SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

50 triệu tài khoản Facebook ở Việt Nam bị rò rỉ dữ liệu: Chuyên gia an ninh mạng nói gì?

11:10, 06/09/2019
(SHTT) - Trước những lo ngại liên quan đến việc hàng loạt tài khoản Facebook tại Việt Nam bị rò rỉ dữ liệu, Chuyên gia mạng đã lên tiếng cảnh báo.

 50 triệu tài khoản Facebook ở Việt Nam bị rò rỉ

TechCrunch mới đây đã đăng tải thông tin, một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu hồ sơ người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ trên mạng. Máy chủ này được xác định không hề thiết lập mật khẩu bảo vệ và bất kỳ ai cũng có thể truy cập cơ sở dữ liệu này.

Các thông tin bị đăng tải gồm có ID người dùng Facebook và số điện thoại liên kết với hồ sơ Facebook. TechCrunch đã xác minh một số hồ sơ trong cơ sở dữ liệu bằng cách khớp số điện thoại của người dùng Facebook đã biết với ID Facebook được liệt kê của họ.

Ngoài ra, họ cũng kiểm tra các bản ghi khác bằng cách khớp các số điện thoại với tính năng đặt lại mật khẩu Facebook. Một số hồ sơ còn có cả tên người dùng, giới tính và tên quốc gia.

160422152307-social-media-hacker-780x439-1523

 

Trong số dữ liệu cá nhân bị công khai có 133 triệu người dùng Mỹ, 18 triệu người dùng Anh và hơn 50 triệu người dùng Việt Nam.

Điều đáng nhắc tới đó là, các dữ liệu về số điện thoại người dùng Facebook đã không được công khai trong hơn 1 năm nay kể từ khi Facebook tuyên bố hạn chế quyền này.

Đây là bê bối bảo mật mới nhất liên quan đến dữ liệu người dùng Facebook sau loạt sự cố kể từ vụ Cambridge Analytica, với hơn 80 triệu hồ sơ người dùng bị lợi dụng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Sự cố mới này sẽ khiến người dùng Facebook đứng trước nguy cơ bị quấy rối bởi các cuộc gọi từ số lạ hay tin nhắn rác từ các dịch vụ... Thậm chí tin tặc có thể lừa nhà mạng chuyển số điện thoại của nạn nhân sang điện thoại kẻ tấn công để đặt lại mật khẩu các tài khoản bất kỳ được liên kết với số điện thoại đó.

Khi được báo cáo về sự cố này người phát ngôn của Facebook, Jay Nancarrow cho biết, phần dữ liệu bị rò rỉ mới đây là những thông tin đã được loại bỏ từ trước khi Facebook tắt quyền truy cập vào số điện thoại của người dùng.

"Dữ liệu này đã cũ và có thể chúng đã được thu thập từ trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng Facebook qua số điện thoại hồi năm ngoái. Tập dữ liệu này đã bị gỡ và chúng tôi không thấy bằng chứng nào về việc tài khoản Facebook người dùng bị xâm phạm", Nancarrow cho biết.

Lời giải thích từ người đại diện Facebook nhận được phản hồi rất tiêu cực từ cộng đồng người dùng và các nhà bảo mật. Rất có thể những nỗ lực để dần lấy lại niềm tin người dùng của kênh mạng xã hội này sẽ tiếp tục đi vào ngõ cụt sau bê bối mới nhất này.

Các chuyên gia an ninh mạng ở Việt Nam nói gì

Chia sẻ với VOV.vn, ông Nguyễn Minh Đức – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần An toàn Thông tin CyRadar cho rằng: “Việc mạng xã hội thu thập thông tin cá nhân của người dùng là rất nghiêm trọng. Đây hoàn toàn không phải do vấn đề vô tình người dùng làm rò rỉ thông tin, hoặc là người dùng cá nhân tự đăng thông tin cá nhân lên nữa, mà đó thực sự là một công việc có chủ đích, để âm thầm lấy trộm thông tin. Chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người sử dụng, dẫn đến là người ta sẽ rà soát lại các ứng dụng mạng xã hội, thậm chí là gỡ bỏ ứng dụng đó đi”.

 Giữa tháng 7 năm nay, Hãng Facebook bị Uỷ ban Thương mại liên bang Mỹ ra quyết định xử phạt khoảng 5 tỷ USD vì vụ “bê bối” Cambridge Analytica, được coi là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay. Song, dù số tiền phạt này có lớn hơn nữa, thì người sử dụng cũng không thể được bảo vệ an toàn, như Facebook từng đưa ra nhiều lý lẽ lấp liếm.

Tại Việt Nam, hơn 57% dân số sử dụng Facebook, đứng thứ 7 thế giới về số lượng người tham gia mạng xã hội, mà có tới 50 triệu tài khoản bị rò rỉ trong vụ việc lần này, thì có lẽ người sử dụng cần phải thận trọng hơn. Khi tham gia vào mạng xã hội Facebook, hay Youtube, Instagram,… người sử dụng thường bị bắt buộc chia sẻ một số thông tin cá nhân, như số điện thoại, danh sách bạn bè,… để có thể cài đặt ứng dụng hoặc sử dụng miễn phí mà không biết rằng đó là nguyên nhân dẫn tới nhiều rắc rối với họ sau này, từ quảng cáo không mong muốn, cho đến lừa đảo trúng thưởng...

Minh Châu

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.