SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

5 sai lầm khi bày mâm ngũ quả Tết khiến gia chủ cứ bị ốm đau, tiền tài hao tốn

10:25, 24/01/2019
Theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố ban đầu gồm: kim loại (kim), gỗ (mộc), nước (thủy), lửa (hỏa) và đất (thổ) – gọi là ngũ hành. Tư tưởng này được người Việt thể hiện ở mâm ngũ quả ngày Tết.

Con số 5 – “ngũ” – tương ứng với ngũ hành, là một con số rất tốt trong quan niệm phong thủy thể hiện sự phát triển bền vững, mạnh mẽ. Chính vì vậy, mâm ngũ quả trên bàn thờ nhằm thể hiện mong muốn âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở, phát triển.

Do đó, khi bày mâm quả gia chủ cần tuyệt đối tránh sai lầm dưới đây:

1. Bày quả có gai

Nhiều người cho rằng, bày mâm ngũ quả chỉ cần thành tâm là được. Điều này cũng không hoàn toàn sai. Tuy nhiên, cần phải tránh những loại quả có gai nhọn như mít, sầu riêng, dứa… là những loại quả kiêng kỵ đặt trên mâm ngũ quả ngày Tết.

Theo quan niệm của người xưa, bàn thờ là nơi thiêng liêng không nên để những gì quá nặng mùi, sắc nhọn. Do đó, khi sắp lễ cúng, bạn nên chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng, thanh mát là được.

2. Bày trái cây quá chín

Mâm ngũ quả thường được bày từ 27, 28 Tết trở đi (tùy theo mỗi gia đình) đến hết lễ hóa vàng (khoảng 3 Tết), do đó bạn không thể bày hoa quả quá chín ngay từ đầu được.

3. Bày hoa quả còn ướt

Sau khi mua hoa quả về nhà, các gia đình hay có thói quen rửa sạch sẽ trước khi mang lên bàn thờ. Nhưng nếu quả vẫn còn ướt mà đã vội xếp vào mâm ngũ quả thì chúng sẽ dễ bị thối hoặc héo do vẫn còn đọng nước…Nếu để những quả đang chín đẹp lên mâm ngũ quả, sau vài ngày Tết nó sẽ bị chín quá, lá héo, vỏ nứt thu hút ruồi muỗi, bọ lui tới làm ổ từ đó làm vẩn đục nơi thờ cúng… Thay vào đó bạn chỉ nên bày các loại quả xanh, có thể giữ lâu trên bàn thờ mà thôi…

Chính vì vậy chỉ nên dùng khăn lau khô từng loại quả trước khi mang đi thắp hương. Nếu bưởi bị ố vàng hay mốc xanh, bạn có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.

Và người ta có thể đặt nhiều hơn 5 loại quả lên mâm ngũ quả. Tuy nhiên không nên bày hoa hay bánh kẹo chung lên mâm ngũ quả bởi như vậy được coi là phạm úy, đắc tội với bề trên, thánh thần.

Và người ta có thể đặt nhiều hơn 5 loại quả lên mâm ngũ quả. Tuy nhiên không nên bày hoa hay bánh kẹo chung lên mâm ngũ quả bởi như vậy được coi là phạm úy, đắc tội với bề trên, thánh thần.

5. Bày hoa quả giả lên mâm ngũ quả

Dù thành tâm là chính nhưng gia chủ tuyệt đối không nên đặt hoa quả giả lên thờ cúng. Theo quan niệm tâm linh của người Việt, việc bày hoa quả giả trên bàn thờ trong những ngày này vừa không tôn trọng thần linh, gia tiên, vừa không có lợi cho phong thủy.Gia chủ nên chọn những loại hoa quả thật mang ý nghĩa tốt lành, đủ màu sắc để đặt lên mâm ngũ quả.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.