SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khoai lang mua về chớ vội đi luộc, thêm ngay bước này để khoai bở tơi, ngọt như ngâm mật

14:45, 20/12/2023

Với cách luộc khoai này, bạn chỉ cần làm thêm một bước là có khoai lang thơm ngon, ngọt như ngâm mật khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen.

Không chỉ là một loại lương thực ngon, giá rẻ mà khoai lang còn rất bổ dưỡng. Trong khoai lang chứa các chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, vitamin và các loại chất khoáng. Đặc biệt, ăn khoai lang thường xuyên có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như chống táo bón, làm sạch đường ruột, tăng cảm giác no lâu, có lợi cho việc giảm cân cũng như giúp người mắc bệnh tiểu đường có thể kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu.

Bằng nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ngon như khoai lang luộc, khoai lang tẩm bột rán, khoai lang ngào đường, khoai lang nướng, chè khoai lang… Tuy nhiên phổ biến và dễ chế biến hơn cả là món khoai lang luộc. Những củ khoai lang sau khi luộc xong có mùi thơm hấp dẫn, phần tuột vàng dẻo thơm, bở tơi… là món ăn sáng hoặc chiều yêu thích của nhiều người.

/

Tuy luộc khoai lang không khó nhưng để khoai luộc xong bở tơi, không nát và ngọt như ngâm mật thì bạn nên làm thêm bước này trước khi mang chúng đi luộc.

1. Cách luộc khoai lang ngon

Bước 1: Chọn khoai lang ngon

Mặc dù khoai lang có rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất vẫn là khoai lang ruột trắng và khoai lang ruột vàng. Nếu như khoai lang ruột trắng có hàm lượng tinh bột cao và mềm, ngọt thì khoai lang vàng lại thơm và ngon hơn. Chính vì thế, để khoai lang luộc hấp dẫn hơn, người ta thường chọn khoai lang vàng để chế biến. Đặc biệt, nên chọn những củ khoai lang có dáng thuôn dài vì chúng có lượng đường cao nên khi luộc hoặc hấp sẽ mềm và ngọt.

Bước 2: Phơi khoai lang

Khoai lang sau khi mua về sẽ được mang đi phơi gió vài ngày để rút bớt nước. Nhờ thế mà hàm lượng đường trong khoai được tăng lên và ngọt hơn.

Tiếp đó, rửa khoai lang với nước sạch rồi cắt bỏ 2 đầu của khoai. Dùng tăm nhọn chọc vài lỗ nhỏ trên củ khoai trước khi luộc.

/

Bước 3: Luộc khoai lang

Để khoai lang ngon hơn, bạn nên hấp thay vì luộc chúng. Đặt nồi lên bếp, đổ nước vào đun sôi rồi cho xửng đựng khoai lang vào hấp khoảng 20 phút. Bạn nên đậy nắp vung trong thời gian hấp để hơi nước không bị bay đi. Sau đó mang khoai ra đĩa và từ từ thưởng thức.

2. Vì sao cần phơi khoai lang trước khi hấp hoặc luộc

Quá trình phơi nắng sẽ giúp giảm bớt độ ẩm trong khoai lang, từ đó giúp khoai không bị mốc hoặc thối. Bên cạnh đó, khi được mang đi phơi, lượng tinh bột trong khoai lang cũng sẽ được chuyển hoá thành nhiều loại đường khác nhau và giúp khoai của bạn mềm, ngọt hơn sau khi hấp hoặc luộc.

/

3. Những lưu ý khi luộc/hấp và thưởng thức khoai lang

- Không nên ăn những củ khoai lang đã xuát hiện đốm đen trên bề mặt, bị thối hoặc hà vì trong chúng có thể chứa nhiều chất gây hại và khiến bạn bị ngộ độc.

- Vì trong khoai lang có chứa men khí hoá, thế nên không nên ăn quá nhiều một lúc để tránh bị đầy bụng.

- Vì hàm lượng tinh bột trong khoai lang rất cao, nếu bạn không mang chúng đi nấu chín thì sẽ dẫn đến tình trạng bị khó tiêu. Để hạn chế việc này, bạn không nên ăn khoai lang sống mà phải mang chúng đi chế biến trước khi ăn.

Gợi ý 5 cách luộc khoai lang ngon

Cách luộc khoai lang phổ biến

Sau khi rửa sạch khoai, cho khoai vào nồi, cho lượng nước ngập khoai. Nhớ thêm ít muối vào thì luộc khoai sẽ ngon hơn đấy.

Bật lửa lớn khi luộc khoai, cứ 10 phút bạn nhớ kiểm tra xem khoai đã mềm chưa bằng cách chọc đũa vào thân khoai, nếu thấy đũa xuyên qua đc thì khoai đã chín nha.

Sau khi khoai chín, chắt bỏ nước, tiếp tục để trên bếp với lửa nhỏ thêm 3-5 phút để khoai hơi cháy xém 1 chút. Vớt các củ khoai đã chín ra ngoài, để nguội hoặc dùng ngay đều được.

Cách luộc khoai bằng thìa không cần nước

Sau khi rửa khoai sạch sẽ, bạn nhớ để khoai khô, hoặc dùng giấy ăn lau khô bề mặt củ khoai.

Tiếp theo bạn lấy một nồi inox sạch, xếp muỗng inox chéo nhau đặt nằm dưới đáy nồi. Bạn nên lựa chọn muỗng và nồi bằng inox để không gây ra phản ứng hóa học có hại cho món ăn nhá.

Sau đó xếp khoai lên trên lớp muỗng inox. Đậy nắp lại, để lửa liu riu tầm 40 phút.

Đợi khi có mùi thơm tỏa ra thì kiểm tra xem khoai đã mềm chưa, nếu đã chín thì cho khoai ra ngoài, để nguội, bóc vỏ là dùng được ngay đấy.

Cách luộc khoai bằng lò vi sóng

Bạn đem khoai mua về rửa sạch, cắt 2 đầu, dùng nĩa đâm xung quanh bề mặt khoai để khi nấu chín đều, không bị sượng nè.

Sau đó dùng khăn ẩm bóc khoai lại, cho vào khay, đặt vào trong lò vi sóng.

Tùy loại khoai lang dùng mà bạn chọn công suất, thời gian nấu chín khác nhau. Với mỗi 500g khoai, bạn luộc trong khoảng 8 phút, cộng với khoảng 4 phút trở mặt để nấu chín đều là khoảng 12 phút.

Sau khoảng thời gian đó mở giấy gói xem khoai đã mềm chưa, nếu chưa thì bạn bọc lại thêm vài phút nữa tùy theo độ cứng mềm của củ khoai bạn nấu nha. Đến khi khoai mềm đều thì có thể dùng được rồi.

Cách luộc khoai bằng nồi cơm điện

Sau khi đem khoai rửa sạch, bạn xếp khoai vào nồi, cho khoảng 2 cốc nước vào ngập nửa khoai.

Bật nút Cook để nấu khoai. Khi thấy nhảy về Warm thì bạn bật lại Cook nha. Cứ thế tầm 35-40 phút là khoai đã chín đều rồi đấy.

Cách luộc khoai bằng nồi áp suất

Bạn rửa sạch, cho vào nồi, thêm khoảng nước khoảng ⅔ khoai.

Tiếp theo bạn khóa nắp nồi lại và đặt hẹn giờ thủ công, nấu 15 – 20 phút ở mức áp suất cao

Sau thời gian này, bạn xả van 15 phút. Cuối cùng lấy khoai đã chín ra thưởng thức thôi nào.

Sau thời gian này, bạn xả van 15 phút. Cuối cùng lấy khoai đã chín ra thưởng thức thôi nào.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.