SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

60.000 viên thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu 'núp bóng' thực phẩm bị thu giữ

14:52, 15/09/2021
(SHTT) - Theo Tổng cục Hải quan, hơn 60.000 viên thuốc được dùng trong điều trị COVID-19 ngụy trang dưới vỏ bọc thực phẩm vừa được lực lượng hải quan phát hiện, thu giữ.

Ngày 14/9, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) đã phối hợp với Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội), Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) tiến hành kiểm tra 15 kiện hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một kho hàng, thuộc thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội.

Lô hàng hóa trên được nhập khẩu từ Ấn Độ về sân bay quốc tế Nội Bài và ngụy trang dưới hình thức quà biếu, quà tặng được gửi theo đường chuyển phát nhanh.

Theo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc, 15 kiện hàng vi phạm được gửi cho người nhận là nhiều cá nhân khác nhau ở Hà Nội và Cao Bằng nhưng cùng số điện thoại, đặt ra nghi vấn về toàn bộ số hàng vi phạm có thể cùng một chủ.

buon lau

 60.000 viên thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu 'núp bóng' thực phẩm bị thu giữ

 Trên vận đơn, hàng hóa được thể hiện là thực phẩm nhưng thực tế kiểm tra, lực lượng hải quan thu giữ hơn 60.000 viên thuốc được dùng trong điều trị COVID-19 như: Favipiravir Tablets 200 mg, Fabiflu 400 mg, Baricitinib, Molnupiravir Capsules…

Chia sẻ với báo chí, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc Nguyễn Phương Mai cho biết: trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nguy cơ nhập lậu tân dược và thiết bị y tế phòng chống dịch tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ nhập lậu tân dược và thiết bị y tế.

“Qua các vụ việc vừa phát hiện cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng loại hình quà biếu, quà tặng qua đường bưu chính quốc tế, chia nhỏ lô hàng, khai báo hàng hóa trị giá thấp, khai sai tên hàng để trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng. Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định”, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng nhập lậu thuốc điều trị Covid-19, bà Nguyễn Phương Mai cho biết, thời gian tới, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát và phối hợp các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về nhập khẩu tân dược và thiết bị y tế. 

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) Lê Dũng cũng nhấn mạnh trước diễn biến COVID-19 phức tạp, Chi cục vừa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật trong nhập khẩu thuốc, thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch đồng thời cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

“Đối với loại hình chuyển phát nhanh, các đội tượng thường chia nhỏ lô hàng và khai báo không đúng bản chất hàng hóa… để vận chuyển số lượng lớn tân dược. Để ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm, Chi cục chú trọng các biện pháp như đánh giá phân luồng hàng hóa vào các tuyến trọng điểm và phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ việc vi phạm,” ông Dũng nói.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.