SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

600.000 xe Hyundai và Kia bị triệu hồi do lỗi chốt khoá cốp sau

09:57, 17/08/2021
(SHTT) - Cơ quan quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ cảnh báo người ngồi bên trong một số mẫu xe của Hyundai và Kia có thể bị mắc kẹt do lỗi chốt xe bị hỏng. Vì vậy 600.000 xe hiện đang bị triệu hồi.

Trong tuần này, Hyundai và Kia đã thông báo sẽ triệu hồi khoảng 600.000 xe ôtô được sản xuất 2016-2020. Lý do triệu hồi được nhà sản xuất thông báo là do thiết kế chốt cốp có thể bị gãy sau thời gian dài tiếp xúc với nhiệt độ cao, khiến hệ thống thoát hiểm phía bên trong cốp không thể hoạt động trong một số tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, xác suất để xảy ra đồng thời trường hợp người bị nhốt ở trong cốp và chốt bị nứt khiến hệ thống thoát hiểm không hoạt động là khá hiếm.

Đợt triệu hồi trên bao gồm một số mẫu ôtô Kia Forte được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018 và các mẫu ôtô Kia Rio 2018 và 2019.

Ngoài ra, còn có một số mẫu ôtô khác như Hyundai Sonata được sản xuất vào các năm 2017, 2018.

hyundai1

 600.000 xe Hyundai và Kia bị triệu hồi do lỗi chốt khoá cốp sau

Ngoài ra, các mẫu ôtô Sonata Hybrids được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018, Hyundai Accents từ năm 2018 đến năm 2020 và xe Hyundai Azera từ năm 2016 và năm 2017 cũng "có tên" trong đợt triệu hồi lần này. 

Hiện tại, chưa ghi nhận có tình huống thực tế nào xảy ra và cũng khá hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu một người bị mắc kẹt bên trong khi có sự cố, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nên hãng đánh giá đợt triệu hồi là điều cần thiết.

Mới đây, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng ra thông báo, BMW, Mercedes-Benz và bốn công ty khác sẽ tự nguyện triệu hồi gần 29.000 ô tô để sửa chữa các bộ phận xe bị lỗi.

Đây là đợt triệu hồi ô tô mới nhất trong những đợt triệu hồi của các hãng ô tô Hàn Quốc và các nhà nhập khẩu ô tô nước ngoài do các bộ phận xe bị lỗi. Bộ trên cho biết, các công ty này, trong đó có Hyundai Motor Co., Toyota Motor Corp., Honda Motor Co., Jaguar Land Rover, đang triệu hồi tổng cộng 28.946 ô tô thuộc 35 mẫu xe.

Các lỗi kỹ thuật nói trên bao gồm bơm chân không của hệ thống phanh bị lỗi ở dòng xe 630i xDrive Gran Tourismo của BMW, lỗi có thể xảy ra với phần mềm của bộ điều khiển động cơ xe sedan C200 của Mercedes-Benz, lỗi ở hệ thống phanh khẩn cấp thuộc dòng xe sedan Prius 2WD của Toyota Motor và lỗi trục cánh quạt trong xe tải nhẹ Grand Starex của Hyundai Motor. 

Các công ty này đã hoặc sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng bị lỗi bắt đầu từ ngày 12/8. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng cho biết, các chủ xe có thể liên hệ hoặc đến các trung tâm sửa chữa được chỉ định để thay thế các phụ tùng này miễn phí.

Trong khi đó, vì lỗi dây an toàn, loạt xe BMW, Rolls-Royce, MINI và Toyota cũng đã bị triệu hồi

Theo thông báo từ phía BMW Group, loạt xe bị triệu hồi thuộc đời 2021. Nguyên nhân triệu hồi được xác định là do lỗi của dây an toàn ở vị trí ghế hành khách phía trước khi người dùng lắp đặt ghế ngồi trẻ em. Cụ thể bộ phận hồi khóa khẩn cấp của dây an toàn trên các xe thuộc diện triệu hồi bị lỗi và có thể khiến thao tác lắp đặt ghế an toàn trẻ em không đủ chắc chắn. Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ khi được ngồi ở ghế riêng ở phía trước.

Đến hiện tại, hãng xe Đức chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tai nạn hoặc thương tích nào liên quan đến lỗi trên.

Đáng chú ý, ngoài xe BMW thì vấn đề này còn ảnh hưởng đến nhiều xe Rolls-Royce, MINI và cả Toyota. Tổng lượng xe liên quan là hơn 21.000 chiếc.

Với hãng BMW, danh sách các dòng xe ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi gồm 2-Series, 3-Series, 4-Series, 5-Series, X1, X2 cùng Z4. Kéo theo đó là mẫu Toyota Supra chia sẻ khung gầm với BMW Z4.

Trong khi đó, các model Cullinan, Ghost và Phantom đời 2021 của hãng xe siêu sang Rolls-Royce cũng phải triệu hồi và sửa chữa. Với MINI là Clubman, Countryman, Cooper Hatch và Cooper Convertible.

BMW cho biết việc khắc phục lỗi tốn khoảng một giờ đối với mỗi xe. Chủ phương tiện sẽ được nhận thông báo để đưa xe đến đại lý dịch vụ và tiến hành sửa chữa.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.