SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

6 loại mụn phổ biến và nguyên nhân chúng xuất hiện

09:58, 08/07/2020
Mụn được chia làm hai loại cơ bản: mụn viêm hoặc không viêm. Mụn viêm thì thường nặng hơn và lâu khỏi hơn mụn không viêm, và hầu hết những ai bị mụn viêm thường phải gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị.

Dưới đây là một số loại mụn phổ biến mà bạn có thể gặp phải, và nguyên nhân khiến chúng đeo bám trên làn da của bạn. Cùng tham khảo trước khi tìm cách điều trị nhé!

Mụn đầu trắng

Đây là những vùng da thịt không bị viêm, hoặc những đốm hoặc nốt màu trắng được bao quanh bởi vùng da màu đỏ. Trong một số trường hợp, lông có thể mọc ra từ giữa các nốt này, hoặc nó dường như bị mắc kẹt bên trong.

Nguyên nhân: Mụn đầu trắng là do bụi bẩn, bã nhờn và tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tích tụ bên trong, gây ra mụn.

Mụn đầu đen

Không giống như mụn đầu trắng, mụn đầu đen (không viêm) là những đốm nhỏ màu sẫm hoặc đen xuất hiện dưới dạng các đốm mụn. Thông thường, vùng da xung quanh mụn đầu đen bình thường, không sưng tấy và nhân mụn có màu tối hơn.

Nguyên nhân: Chỉ vì chúng có màu đậm hơn không có nghĩa là bên trong lỗ chân lông có nhiều bụi bẩn. Mụn đầu đen chỉ là một dấu hiệu cho thấy lỗ chân lông bị to ra, và các nang lông bị tắc nghẽn.

Mụn đỏ, mụn trứng cá

Các nốt sẩn đỏ là mụn viêm nằm dưới bề mặt da. Vùng da quanh mụn đỏ, trứng cá thường có màu đỏ và sưng. Chúng thường sưng nhẹ, màu hồng đỏ và nhạy cảm. Nhưng so với 2 loại mụn trên, chúng không có nhân và kích thước rõ ràng.

Nguyên nhân:

Nhiễm trùng da (Molluscum contagiosum)

Sự phát triển của các mạch máu nhỏ (cherry angioma)

Mụn cóc

Bệnh chàm

Dị ứng

Mụn mủ

Mụn mủ là những nốt mụn mềm, kích thước lớn có tâm tròn, nhân chứa đầy mủ màu vàng / trắng trên nền da đỏ. Trên thực tế, chúng trông rất giống mụn đầu trắng với kích thước lớn hơn và bị viêm.

Nguyên nhân:

Phổ biến nhất là dị ứng thức ăn, hoặc dị ứng môi trường

Côn trùng đốt (độc)

Tế bào da chết và dầu khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Mụn bọc

Các khối mụn bị viêm, đau và cứng nằm sâu trong da được gọi là mụn bọc. Loại mụn này có thể trở nên nghiêm trọng, và có thể gây ra các biến chứng về da như sẹo lõm và tàn nhang, đồi mồi.

Nguyên nhân: Đây được xếp vào loại mụn viêm, và xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc làm tổn thương các tế bào và mô sâu bên dưới bề mặt da.

Mụn nang

Khi mụn mủ bị nhiễm trùng chúng bắt đầu sưng tấy và gây đau nhức, sau đó trở thành mụn nang. Mụn nang có các khối trắng hoặc đỏ, gây đau nhức, có kích thước lớn và mềm nhưng nằm sâu trong da – thậm chí sâu hơn mụn bọc. Chúng cũng chứa đầy mủ bên trong. Trên thực tế, loại mụn này là nguyên nhân hàng đầu gây nên sẹo lõm, rỗ trên da.

Nguyên nhân: mụn mủ bị nhiễm trùng

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.