SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

5 phương án xây dựng tiêu chí “điểm sàn” Đại học - Cao đẳng mới

09:12, 25/03/2014
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa đưa ra dự thảo 5 phương án xây dựng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH-CĐ năm học 2014- 2015 để lấy ý kiến góp ý.

Phương án 1: sẽ phân tầng theo tổng điểm 3 môn thi với các tiêu chí bảo đảm chất lượng điểm sàn theo tổng điểm 3 môn thi và điểm ưu tiên nhân hệ số theo ngành đào tạo.

Phương án 2: phân nhóm với các tiêu chí tổng điểm 3 môn theo khối thi và ngưỡng điểm tối thiểu đối với môn chính từng ngành.

Phương án 3: kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi với các tiêu chí là điểm sàn trên cơ sở tổng điểm 3 môn thi và điểm tối thiểu theo môn thi tương ứng với ngành đào tạo.

Phương án 4: tính theo đặc thù vùng miền chia khu vực tuyển sinh gồm: miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Ðông Nam bộ, Tây Nam bộ.

Phương án 5: tính theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị bằng phương pháp chia phổ điểm 3 môn thành 4 mức, các trường ÐH- CÐ tùy theo khả năng tuyển sinh ưu tiên gọi thí sinh trúng tuyển theo các ngưỡng khác nhau...

Để thống nhất phương án cụ thể phù hợp, Bộ GD-ĐT lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục đại học và xã hội làm cơ sở quyết định cách xác định “điểm sàn” mới.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, năm nay Bộ GD-ĐT quyết định bỏ cách xác định điểm sàn theo kiểu cũ và đổi mới cách xác định điểm sàn cho phù hợp với thực tiễn công tác tuyển sinh của các trường. Thay vì chỉ có một giá trị điểm sàn cho bậc ĐH và một giá trị điểm sàn cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi như từ năm 2013 trở về trước, năm nay bộ sẽ có cách xác định điểm sàn mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH-CĐ, giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Giải trí 10 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.