SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

6 ɫɦực pɦẩм sưởi ấм ρɦổι, gιảм нσ mà mọi người nên ăn trong thời tiết giá rét của mùa đông này

04:20, 18/01/2021
Các mẹ ơi vừa bước sang năm mới, một đợt rét trên diện rộng đã quét làm mấy hôm nay thằng cu nhà em bị viêm phổi phải nghỉ học mà mệt quá.

Các mẹ ơi vừa bước sang năm mới, một đợt rét trên diện rộng đã quét làm mấy hôm nay thằng cu nhà em bị viêm phổi phải nghỉ học mà mệt quá.

Mà chả riêng gì nhà em đâu, khi thời tiết bước vào mùa đông lạnh giá, cũng là lúc các loại vi rút, vi sinh vật hoành hành, chỉ cần bất cẩn một chút là ai cũng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm phế quản ảnh hưởng đến chức năng phổi.

Đặc biệt, đối với bệnh nhân tim mạch và mạch máu não, càng cần chú ý hơn đến đợt lạnh. Vì các bệnh đường hô hấp hoành hành, dịch liên tục, nhiệt độ xuống thấp cũng đang đe dọa những đối tượng này.

Với những người có phổi không tốt thực sự phải cẩn thận trong mùa đông. Bởi đây là bộ phận cung cấp oxy quan trọng nhất cho cơ thể con người. Trong khi, sức khỏe của lá phổi sẽ quyết định trực tiếp đến tuổi thọ của cơ thể con người, hiện nay chất lượng không khí kém hơn trước rất nhiều, phổi bị tổn thương rất nghiêm trọng, cộng với việc nhiều người hút thuốc lá thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi ngày càng cao.

Trong thời tiết lạnh giá, khói mù thường xuyên, các mầm bệnh hoạt động mạnh, chỉ cần bất cẩn một chút là có thể mắc các bệnh về phổi, nếu không chữa trị kịp thời rất dễ khiến phổi bị tổn thương. Vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể ăn 6 thực phẩm này để thanh nhiệt, nhuận phổi, giảm ho, giảm đờm:

Ảnh minh họa/nguồn: Internet

6 thực phẩm giúp nuôi dưỡng và giữ ấm phổi như sau:

1. Củ cải trắng

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc củ cải trắng có màu trắng, thuộc vàng, đi vào kinh mạch phổi, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bồi bổ cơ thể, loại bỏ bệnh tật, giữ ẩm cho phổi, chữa phổi nhiệt, teo phổi, nhiều đờm.

Trong nghiên cứu y học hiện nay cũng cho thấy, củ cải trắng có chứa dầu mù tạt, men amylaza và chất xơ thô có tác dụng giảm ho, giảm đờm, thúc đẩy tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, là loại thực phẩm ngon bổ rẻ không kém thuốc chữa bệnh.

2. Đậu xanh

Không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, thuốc chống vi trùng, chống viêm, hạ huyết áp, chống đái tháo đường... đậu xanh cũng là một nguồn protein cao, chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe.

Trước nay nhiều người Trung Quốc thường dùng đậu xanh để bồi bổ cho phổi, điều này là bởi đây là thực phẩm tốt để giải nhiệt, giải độc, có tác dụng làm sạch phổi và đồng thời giúp bảo vệ gan, thận.

3. Hạnh nhân

Vốn được biết đến là thực phẩm lành mạnh, hạnh nhân cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho, sắt, selen, dầu, cacbohydrat, và nhiều loại vitamin, có tác dụng chống sốt, chống ho, tăng cường khả năng miễn dịch của con người và nuôi dưỡng trí não. Ngoài ra còn tăng cường trí tuệ, chống ung thư và các chức năng khác.

Hạnh nhân được chia thành hạnh đắng và hạnh ngọt, mỗi loại đều tập trung vào chức năng dưỡng phổi của con người: hạnh nhân có vị ngọt có thể dưỡng phổi khí, dưỡng phổi, long đờm, thích hợp cho bệnh nhân thiếu phổi và ho mãn tính.

Vị đắng của hạnh nhân có tác dụng giảm ho, bình suyễn, lợi ruột, nhuận tràng, thích hợp dùng cho bệnh nhân ho suyễn, tức ngực đầy đờm .

Ảnh minh họa/nguồn: Internet

4. Quả lê

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, lê không chỉ có tác dụng làm sạch và giải độc, giữ ẩm phổi cho phổi, loại quả này còn là nguyên liệu để điều chế các bài thuốc giảm đờm, giảm ho hiệu quả. Như vậy, quả lê rất tốt cho phổi dù dùng làm tráng miệng, hầm canh hay nấu súp đều đem lại tác dụng.

5. Củ sen

Củ sen là một món ăn phổ biến, dễ ăn và có thể giúp dưỡng ẩm, giảm cơn khát, giải nhiệt, có tác dụng nuôi dưỡng phổi, mát máu. Ngoài ra, các món ăn từ củ sen cũng có tác dụng khỏe tim, dưỡng dạ dày và giúp kéo dài sự sống.

6. Khoai lang

Là món ăn dân dã, nhưng khoai lang cũng là thực phẩm tốt để nuôi dưỡng phổi và trị cơn ho, đồng thời bảo vệ dạ dày và thúc đẩy hệ tiêu hóa.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.