SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

6 loại thực phẩm rất tốt cho thận, càng ăn nhiều lại càng khỏe ra

05:33, 13/07/2020
Các mẹ có biết thực phẩm màu đen là thần dược cho thận không ạ? Không chỉ thân thôi đâu, nó còn tốt cho hệ tiêu hoá cũng như các cơ quan cơ thể khác còn tốt hơn nhân sâm.

Theo quan điểm Đông y, thực phẩm màu đen có tác dụng tốt nhất cho thận. Còn trong cuộc sống, thực phẩm màu đen có giá trị dinh dưỡng rất cao, ăn nhiều sẽ có ích cho cơ thể, dù về hình thức không được đẹp mắt lắm.

Sở dĩ thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe là vì chúng có chứa sắc tố anthocyanins có công dụng làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng thực phẩm màu đen có khả năng chống oxy hóa cao hơn hẳn so với các thực phẩm cùng họ, cung cấp thêm lượng collagen dưới da, cung cấp các vitamin, chất khoáng mang lại sự tươi trẻ cho cơ thể… và đặc biết rất tốt cho thận.

Dưới đây là nhóm những thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe mà chúng ta nhất định phải biết: Gạo đen, đậu đen, vừng đen, mộc nhĩ, táo tàu đen, lạc đen… và là lý do vì sao chúng ta phải ăn thường xuyên. Đây chính là câu trả lời nè các chị ơi.

Gạo đen và khả năng hỗ trợ tiêu hoá

Trong gạo đen có lượng chất xơ rất cao nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của hệ tiêu hóa, đường ruột. Đồng thời, nó còn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Gạo đen là một trong 6 loại thực phẩm màu đen là thần dược cho thận. (Nguồn ảnh: Internet).

Bên cạnh đó, gáo đen còn chứa nhiều vitamin B1, vitamin B2, niacin, kali, magiê, kẽm và selen cũng cao hơn so với gạo thông thường. Nên khi dùng nấu cơm hay nấu cháo ăn thường xuyên thì loại thức phẩm đen này mang đến cho thận sức khỏe tốt hơn.

Bình thường khi nấu cơm, bạn có thể sử dụng ít gạo đen nấu cơm hoặc nấu cháo đều tốt hoặc có thể chế biến thành nhiều món khác tùy thích. Tốt nhất là mỗi tuần ăn đều khoảng 2 lần có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

Lạc (đậu phộng) vỏ đen với rất nhiều khoáng chất

Lạc đen nghe hơi lạ, nhưng thật ra nó cũng giống như đậu đen có lớp vỏ lụa màu đen (khác màu sắc so với loại lạc đỏ hoặc đỏ nhạt thông thường chúng ta hay sử dụng). Dù là vỏ lụa màu đen, nhưng bên trong ruột lạc vẫn là màu trắng sữa.

Lạc đen là một trong 6 loại thực phẩm màu đen là thần dược cho thận. (Nguồn ảnh: Internet).

Loại lạc này có chứa hàm lượng kẽm và selen cao hơn lạc thông thường lên tới khoảng từ 48% – 101%. Và cách ăn tốt nhất để phát huy tác dụng của nó chính là ăn sống cả vỏ lụa, ăn nguyên cả hạt lạc khi còn tươi.

Hạt vừng đen giúp bổ sung canxi cao nhất

Vừng (hay mè) đen là một loại thực phẩm rất quen thuộc và gần gũi với gia đình người Việt, vừa là món ngon vừa là dược phẩm hữu hiệu chữa được nhiều bệnh mà không tốn nhiều công sức. Trong hạt mè rất giàu vitamin E, sắt và kẽm. Đặc biệt là chất sắt trong hạt mè đen có hàm lượng sắt gấp 2 lần so với hạt mè trắng và hàm lượng canxi cao hơn gấp 8 lần so với sữa.

Hạt vừng là một trong 6 loại thực phẩm màu đen là thần dược cho thận. (Nguồn ảnh: Internet).

Khi chúng ta ăn hạt mè đen còn nguyên vỏ sẽ giúp hệ tiêu hoá không dễ hấp thu chất dinh dưỡng, nên chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn vừng đen bằng cách làm thành nước loãng hoặc nghiền giã thành bột.

Ngoài ra, do lượng chất béo trong vừng đen cao gần 60%, lượng calo cao nên nếu bạn ăn trộn vừng với các món chứa chất béo thì nên giảm lượng dầu mỡ ăn kèm nhé.

Đậu đen có chứa lượng protein chất lượng cao và phong phú

Đậu đen có 2 loại, loại xanh lòng (ruột màu xanh) hay loại đậu đen thường (ruột màu vàng) . Nhưng cả 2 đều có giá trị dinh dưỡng, giàu protein chất lượng cao. Đậu đen có thể được chế biến thành các món ăn khác nhau như: sữa, đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác. Không những vậy, ăn đậu đen còn rất tốt cho việc bổ máu nhé.

Đậu đen là một trong 6 loại thực phẩm màu đen là thần dược cho thận. (Nguồn ảnh: Internet).

Người lớn có thể ăn mỗi ngày một ít đậu đen, bằng cách ăn riêng hoặc kết hợp với các loại ngũ cốc khác đều rất hiệu quả và thơm ngon bổ dưỡng.

Táo đen giàu chất chống oxy hoá

Táo tàu là một vị thuốc Đông y nổi tiếng được dùng trong chữa bệnh và chế biến món ăn. Trong táo đen chứa chất tannin (một hợp chất phenolic, phổ biến nhất trong rượu vang đỏ) với hàm lượng khoảng gần 1%, có một khả năng chống oxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, kim loại nặng trong thực phẩm và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Táo đen là một trong 6 loại thực phẩm màu đen là thần dược cho thận. (Nguồn ảnh: Internet).

Ngoài ra, trong táo đen còn có hàm lượng pectin cao khoảng 3%, có một số tác dụng làm trì hoãn việc tăng lượng đường trong máu.

Mộc nhĩ đen giúp cải thiện chức năng miễn dịch

Theo Đông y, trong mộc nhĩ đen chứa một thành phần gọi là đường đa, có tác dụng giúp duy trì khả năng miễn dịch trong cơ thể; đồng thời rất giàu hàm lượng sắt, là một trong những thực phẩm giàu vitamin C.

Nếu thường xuyên ăn thực phẩm giàu vitamin, ăn trái cây tươi và rau quả có thể thúc đẩy dạ dày và đường ruột hấp thụ tiêu hóa chất sắt trong nấm.

Nhìn chung, các thực phẩm màu đen đúng là thần dược cho thận các chị ạ, nhớ thường xuyên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày để bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình nhé.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.