SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

5 Robot công nghệ cao hỗ trợ đắc lực trong cuộc chiến chống Covid-19

06:58, 03/06/2020
(SHTT) - Giữa thời điểm giãn cách xã hội là cần thiết để đẩy lùi virus Corona, robot đang trở thành trợ thủ đắc lực thay thế con người tham gia vào nhiều phần của hoạt động phòng, chống COVID-19. Dưới đây là 5 robot điển hình hỗ trợ con người trong công cuộc đẩy lùi virus SARS-CoV-2 hiện nay.

Động lực học Boston

Boston Dynamics đã đẩy giới hạn robot lên một tầm cao mới khi liên tiếp tung ra thị trường nhiều mẫu robot có khả năng hoạt động và mô phỏng động tác như người và động vật. Không dừng lại ở đó, Boston Dynamics cũng đang nghiên cứu cả robot phục vụ ngành công nghiệp quân sự và giúp đỡ con người một cách hiệu quả.

Dtbezn3nNUxytg04N0zFAWHUuvXpCCBHwBKOCYAq6pQUQV

 Một robot Boston Dynamics đang được sử dụng để thực thi giãn cách xã hội và cung cấp thuốc tại các công viên Singapore

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, những chú chó robot Spot của hãng đã ra đời để hỗ trợ công tác khám chữa của nhân viên y tế tại các bệnh viện. Trước khi được đưa vào bệnh viện, những chú chó robot này được nhà sản xuất điều chỉnh để gắn iPad và radio 2 chiều, cho phép bác sĩ trao đổi tình hình của bệnh nhân trong các lều xét nghiệm bên ngoài bệnh viện qua các video trực tuyến.

Nếu như quá trình trên cần tới 5 nhân viên y tế thì việc sử dụng robot Spot có thể giảm thiểu lượng nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm virus Corona và tiết kiệm đồ bảo hộ cho bệnh viện.

Với công nghệ này, những mối lo ngại về sự lây lan virus từ bệnh nhân sang nhân viên y tế đã giảm được đáng kể. Robot Spot đã đảm bảo an toàn cho các bác sĩ, giúp họ an tâm làm việc, đồng thời giảm thiểu số lượng vật tư y tế cần sử dụng trong thời điểm khan hiếm các thiết bị bảo hộ.

Robot giao đồ ăn Starship Technologies

Dịch vụ giao hàng của công ty Starship Technologies được sử dụng rộng rãi trên nhiều thành phố khắp thế giới nhằm phục vụ người mua hàng trực tuyến tại nhà. Robot tự hành với thiết kế 6 bánh xe và vận tốc di chuyển 6 km/h, có thể tự điều chỉnh hướng di chuyển trên đường phố cũng như vỉa hè. Hiện tại, robot này đã hoàn thành hơn 100.000 chuyến giao hàng tự động, đi hơn 500.000 dặm và tự qua đường 5 triệu lần trên toàn thế giới.

4338

Một robot giao hàng của Starship Technologies thực hiện giao hàng tận nhà tại Milton Keynes. 

Với nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng gia tăng do mọi người phải thực hiện cách ly tại nhà, robot giao hàng của Starship Technologies đang trở thành một công cụ tiện lợi, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus Corona cho cả người tiêu dùng và nhân viên giao hàng trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch.

Robot UVD

Những robot khử trùng bằng tia UV của Đan Mạch đang được triển khai tại các bệnh viện Trung Quốc. Đây là các sản phẩm mới của UV Robotics, với thiết kế hình trụ, tích hợp đèn chiếu tia cực tím có khả năng phá hủy AND hoặc ARN của bất kì virus nào trong phạm vi gần, bao gồm cả SAR-CoV-2.

7006

 Các robot UVD của Đan Mạch đang khử trùng phòng bệnh nhân trong đại dịch virus Corona.

Với đặc tính này, robot khử trùng UV được sử dụng để khử trùng phòng bệnh giúp làm sạch nhiều bề mặt mà nhân viên y tế thường bỏ quên. Giải pháp này cũng được đánh giá mang lại hiệu quả tiêu diệt virus trong không khí cao hơn nhiều lần so với phun thuốc khử trùng.

Robot này có thể tự di chuyển trong bệnh viện, vệ sinh các ngóc ngách phòng dưới sự giám sát của con người. Không chỉ được sử dụng tại bệnh viện mà đến hiện tại, robot khử trùng UV còn được sử dụng trong các không gian kín như nhà, lớp học, xe bus,… hỗ trợ đắc lực cho nhân viên vệ sinh hạn chế tiếp xúc với môi trường có nhiều nguy cơ lây bệnh.

Robot lễ tân

Gần đây, Liên Hợp Quốc đã gửi tặng cho Rwanda 5 robot chống dịch do công ty Zora Bots của Bỉ sản xuất để hỗ trợ nước này trong công cuộc chống lại đại dịch virus Corona. Những robot này đảm nhiệm công tác đo thân nhiệt, xác định xem mọi người có đeo khẩu trang đúng cách hay chưa.

3473

 Một trong những robot lễ tân do Liên Hợp Quốc gửi tặng tại Kigali, thủ đô của Rwanda.

Khi bệnh nhân đến bệnh viện có triệu chứng sốt hoặc đeo khẩu trang không đúng cách , màn hình trên robot sẽ hiện thị dòng chữ khuyến cáo bệnh nhân không được vào bệnh viện và thông báo cho nhân viên y tế đến hỗ trợ.

Robot lễ tân được đánh giá là công cụ hữu ích trong việc hạn chế tiếp xúc giữa người bệnh và nhân viên y tế cũng như làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus trong giai đoạn đầu trước khi bệnh nhân nhập viện.

Robot di động Newme

Tại Nhật Bản, robot di động có tên là Newme của tập đoàn công nghệ ANA với thiết kế dưới hình dạng con người, mặc lễ phục tốt nghiệp, đã được sử dụng để thay thế các sinh viên, tham dự buổi lễ tốt nghiệp của họ trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại đất nước này.

3500

 Trường đại học Business Breakthrough dùng robot thay sinh viên nhận bằng tốt nghiệp ở Tokyo.

Trên mỗi robot có một máy tính bảng để hiển thị hình ảnh khuôn mặt của mỗi một sinh viên. Và khi người điều hành lễ tốt nghiệp đọc tên sinh viên nào thì sinh viên đang có mặt ở nhà đó sẽ sử dụng laptop điều khiển robot hiển thị khuôn mặt mình lên và tiến lên sân khấu nhận bằng tốt nghiệp. Đây là một ý tưởng tuyệt vời cho các tổ chức giáo dục vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiến hành tổ chức các buổi lễ tương tự.

Phạm Loan

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.