SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

50 người chết và mất tích, hàng nghìn ha hoa màu bị hư hại do mưa lũ

06:51, 12/10/2017
(SHTT) - Mưa lũ đã làm chết 29 người (Thanh Hóa: 8, Nghệ An: 6, Hòa Bình: 6, Sơn La: 5, Yên Bái: 3, Quảng Trị: 1); mất tích 21 người (Hòa Bình: 5, Yên Bái: 9, Sơn La: 3, Thanh Hóa: 3, Nghệ An: 1).

 50 người chết và mất tích do mưa lũ

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, tính đến 17 giờ ngày 11/10, mưa lũ đã làm chết 29 người (Thanh Hóa: 8, Nghệ An: 6, Hòa Bình: 6, Sơn La: 5, Yên Bái: 3, Quảng Trị:1; mất tích 21 người (Hòa Bình: 5, Yên Bái: 9, Sơn La: 3, Thanh Hóa: 3, Nghệ An: 1).

Về tài sản, sập 62 nhà, tốc mái 15 nhà; ngập 6.018 nhà (Ninh Bình: 3.116, Hà Tĩnh: 1.519, Nghệ An: 584, Thanh Hóa: 432, Hòa Bình: 130, Nam Định: 119, Phú Thọ: 88, Yên Bái: 30).

Đã có 47.250 ha hoa màu, thủy sản bị ngập và hư hại (Nam Định: 30.270, Thanh Hóa: 8.717, Nghệ An: 5.845, Ninh Bình: 1.780, Hà Tĩnh: 512, Phú Thọ: 126); sập 4 cầu (Sơn La: 2, Yên Bái: 1, Hòa Bình: 1); chết 3.546 gia súc gia cầm. Các địa phương đã phải di dời 7.979 hộ (Nghệ An: 30, Thanh Hóa: 7.402, Yên Bái: 30, Phú Thọ: 268, Nam Định: 119, Hòa Bình: 130).

nghia lo 1

 

Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với hoàn lưu áp thấp nhiệt đới

Chiều  (11/10), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức họp khẩn để ứng phó với mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới. Chủ trì cuộc họp có: Phó Thủ tướng Chính phủ -Trịnh Đình Dũng. Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Hiện nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền trong 3 ngày qua ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 200 đến 300 mm, cá biệt có nơi 400mm như ở Thanh Hóa và Hòa Bình.

Hiện đang có một đợt không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta kết hợp với hoàn lưu áp thấp nhiệt đới vừa qua nên khu vực từ Bắc Trung Bộ trở ra phía Bắc sẽ tiếp tục có mưa đến hết đêm (11/10) và đến ngày  (12/10) mưa sẽ giảm dần.

Đến ngày 13/10, khu vực này sẽ chấm dứt mưa và có 3 ngày thời tiết ổn định. Tuy nhiên, hiện có một cơn áp thấp nhiệt đới đang cách Biển Đông khoảng 1.500km. Khoảng 15/10 áp thấp nhiệt đới này sẽ vào Biển Đông kết hợp với đợt không khí lạnh mạnh sẽ nhiều khả năng mạnh lên thành bão. Ông Cường cho biết thêm.

Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương chủ động triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó.

Theo đó, UBND các tỉnh sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét… Các cơ quan chức năng phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và hỗ trợ lương thực thực phẩm, không để dân đói.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần khẩn trương tiếp cận với người dân ở khu vực đang bị cô lập, tìm mọi cách cung cấp lương thực, nước, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết cho khu vực này.

Các địa phương ở hạ lưu hệ thống sông Hồng, đặc biệt là các tỉnh, thành phố sau đập thủy điện Hòa Bình cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và kế hoạch xả lũ của các hồ thủy điện. Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều. Nhất là các hoạt động trên sông và ven sông Hồng.

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ đập thủy điện triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện và hệ thống điệm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục nhanh sự cố trong các đợt mưa lũ vừa qua, bảo đảm an toàn đối với các hoạt động giao thông vận tải thủy.

PV 

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 16 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 16 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".