SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

5 thứ quen thuộc có thể ảnh hưởng tính mạng con bạn

07:18, 25/12/2018
(SHTT) - Cơ thể con người phát triển theo tốc độ riêng, cha mẹ bắt con đi bằng xe tập đi tròn là đã vô tình cản trở quá trình tự nhiên, có thể dẫn đến việc phát triển cơ bắp không đồng đều.

Lên chức cha mẹ mới là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Ai cũng muốn mua cho con nhiều đồ chơi nhất, con uống lượng sữa công thức, sữa bò nhiều nhất, quần áo đầy tủ… Tuy nhiên, không phải tất cả những điều này đều mang lại lợi ích, sự an toàn cho con.

Ngoài ra, nhiều cặp vợ chồng trẻ nước ta cho biết việc nuôi dạy con của họ bị tác động lớn từ ông bà nội ngoại. Điều đáng nói là những phương pháp, dụng cụ này mang đến nhiều sai lầm có thể khiến trẻ con gặp nguy hiểm.

Chị L.T (quận 7, TP HCM) tâm sự trong thời gian sống chung cha mẹ chồng người miền Trung, chị bị áp đặt trong việc nuôi dạy con từ họ. Chẳng hạn, mẹ chồng chị thường xuyên ép trẻ ăn dù con từ chối, bắt cháu uống sữa bò quá mức cần thiết để được béo như con hàng xóm. Trong khi đó, ba chồng chị suốt ngày sợ cháu lạnh nên ủ con chị bằng nhiều lớp quần áo từ khi mới sinh đến nay. Chưa kể, khí hậu miền Nam nắng nóng quanh năm nhưng ông vẫn một mực bắt cháu mang tất, đội mũ len hàng ngày dù đã 3 tuổi.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới đây, các lý thuyết, phương pháp nuôi dạy trên nay đã trở nên lạc hậu, sai lầm, có thể gây nguy hại con trẻ.

Ngoài ra, những thói quen dưới đây cũng có thể gây ảnh hưởng sự an toàn của con bạn:

1. Xe tập đi tròn cho bé và ghế nhún tập đứng

 

Mặc dù những loại xe này được thiết kế nhằm giúp các em bé thực hiện những bước đầu suôn sẻ nhưng thiệt hại các dụng cụ này có thể gây ra là không đáng. Cả xe tập đi tròn và ghế nhún nhảy cho trẻ em đã bị cấm ở Canada. Chỉ riêng tại Mỹ, đã có 8.000 trường hợp trẻ con bị thương tích do xe này được báo cáo. Ngoài ra, cơ thể con người phát triển theo tốc độ riêng. Khi cha mẹ cung cấp cho bé một thiết bị hỗ trợ giúp chúng đi lại dễ dàng hơn, là đã vô tình cản trở quá trình tự nhiên. Điều này có thể dẫn đến việc phát triển cơ bắp không đồng đều.

2. Sữa và nước trái cây đóng hộp

 

Chất bảo quản không hề tốt cho sức khỏe người lớn, nói gì đến trẻ con. Nước ép trái cây đóng gói đã được thêm chất bảo quản và đường tinh luyện, không còn tự nhiên nữa. Nếu tiêu thụ quá mức, những loại nước ép này có thể dẫn đến các vấn đề lớn về răng miệng, chưa kể đến béo phì.

Em bé chỉ nên được cho ăn bằng sữa mẹ và ngay cả sau khi bạn đã ngừng cho con bú, cũng nên tránh sữa bò bằng mọi giá, vì nó có thể gây khó tiêu cho con trẻ. Ngoài ra, ăn sữa bò quá sớm có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe như thiếu máu hoặc rối loạn vi khuẩn.

3. Quần áo ấm

 

Trẻ sơ sinh không có được khả năng tự điều chỉnh nhiệt như người lớn nên nếu cha mẹ ủ ấm con quá mức, thân nhiệt con tăng lên cao, cuối cùng có thể dẫn đến đột quỵ do nhiệt.

Ngoài ra, việc bọc em bé trong nhiều lớp quần áo ấm cản trở khả năng cơ thể phát triển cơ chế phòng vệ chống lại sự thay đổi của thời tiết, khiến hệ miễn dịch thấp.  

4. Điện thoại thông minh, iPad

 

Ánh sáng xanh từ các nguồn màn hình LED có thể gây tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể, mù và thoái hóa điểm vàng. Việc sử dụng quá mức điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử có thể làm mất đi thế giới thực của con trẻ, chiếm mất thời gian vận động và phát triển các cảm giác. Việc thiếu tương tác trực tiếp khiến thùy trán kém phát triển, ảnh hưởng tính cách, khả năng nói, ra quyết định và giao tiếp.

5. Thắt dây an toàn

 

Mặc dù dây an toàn có thể để cứu mọi người trong trường hợp tai nạn xảy ra nhưng nó không phải là vật hoàn toàn tốt cho chị em đang mang thai. Đeo dây an toàn không đúng cách có thể gây hại cho em bé trong bụng. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đặt dây đai dưới của dây an toàn ở bên dưới vùng bụng bầu, nhằm không gây quá nhiều áp lực cho túi ối của bạn. Ngoài ra, các bà bầu nên cố gắng ngồi ở tư thế thẳng lưng hoặc tốt hơn là không lái xe trừ khi bắt buộc.

Kim Thoa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.