SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

5 chị em ruột sống thọ từ 85 đến 97 tuổi ở Hà Tĩnh

03:22, 15/04/2021
Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng 5 chị em ruột nổi tiếng sống thọ ở Hà Tĩnh vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn và chưa phiền hà tới con cháu.

Một gia đình ở xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nổi tiếng khắp vùng bởi có tới 5 chị em ruột tuổi đã ngoài 90 nhưng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Họ là những lão làng được nhiều người tôn kính.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 1

Chân dung 5 chị em ruột có tuổi trung bình hơn 90 ở Hà Tĩnh.

Người chị cả là cụ Phan Thị Chinh (97 tuổi, trú tại thôn 10, xã Cổ Đạm). Hiện cụ đang sống cùng người cháu đích tôn. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Chinh vẫn rất minh mẫn và dí dỏm. Đặc biệt, con cháu trong nhà cho biết, mắt cụ rất sáng và có thể luồn kim thoăn thoắt, tai cụ vẫn nghe rõ.

Cụ Chinh nói: “Trời thương, cứ sức khỏe như thế này có lẽ tôi phải sống trên 100 tuổi. Tưởng tôi già rồi lẩn thẩn, mấy đứa cháu chắt ghé thăm thường trêu tôi là con cháu nhà này, nhà kia, nhưng không qua mắt được cụ già này đâu. Tôi nhớ tên, tuổi từng đứa một".

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 2

Cụ Chinh 97 tuổi mắt vẫn nghe rõ, mắt tinh.

Được biết, chồng của cụ Chinh là ông Phan Huấn. Năm 1967, ông Huấn hy sinh ngoài mặt trận khi tham gia kháng chiến chống Pháp với cấp bậc Trung úy, để lại cho cụ 4 người con. Trong đó, người con cả năm nay 74 tuổi, còn con út cũng đã bước sang tuổi 60. Cách đây ít lâu cụ thấy người không khỏe nên được con cháu đưa đi khám, các bác sĩ nói chỉ là do tuổi cao xương khớp kém chứ không có bệnh tật gì đáng lo ngại.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 3
Cụ Chinh vẫn có thể phụ con cháu những việc nhẹ nhàng.
 

Nằm cách nhà cụ Chinh không xa là nhà cụ Phan Thị Em (93 tuổi, ở thôn 11) – người em thứ hai trong gia đình. Cụ Em sống trong ngôi nhà tình nghĩa rộng hơn 40m2 vừa mới được huyện Nghi Xuân xây tặng vào năm 2020. Ngoài ra, hàng tháng cụ được nhận 540.000 đồng tiền trợ cấp người già neo đơn.

Cụ Em cho biết, cụ lấy chồng năm 20 tuổi nhưng không có con. Chồng cụ sau đó đi lấy vợ khác, bỏ lại cụ sống đơn độc đến giờ. Hiện các con cháu vẫn thường xuyên tiếp tế lương thực, còn cụ Em vẫn tự nấu nướng. Bởi đối với cụ Em, còn khỏe là còn làm được, không muốn trở thành gánh nặng cho con cháu.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 4

Cụ Em hiện sống một mình trong ngôi nhà tình nghĩa.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 5

Cụ Em lấy củi khô về nấu cơm.

Ngoài ra, 3 người em còn lại cũng sống cùng xã Cổ Đạm, lần lượt là cụ Phan Văn Phiên (91 tuổi), cụ Phan Văn Diên (90 tuổi) và cụ Phan Thanh Bình (85 tuổi). Các cụ đều khỏe mạnh và sống một mình.

Cụ Phiên là một cán bộ công tác ở xã Cổ Đạm gần 20 năm và có hơn 70 năm tuổi Đảng. Hiện cụ sống trong căn nhà nhỏ đơn sơ nhưng rất gọn gàng, ngăn nắp. Người thứ ba trong gia đình sống thọ ở Hà Tĩnh này có 4 người con, các cháu chắt của cụ đang sinh sống và làm việc ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 6

Cụ Phiên có hơn 70 năm tuổi Đảng.

Bí quyết sống thọ của cụ Phiên chính là dậy từ 4h sáng đi bộ, trưa ngủ 15 phút rồi dậy làm vườn. Bên cạnh đó, cụ ăn đủ 3 bữa/ngày và mỗi bữa 3 lưng bát cơm. Điều quan trọng nhất là luôn giữ tinh thần thoải mái.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 7

Cụ Phiên có thú vui chăm vườn.

Điều đáng quý là các cụ đều là những người có công với cách mạng và được Đảng – Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Những gia đình có người thọ 80, 90 tuổi tại Hà Tĩnh không hiếm nhưng một gia đình có đến 5 anh chị em ở độ tuổi trung bình trên 90 vẫn khỏe mạnh, minh mẫn là điều vô cùng hiếm.

5 chị em ruột sống thọ trên dưới 90 tuổi ở Hà Tĩnh, vẫn luồn kim khâu áo - Ảnh 8

Dù tuổi đã cao nhưng các cụ vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn.

Ông Phan Đình Ca – Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Dù tuổi cao nhưng các cụ vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Các cụ vẫn giữ được sức khỏe tốt dù hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng, các cụ vẫn nhận được tiền trợ cấp của nhà nước và chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm."

Nguồn Gia đình & Xã hội, Báo Hà Tĩnh
https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/5-chi-em-ruot-co-tuoi-trung-binh-hon-90-o-ha-tinh/209841.htm
https://giadinh.net.vn/xa-hoi/hy-huu-5-chi-em-ruot-o-ha-tinh-co-tuoi-tho-tu-85-den-97-deu-khoe-manh-minh-man-2021041316194757.htm
Tổng hợp : Webtintuc 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.