SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

5 điểm giúp nhanh chóng phân biệt hàng thật giả đối với mặt hàng tiêu dùng nhanh

09:00, 05/11/2018
(SHTT) – Đối với các mặt hàng tiêu dùng nhanh chỉ cần không tinh ý, khách hàng dễ mua phải hàng giả do chúng có giống gần như hoàn toàn với sản phẩm chính hãng. Vậy làm sao để không bị qua mặt khi đi mua các mặt hàng này? Hãy cùng nghe các chuyên gia tư vấn cách nhìn ra sản phẩm chính hãng.

Tại Hội thảo "Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam - Nguy cơ, thách thức và giải pháp” vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, hiện nay tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là quốc nạn, gây bức xúc và tác động tiêu cực tới đời sống người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư. Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp và xuất hiện những xu hướng mới, tinh vi, chuyên nghiệp và mang yếu tố nước ngoài nhiều hơn.

Mặt hàng thường được làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nổi cộm bao gồm thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép, dược phẩm, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, điện tử...

Năm 2017 và 9 tháng năm 2018, lực lượng QLTT đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng. Trong đó hàng hóa giả về chất lượng, công dụng 458 vụ vi phạm; hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì 6.154 vụ; 690 vụ vi phạm tem, nhãn, bao bì hàng hoá giả; 1.064 vụ vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 26.367 vụ vi phạm về nhãn hàng hoá.

Theo các chuyên gia, đối với các mặt hàng bánh kẹo và nước giải khát, đây là các sản phẩm thường hay bị làm giả do có thị trường lớn và nhu cầu sử dụng luôn cao.

urc

Thương hiệu bánh kẹo của một công ty uy tín

Theo khuyến cáo từ Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế), khi chọn mua các mặt hàng như bánh, kẹo, nước giải khát, …nên chọn loại có bao bì, nhãn hiệu và địa chỉ rõ ràng, có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng, nên mua ở những đại lý, siêu thị, cửa hàng uy tín…

"Bánh kẹo không đảm bảo chất lượng thường được ngụy trang với bề ngoài khá bắt mắt, nhãn sản phẩm in mờ, nhái lại nhiều sản phẩm có tiếng, sản phẩm không ghi rõ ngày sản xuất, ngày hết hạn sử dụng… Ngoài ra, người mua còn có thể phân biệt bằng cách kiểm tra trực tiếp. Kẹo giả ăn sẽ không có vị thơm, ngọt và dai như kẹo “xịn”. Ngoài ra, hàng giả bao giờ cũng rẻ hơn nhiều so với hàng thật để đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng" - ông Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm) phân tích.

Vậy phải làm gì để tránh mua phải hàng giả?

Bánh kẹo nằm trong danh mục thực phẩm thường bắt buộc phải đảm bảo đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm. Trong đó sản phẩm khi lưu thông trên thị trường phải công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại cơ quan y tế có thẩm quyền, do đó, khi đi mua hàng, người tiêu dùng cần lưu ý 5 điều sau:

Lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.

urc 1

 

urc 2

 Nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (xem trên nhãn mác có ký hiệu: (số thứ tự)/(năm cấp YT + tên viết tắt tỉnh, thành phố - XNCB).

Quan sát kỹ thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm, đặc biệt là dãy mã số - mã vạch được in trên mỗi sản phẩm chính là cách hữu hiệu để giúp việc phân biệt hàng thật, hàng giả khá dễ dàng. Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường đều phải có mã vạch. Nếu như chứng minh thư nhân dân(CMTND giúp ta phân biệt người này với người khác thì mã vạch có vai trò như số “CMTND” của hàng hoá. Mã vạch không phải do doanh nghiệp tự nghĩ ra mà phải đăng ký và được cấp phép bởi tổ chức mã số mã vạch GS1. Thông qua mã vạch, người tiêu dùng không chỉ phân biệt được hàng thật, hàng giả mà còn có thể truy xuất được xuất xứ của sản phẩm.

urc 3

Mã số - mã vạch được in trên mỗi sản phẩm chính là cách hữu hiệu để giúp việc phân biệt hàng thật, hàng giả khá dễ dàng 

 Hình thức bao bì cũng như sản phẩm bên trong cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm được mua về là thật hay giả. Các sản phẩm bánh kẹo chính hãng sẽ có thành phẩm bên trong bao bì tương tự như hình ảnh minh họa trên bao bì.

Về hương vị và chất lượng của sản phẩm: Thường thì các sản phẩm bánh kẹo và nước giải khát chính hãng sẽ không có mùi hoặc vị quá nồng, quá ngọt, quá khét…

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các loại bánh kẹo, nước giải khát giả thường được sản xuất bằng các hóa chất cấm như dùng đường saccarin, cyclamete, phẩm màu công nghiệp… . Theo các chuyên gia, các hóa chất này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất, vi khuẩn đường ruột và thèm ăn của con người. Ngoài ra, nó còn gây nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch.

Còn đối với phẩm màu công nghiệp, theo TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch hội Dinh dưỡng TP.HCM, thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng chất này chế biến thực phẩm. Việc lạm dụng màu công nghiệp sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là khả năng gây ung thư ở người tiêu dùng khi sử dụng lâu dài.

Có thể thấy, nguy cơ từ việc sử dụng các loại hàng giả hàng xâm pham quyền sở hữu trí tuệ là rất lớn. Do vậy mọi người hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, đồng thời chung tay, góp sức ngăn chặn nạn hàng giả, đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

 PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.