SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

5 điều ĐẠI KỴ trong ngày giỗ khiến người đã khuất tủi thân, trách cứ

09:50, 02/06/2020
Cúng giỗ là một trong những phong tục lâu đời của người Á đông. Tục cúng giỗ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhằm thể hiện tấm lòng thương xót, tưởng nhớ của người còn sống gửi đến người đã khuất…

Trong ngày này, con cháu luôn cố gắng chuẩn bị một mâm cơm tươm tất nhất để ông bà, cha mẹ dưới suối vàng không cảm thấy tủi thân. Nhưng theo quan điểm tâm linh, dù mâm cao cỗ đầy đến mấy mà phạm vào các nguyên tắc cúng giỗ dưới đây thì cũng vô nghĩa, thậm chí còn rước họa vào nhà.

5 ĐIỀU KIÊNG KỴ CẤM PHẠM TRONG NGÀY GIỖ

– Tuyệt đối không nêm nếm thức ăn, ăn thử các món sẽ đem lên bàn thờ thắp hương vì như vậy là phạm úy, gây tội.

– Trên mâm cơm cúng giỗ, không đặt những món gỏi, sống hay có mùi tanh kẻo làm ô uế khu tâm linh

– Không nên dùng hoa ly lên bàn thờ thắp hương cho người đã khuất vì loài hoa này biểu tượng cho sự chia ly, mất mát, tin buồn…

– Mâm cơm cúng giỗ phải được đặt riêng, bày trên những bát đĩa, đĩa mới. Tránh dùng chung với chén đũa thừa ngày sử dụng.

– Không sử dụng đồ đóng hộp, các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng để vào mâm cúng giỗ vì điều này được coi là thiếu thành ý.

Ngoài ra, con cháu cũng nên ghi nhớ một số việc dưới đây để ngày giỗ được tươm tất, suôn sẻ nhất:

1. Chuẩn bị trước ngày cúng giỗ

– Họp gia đình, bàn bạc lên thực đơn, phân công công việc

– Mời khách, họ hàng, làng xóm.

– Đi chợ mua thực phẩm để lên món

– Mượn trước bát đũa, xong nồi (nếu không đủ)

– Dựng sẵn rạp, sắp xếp bàn ghế (nếu làm phạm vi rộng).

– Cuối cùng, tính toán số tiền góp giỗ trên cơ sở tùy tâm, không chia đều.

2. Mâm cơm cúng giỗ gồm những gì

Ở miền Bắc, mâm giỗ thường có những món quen thuộc đó là xôi, giò, gà luộc, canh, cơm, nem rán… Còn ở miền Trung thì thường cầu kỳ hơn, trên mâm cúng giỗ gồm có: Thịt gà, thịt vịt, các món cá hoặc tôm nem chả, canh bún. Ở Miền Nam, thường các gia đình sẽ lên thực đơn đầy đủ bốn món: Hầm, Thịt luộc, Xào, Kho (món kho thịt heo, thịt ba chỉ, xào với rau cải đồ lòng….)

Mỗi vùng miền đều có những phong tục riêng, nhưng điều cần lưu ý đó là những món cúng phải là những món ăn quen thuộc, dễ ăn, phù hợp với văn hóa vùng miền, bày trí sạch sẽ, gọn gàng để bảo đảm sự tôn nghiêm trong tâm linh.

3. Văn khấn cúng giỗ Bài văn khấn cúng giỗ đầu của ông bà, cha mẹ

Bài văn khấn cúng giỗ thường

Bên trên là những điều cần lưu ý khi tổ chức giỗ cho người thân đã khuất. Hi vọng bài viết này sẽ cho bạn thêm kiến thức bổ ích về cách tổ chức đám giỗ,thể hiện được sự thành kính và tưởng nhớ tới người đã mất.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.