SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

56 học sinh Hà Nội nghi bị ngộ độc sau chuyến dã ngoại: Tích cực tìm nguyên nhân

08:01, 29/03/2023
(SHTT) - Đại diện UBND phường Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thông tin ban đầu về vụ việc 56 học sinh trường Tiểu học Kim Giang nghi bị ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 28/3, học sinh khối 1 và khối 2 của Trường Tiểu học Kim Giang có chương trình học tập ngoại khóa tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Khi về đến trường, có khoảng 56 em có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. 

Đến 16h, có 41 trẻ đi khám sàng lọc tại Bệnh viện Bạch Mai, Đống Đa, Xây Dựng. Các em còn lại được phụ huynh đón về theo dõi sức khỏe tại nhà. Hình ảnh ghi lại và đăng trên mạng xã hội cho thấy xe cấp cứu liên tục ra vào ngôi trường này chở các học sinh đi. Thông tin sau khi được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của dư luận, nhiều người tỏ ra hoang mang, lo lắng.

ngo doc

 Ảnh: Vietnamnet

Ngay sau khi nhận được thông tin, Quận ủy - UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, UBND phường Kim Giang, Ban Giám hiệu nhà trường khẩn trương nắm tình hình phối hợp với các cơ quan chuyên môn để các em được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất. Đồng thời, chỉ đạo nhà trường thông tin tới phụ huynh học sinh để phối hợp chăm sóc sức khỏe cho các em ngay sau khi sự việc xảy ra. UBND Quận cũng đã báo cáo Sở Y tế Hà Nội, đề nghị Sở Y tế tăng cường nhân lực và các điều kiện tốt nhất để chăm lo sức khỏe cho các em; đồng thời phối hợp với Quận để làm rõ nguyên nhân liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân xác nhận: "Quận đã giao ngay một đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận và đồng chí Chủ tịch UBND phường trực tiếp có mặt tại trường để phối hợp xử lý. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu tất cả cán bộ y tế của phường và một số cán bộ của trung tâm y tế quận cùng xử lý tình huống. 

Sau đó, 46 cháu được đưa vào bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Xây đựng để khám bệnh. Nhà trường cũng đã cử giáo viên ở lại để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo lên quận để xử lí. Còn lại các cháu khác được đã đưa về nhà".

tieu hoc kim giang

 Trường Tiểu học Kim Giang, nơi có 56 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại

Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cũng cho biết: "Các cháu có biểu hiện nặng đã được đưa vào các bệnh viện để sơ cứu. Hiện nay, chưa xác định rõ là ngộ độc thực phẩm hay bị lạnh bụng. Các học sinh ăn cơm bình thường do bếp ăn của trường nấu, không phải ăn ở ngoài. Chúng tôi đang xác định nguyên nhân và khi có kết luận cuối cùng sẽ thông tin cụ thể”.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Lao động, bác sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, đến thời điểm hiện tại, bệnh viện tiếp nhận 7 học sinh nhập viện, trong đó 5 cháu được giáo viên đưa vào khoảng 16h ngày 28/3. Còn 2 học sinh khác được phụ huynh đưa vào viện lúc khoảng 18h cùng ngày.

"Những học sinh nhập viện có dấu hiệu đau bụng, nôn đã được xử trí truyền dịch, theo dõi và làm các xét nghiệm" - bác sĩ Hiếu thông tin.

Về nguyên nhân xảy ra vụ việc học sinh phải nhập viện sau chuyến dã ngoại, bác sĩ Hiếu cho biết, hiện chưa thể xác định chính xác. 

"Phải có sự kết hợp của các chuyên khoa khác vào chẩn đoán mới có thể khẳng định chính xác nguyên nhân học sinh nôn, đau bụng là gì. Có thể do các bạn bị ngộ độc, say tàu xe, rối loạn tiêu hoá, virus…

Thời gian xuất viện của các học sinh này cũng chưa thể trả lời chính xác vì phải dựa trên thể trạng từng bệnh nhân, mức độ độc tố và khả năng đào thải độc tố của từng cháu" - bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 1 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.