SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

5 điểm trọng yếu giúp TP.HCM khống chế dịch Covid-19

16:12, 18/08/2021
(SHTT) - Trong buổi làm việc cùng lãnh đạo TP.HCM về công tác chăm sóc, điều trị cho người mắc Covid-19 mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu thành phố cần lưu tâm 5 điểm trọng yếu nhằm nhanh chóng khống chế tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ngày 17/8/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với Thành uỷ, UBND TP.HCM. 

Khẳng định tại cuộc họp, ưu tiên hàng đầu của thành phố trong thời gian này là “giảm tử vong”, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ông Tăng Chí Thượng cho biết, địa phương đang áp dụng mô hình chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 theo 2 trụ cột. Trụ cột thứ nhất là áp dụng gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà với F0 mới được phát hiện tại cộng đồng đủ điều kiện cách ly tại nhà. Trụ cột thứ hai là cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

TP.HCM thực hiện theo mô hình tháp 3 tầng thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Tầng điều trị thứ nhất hiện có 18.120 F0 cách ly tại nhà, 153 cơ sở cách ly tập trung F0 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức (với khoảng gần 24.000 giường).

Tầng điều trị 2 gồm 74 bệnh viện điều trị với 49.392 giường. Tầng 3 gồm 8 bệnh viện hồi sức Covid-19 và 5 Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn, tổng số gần 3.850 giường.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đánh giá cao mô hình phân tầng điều trị thành tháp 3 tầng của thành phố và gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà đối với các F0.

Bộ trưởng cho biết, mô hình chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho F0 cũng chính là tầng điều trị thứ nhất. Ông nêu rõ: “Mở rộng tầng 1 bao nhiêu thì nền móng vững chắc bấy nhiêu. Nếu không mở rộng tầng 1, sẽ gây quá tải và khó khăn cho tầng điều trị 2 và 3”.

Theo Bộ trưởng, trong chăm sóc sức khoẻ F0 tại nhà, quan trọng là triển khai xét nghiệm tại chỗ, nếu phát hiện ra F0 thì khoanh luôn nhà đó, phát luôn túi thuốc chăm sóc điều trị tại nhà và túi an sinh dùng trong 1 tuần. “Xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ sẽ góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu TP.HCM, cần mở rộng tầng 2 và tầng 3, trong đó lưu ý tầng 2 phải bắt buộc có oxy và thuốc chống đông, kháng viêm.

Tầng 2 dành điều trị cho người bệnh trên 50 tuổi, tiền sử bệnh lý nền, người không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Nếu điều trị trong 7-10 ngày, bệnh nhân tiến triển, khoẻ mạnh thì cho về cách ly theo dõi y tế kèm túi thuốc chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Các bệnh viện thuộc tầng 3 bắt buộc giao ban hàng ngày về chuyên môn với các bệnh viện tầng 2. Đồng thời, cử kíp y bác sĩ của tầng 3 xuống tầng 2 hỗ trợ liên tục về chuyên môn để vừa lọc bệnh nhân ở tầng 2, chuyển tuyến tầng 3 ngay khi cần, vừa hướng dẫn thêm cho y bác sĩ tại tầng 2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị TP.HCM mở rộng thêm các Tổ đáp ứng nhanh tại xã, phường (hiện đã có 312 tổ). Mỗi tổ này chỉ cần 1-2 nhân viên y tế, còn lại là tình nguyện viên (có thể xem xét huy động lực lượng quân đội). Bên cạnh đó, phải có trạm oxy ngay tại các địa bàn do Tổ đáp ứng nhanh thường trực/Tổ dân phố quản lý và sử dụng ngay cho người dân khi cần cấp cứu.

07be6b520e10e74ebe01

 

Đặc biệt, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đã đưa ra 5 điểm trọng yếu mà TP.HCM cần đặc biệt lưu tâm trong thời gian này để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Nội dung cụ thể bào gồm:

Thứ nhất, phải thực hiện giãn cách thật nghiêm. “Giãn cách nghiêm là vấn đề cơ bản, quan trọng và quyết định. Các biện pháp khác là biện pháp kỹ thuật hỗ trợ thêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai, phải chú trọng thực hiện an sinh xã hội tại chỗ. Đây là biện pháp trọng yếu và thường xuyên. Khi người dân được cung cấp các gói an sinh xã hội, họ sẽ không cần ra ngoài và như thế sẽ hạn chế được sự lây nhiễm dịch bệnh.

Thứ ba, xét nghiệm sớm là giải pháp then chốt nhằm phát hiện nguồn lây, bóc tách F0 khỏi cộng đồng, xác định rõ người nhiễm để có biện pháp hỗ trợ sớm, tránh lây lan nhanh, lây lan diện rộng.

Về xét nghiệm, Bộ trưởng yêu cầu TP.HCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết 86, có thể làm theo 2 hướng. Một là để người dân tự test nhanh, nếu dương tính thì khẳng định lại bằng PCR. Cách khác là thành phố chủ động “quét” các khu vực bằng test nhanh gộp mẫu hoặc bằng khẳng định theo vùng nguy cơ đã hướng dẫn.

Ngày 20/8 tới đây, Bộ Y tế sẽ đưa 10 xe xét nghiệm vào TP.HCM, mỗi xe công suất 2.000 - 3.000 mẫu đơn, nhân lực xét nghiệm do Bộ Y tế chịu trách nhiệm. Hoạt động của các xe này đặt dưới quyền điều hành của TP.HCM.

Thứ tư, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu.

Thứ năm, vắc xin Covid-19 là chiến lược lâu dài.

An An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 5 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 6 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.