SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

5.000 ô tô nhập về nước tháng 3, giấc mơ xe giá rẻ vẫn xa vời tại Việt Nam

18:00, 03/04/2018
(SHTT) - Chực chờ ô tô nhập giá rẻ cả năm trời, nhiều khách Việt hụt hẫng khi ô tô nhập về nước không những không giảm mà còn tăng giá. Trong khi đó ô tô nội địa cũng rục rịch tăng giá tháng 4/2018.

5.000 ô tô nhập về nước tháng 3

Sau 2 tháng “tắc đường” do vướng mắc từ Nghị định 116 quy dịnh về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, hiệu lực từ tháng 1/2018, ô tô nhập khẩu đã trở lại thị trường Việt.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ riêng tuần cuối tháng 3 có tới 986 ô tô nguyên chiếc mở tờ khai hải quan nhập khẩu tại một số cửa khẩu trong cả nước. Trong đó, xe nhập từ Thái Lan chiếm số lượng lớn nhất với 404 chiếc. Ô tô dưới 9 chỗ gồm 481 chiếc được làm thủ tục nhập về nước, tổng trị giá đạt gần 10,9 triệu USD.

honda cr

5.000 ô tô nhập khẩu về nước tháng 3, song so với cùng kỳ năm ngoái vẫn "không thấm vào đâu".

Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3 ước tính Việt Nam nhập 5.000 ôtô nguyên chiếc, trị giá 115 triệu USD. Trung bình mỗi xe giá khoảng 23.000 USD, tương đương hơn 525 triệu đồng.

Với lượng xe nhập về nước trong tháng này đã tăng gấp 25 lần so với tháng trước (tháng 2 là 200 xe và tháng 1 là 340 chiếc).

Mặc dù, xe nhập về tăng đột biến song với cùng kỳ năm ngoái vẫn “không thấm vào đâu”. Đặc biệt, những dòng xe có doanh số cao như Toyota Fortuner hay Ford Ranger chưa thấy bóng dáng.

hai quan

Lượng ôtô nhập khẩu giảm mạnh trong quý I/2018. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Trước bối cảnh này, nhu cầu chuyển một phần sang xe lắp ráp trong nước khiến lượng cầu vượt cung. Nhiều hãng xe không kịp sản xuất để bàn giao cho khách, giá một số dòng xe lắp ráp trong nước còn tăng nhẹ so với 2017 như CX-5.

Vỡ mộng ô tô giá rẻ

Trong khi ô tô nhập chưa kịp về nước trong 2 tháng đầu 2018 khiến lượng cầu khán hiếm. Một số đại lý "om hàng" còn bán với giá cao. Hệ lụy còn lan sang cả thị trường xe cũ, khi xe qua sử dụng bán với giá đắt hơn xe mới. Một chiếc Fortuner đời 2017 máy dầu chạy 4.000 km bán 1,2 tỷ, trong khi xe mới là 981 triệu.

cr-v

 Miễn thuế nhập, Honda CR-V vẫn tăng giá bán khiến khách Việt 'vỡ mộng' xe giá rẻ.

Sang tháng 3, ô tô nhập rục rịch về nước, nhiều hãng công bố giá bán xe mới giảm giá kịch sàn cả trăm triệu, trong đó có mẫu Honda CR-V giảm gần 200 triệu khiến nhiều khách Việt chen nhau đặt hàng. Tuy nhiên, hết tháng 3, khách đặt mua vẫn chưa nhận được xe do còn chờ các bước thử nghiệm theo quy định.

Đến đầu tháng 4, Honda Việt Nam bất ngờ công bố giá bán mới cho các mẫu xe nhập khẩu. Theo đó, các mẫu xe nhập tăng thêm 5 triệu đồng với lý do cân đối lại những chi phí thực tế theo Nghị định 116.

Giá xe không những không giảm mà còn tăng. Nhiều khách hàng định mua xe tỏ ra hụt hẫng, vì cả năm 2017 chờ đợi không đạt kết quả như mong muốn.

hyundai

Hyundai Elantra tăng từ 9 – 20 triệu đồng.

Xe ngoại chưa thấy, nhiều mẫu ô tô nội địa cũng rục rịch tăng giá. Đơn cử là Kia và Hyundai đồng loạt tăng giá từu 10 – 30 triệu đồng, thậm chí có những dòng xe của doanh nghiệp này tăng giá đến 40-50 triệu đồng.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.