăn sáng mà con bạn đang gặp phải. Việc thường xuyên bỏ bữa sáng có thể làm cho trẻ quen dần với cơn đói cấp tính, nhưng điều này lại gây ảnh hưởng đến tâm trạng trẻ. Điều này giải thích tại sao trẻ có thể khó chịu, dễ nổi giận hay có các phản ứng bất thường với bạn bè và người khác.

 

5. Thiếu năng lượng

Trẻ em rất hiếu động, luôn chạy nhảy chơi đùa cả ngày mà dường như không hề có chút mệt mỏi. Nhưng nếu con bạn thường xuyên bỏ bữa ăn sáng, bé sẽ tỏ ra ủ rũ, thờ ơ hoặc rất uể oải khi phải tham gia các hoạt động vui chơi. Bữa ăn sáng với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu đóng góp 25% năng lượng cả ngày của trẻ. Do đó, việc bỏ bữa ăn sáng trong thời gian dài vô tình khiến trẻ mất đi nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể.

6. Tăng nguy cơ béo phì

Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn song thực tế là bỏ bữa sáng làm gia tăng cảm giác thèm ăn ở trẻ. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ có xu hướng ăn lượng thức ăn nhiều hơn so với nhu cầu của cơ thể ở các bữa ăn sau đó và các bữa ăn vặt. Chính vì thế, ăn sáng đúng giờ và đầy đủ giúp hình thành thói quen ăn uống kỷ luật và lành mạnh, một thói quen rất tốt cho cơ thể. Do đó, việc trẻ được ăn sáng đầy đủ dưỡng chất với những bữa ăn phong phú có thể giúp ngăn chặn mọi cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn quá mức cơ thể cần. 

 

7. Hôi miệng

Một tác hại của việc không ăn sáng phải kể đến nữa là tình trạng hôi miệng. Hoạt động ăn uống kích thích lượng nước bọt được sản xuất ra nhiều hơn, giúp làm sạch các vi khuẩn khu trú bên trong khoang miệng. Thói quen bỏ bữa ăn sáng khiến sự bài tiết này không diễn ra nên dù trẻ có đánh răng thì trong khoang miệng của trẻ vẫn tồn tại một lượng vi khuẩn nhất định. Điều này làm gia tăng nguy cơ gây hôi miệng ở trẻ.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.