SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

5 ứng dụng hữu ích của công nghệ thực tế ảo

06:40, 21/03/2017
Không chỉ có game, giải trí, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) còn cho thấy những ứng dụng hữu ích đến không tưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Dưới đây là 5 lĩnh vực đang thụ hưởng nhiều tiện ích từ Virtual Reality.

Phẫu thuật

Vào ngày 14/4, một ca mổ kín hết sức phức tạp tại Bệnh viện Hoàng gia London, Anh đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để hình ảnh 3D ra ngoài. Toàn cảnh buổi phẫu thuật ruột của bệnh nhân 70 tuổi được phát trực tiếp tới hàng nghìn sinh viên y khoa.

cong nghe thuc te ao

 Quang cảnh buổi phẫu thuật

Những sinh viên này xem ca phẫu thuật qua kính thực tế ảo và smartphone như thể họ đang đứng ngay trong phòng mổ. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Tuy nhiên thành công lớn nhất chính là hàng nghìn sinh viên đã được chứng kiến một ca phẫu thuật thật sự, điều mà họ không bao giờ thấy trong suốt năm tháng sinh viên.

Du hành không gian

Các nhà khoa học của NASA đã thực hiện nhiều cuộc thám hiểu sao hỏa bằng cách ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Đặc biệt, tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2016 vừa qua, NASA đã trình diễn công nghệ thực tế ảo, cho phép người xem có trải nghiệm sống trong các con tàu du hành không gian.

Quân sự

Công nghệ VR đang được quân đội trên thế giới sử dụng để đào tạo và huấn luyện binh sĩ, đặc biệt là mô phỏng các môi trường nguy hiểm, phức tạp hoặc cực kỳ tốn kém nếu làm theo cách khác.

Công nghệ thực tế ảo trong quân đội, hải quân và không quân các nước phổ biến tới mức có thể khiến bạn ngạc nhiên. Về cơ bản, chúng được dùng để mô phỏng trận đánh, chiến trường, đào tạo y tế, phương tiện và các trại đóng quân ảo.Thậm chí, quân đội Anh đã sử dụng kính thực tế ảo để đào tạo binh sĩ nhảy dù.

Thể thao

Cũng giống như trong quân sự, kính thực tế ảo chính là công cụ đắc lực giúp các vận động viên luyện tập phản ứng trước những tình huống thực với chi phí thấp và không ngại bị chấn thương.

Hơn thế nữa, sự phát triển của thực tế ảo cũng là một tin vui cho rất nhiều fan hâm mộ thể thao. Bởi giờ đây họ có thể quan sát thần tượng của mình ở cự ly gần và ngay giữa sân thi đấu thay vì theo dõi trên ghế khán đài hoặc qua màn hình vô tuyến.

cong nghe thuc te ao a

 VR giúp các vận động viên luyện tập phản ứng

Năm 2015, bóng rổ Mỹ đã trở thành môn thể thao đầu tiên cho phép khán giả dùng kính VR để xem trận đấu. Năm 2016 có thêm sự tham gia của Microsoft khi hãng này cung cấp thiết bị đeo Hololens, cho phép người xem thưởng thức trận đấu ngay trước mắt với các cầu thủ dường như xuất hiện trong chính căn phòng.

Giáo dục

Mặc dù nổi như cồn ở hầu hết lĩnh vực, công nghệ thực tế ảo lại khá im tiếng trong giáo dục. Hiện chỉ có một số ứng dụng, chương trình nhỏ sử dụng công nghệ thực tế ảo. Mới đây, một công ty giáo dục của Việt Nam đã phát triển phương pháp học tiếng Anh trực tuyến mang tên 360LiveTour English.

Giáo viên của chương trình Topica Ivy là người Anh, Australia, Mỹ sẽ có mặt tại các địa danh nổi tiếng như Hollywood, Disney land, Nhà Trắng, hay những sự kiện như Victoria Secret Fashion show, lễ hội du lịch... để vừa dạy tiếng Anh, vừa giúp học viên trải nghiệm cảm giác được đi du lịch. Người học sẽ có cảm giác như đang xuất hiện tại đây với hình ảnh 3D góc nhìn 360 độ chân thực.

Theo một nghiên cứu về hiệu quả sử dụng ngoại ngữ của Đại học Ngoại ngữ, người thành thạo hơn một ngôn ngữ sẽ giúp tăng lượng kiến thức lên 20% và tăng 33% hiệu quả công việc.

Anh Trần Ngọc Tuân, CEO sàn giao dịch Freelancer Vlance, người đầu tiên được trải nghiệm học tiếng Anh với kinh thực tế ảo tỏ ra hứng thú: “Đeo kính vào là bạn sẽ thấy như mình đang xuất hiện ở Mỹ vậy. Mọi thứ hiện ra quanh tôi rất thật và tôi bị lôi cuốn hoàn toàn vào cuộc trò chuyện này”.

cong nghe thuc te ao b

 Anh Trần Ngọc Tuân trải nghiệm VR để học tiếng Anh

Theo Zing.vn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.