SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

7 bài học dạy con tự lập đáng ngưỡng mộ của bố mẹ Nhật

09:45, 25/03/2019
(SHTT) - Người Nhật luôn khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục vì cách họ dạy những đứa trẻ tự lập từ khi còn rất nhỏ. 7 bài học dưới đây chính là bí quyết thành công mà các ông bố bà mẹ nên học hỏi.

1. Đừng nói về những đứa con của mình

Trong khi các bà mẹ Mỹ thường cởi mở chia sẻ, phụ nữ Nhật thường có xu hướng giữ sự riêng tư cá nhân, chỉ chia sẻ cho những người thân cận nhất. Tất cả những gì họ quan tâm là con của mình đang chơi trong đội bóng đá nào, tham gia câu lạc bộ nào, có hòa đồng không. Họ không bao giờ khoe khoang con của mình. Nhưng điều này không có nghĩa là áp lực việc học, tài năng của con cái là không có. Việc nuôi dạy con cái ở Nhật rất cạnh tranh để vào các trường top đầu.

 

2. Nuôi dưỡng tinh thần gắn kết nhưng không phải là việc ôm ấp

Các bà mẹ Nhật thường mang những đứa bé sơ sinh đi khắp nơi trên những chiếc địu. Thậm chí, vào mùa đông trên các khu trượt tuyết, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người cha đang địu con trên lưng. Họ không quan niệm trời lạnh là phải nhốt con trong nhà để an toàn sức khỏe. Sự gần gũi này còn thể hiện ở cách ngủ trong gia đình, bố mẹ nằm 2 bên, con nằm ở giữa. Bố hoặc mẹ có thể thay phiên tắm bồn cùng với con mình. Tất cả những sự gần gũi đó không bao gồm việc ôm ấp nhưng vẫn thể hiện tình yêu thương.

3. Luôn nghĩ cho người khác

Tất cả phụ huynh ở Nhật đều phải dạy dỗ con mình ngay từ lúc trẻ bắt đầu có ý thức không nên làm phiền người khác, luôn giữ thái độ ôn hòa, hành động phù hợp. Điều này thể hiện đặc biệt ở chỗ công cộng, không được làm ồn ào ảnh hưởng đến mọi người.

4. Chuẩn bị bữa ăn cho từng thành viên trong gia đình

Các bà mẹ Nhật luôn là người phải chuẩn bị các hộp cơm bento cho mọi người. Điều này tạo nên một sự gắn kết, nâng cao vai trò của người mẹ đối với gia đình. Mỗi hộp cơm chứa đựng tình yêu và sự quan tâm của người mẹ, từ việc chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng cho phù hợp cho đến cách trang trí món ăn kích thích vị giác...

 

5. Đừng lo lắng thái quá việc trẻ thích hợp với cái gì

Tại Nhật, những bộ đồ chơi thực tế như súng vẫn được bày bán công khai ở các cửa hiệu đồ chơi, hình ảnh 18+ trong truyện tranh manga, hay các cửa hàng bày bán công cụ nhạy cảm. Nếu chẳng may trẻ vô tình thấy những hình ảnh đó, thay vì vội vàng không cho phép trẻ nhìn thì mẹ Nhật lại tỏ ra bình thường.

6. Đề cao những chuyến đi gia đình

Người Nhật khuyến khích những hoạt động có đầy đủ thành viên trong gia đình cùng tham gia. Những chuyến đi dã ngoại vào cuối tuần, ngắm hoa anh đào vào mùa xuân, đi dạo và vui chơi ở công viên. Đó phải là nơi mà có không gian để cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên, tự do vui đùa, chạy nhảy.

 

7. Kể những câu chuyện cổ tích và so sánh với thế giới thực tế

Những câu chuyện cổ tích có rất nhiều ở Nhật, vào những lễ hội như Tengu Matsurii, tưởng nhớ một con yêu tinh hay lễ hội ném đậu xua đuổi mua quỷ Setsubun. Từ những câu chuyện về các nhân vật ấy, bố mẹ sẽ kể cho trẻ những liên tưởng về người xấu trong xã hội bây giờ, một cuộc sống khắc nghiệt đang chờ đón trẻ khi lớn lên.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.