SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 20/03/2024
  • Click để copy

400 khách Việt 'tố' lỗi chảy dầu xe Ford Ranger, Everest - Ford Việt Nam nói gì?

19:47, 07/03/2020
400 khách Việt 'tố' lỗi chảy dầu xe Ford Ranger, Everest - Ford Việt Nam thừa nhận lỗi do nhà sản xuất.

400 khách Việt 'tố' lỗi chảy dầu với xe Ford Ranger, Everest

Bắt đầu từ trung tuần tháng 2/2020, thông tin về việc rò rỉ dầu ở cổ hút turbo và mặt cam động cơ trên xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo bắt đầu râm ran trên mạng xã hội từ một số diễn đàn ô tô.

Ban đầu, chỉ có khoảng 40 trường hợp khách hàng tự ghi nhận, lập nhóm và chia sẻ gặp hiện tượng này. Nhưng đến nay, chỉ trong thời gian ngắn, số chủ xe tự ghi nhận cũng gặp lỗi tương tự đã tăng lên tới con số 400, không chỉ có bán tải Ranger mà còn có cả các mẫu Raptor và mẫu SUV Everest.

Đây đều là những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Những khách hàng có xe gặp hiện tượng trên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Ninh...

Nhóm khách hàng đi xe Ford cùng nhau kiểm tra xe ở Hà Nội hôm 1/3. Ảnh: Vietnamnet.

Sau khi nghe thông tin lan truyền trên mạng, nhiều chủ xe khác đã chủ động kiểm tra và tá hỏa lo lắng khi nhận thấy xế cưng của mình cũng chảy dầu.

“Xe Everest của tôi bị hiện tượng này lúc khoảng 10.000 km, một số anh em trong hội có người bị sớm hơn hoặc trễ hơn, không theo điều kiện nào cụ thể”, một khách hàng tại Gò Vấp, TP. HCM đang đi chiếc Everest 2.0 đời cuối 2019 cho biết.

Anh Trần Công Hạnh (Sầm Sơn, Thanh Hóa) cho hay, anh đã thử kiểm tra và quay video lại chiếc Ford Ranger Wildtrak của mình. Các hình ảnh cho thấy mức độ loang dầu trên bề mặt nắp cam của chiếc xe khá nặng. “Tôi mới mua xe vào tháng 12/2019 và mới chỉ đi 6.000 km. Khi phát hiện chảy dầu, tôi có gọi số đại lý mua xe mà chưa được. Tôi định qua ngày nghỉ sẽ mang xe đi kiểm tra,” anh Hạnh nói.

Tương tự, anh Đỗ Văn Bảo (Q.Bình Tân, Tp.HCM, biển số 51D-522XX) cũng mua xe từ tháng 10/2018 và đã đi được 19.000 km và gặp “căn bệnh tương tự. Đến nay, xe của anh đã khắc phục ở đại lý Bến Thành Ford nhưng mặt cam vẫn bị chảy nhớt.

Nhiều chủ xe đặt nghi vấn, hiện tượng chảy dầu kể trên có thể là lỗi kỹ thuật xảy ra đồng loạt trên nhiều mẫu xe Ford.

Ford Việt Nam nói gì?

Tới chiều ngày 1/3 vừa qua, nhóm các chủ xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu ở nắp bưởng đầu máy và cổ hút turbo đã cử 5 đại diện tại khu vực phía Bắc gặp gỡ, làm việc nội bộ với đại diện Ford Việt Nam tại Hà Nội. Trong đó, Hà Nội có khoảng 22 chủ xe và tại TP.HCM có 13 chủ xe tham gia cuộc họp nhóm.

“Chúng tôi đã thống nhất cử 5 người đại diện để làm việc với phía Ford Việt Nam để yêu cầu hãng cần trả lời rõ về nguyên nhân chảy dầu và phương pháp xử lý”, anh Trần Khánh, đại diện nhóm cho biết.

Đại diện nhóm khách hàng đã có buổi làm việc với Ford Việt Nam. Ảnh: Vietq

Đại diện nhóm khách hàng sử dụng các dòng xe kể trên đề nghị Ford Việt Nam liên hệ, kiểm tra tình trạng chảy dầu, xem xét gia hạn bảo hành động cơ đối với các xe bị hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo, đồng thời đảm bảo chất lượng sửa chữa như nhau tại các đại lý của Ford Việt Nam.

Theo thông tin từ phía VietNamNet thu thập, biên bản buổi họp này ghi nhận, việc chảy dầu ở bưởng đầu máy chia làm 3 mức độ từ ít đến nhiều, có nguyên nhân do keo kết dính không được đảm bảo trên một số xe nhất định. Đối với cổ hút turbo, nhóm kỹ thuật từ Ford Việt Nam cho rằng mối nối ống vào két làm mát khí nạp không kín nên dầu chảy ra, khi chịu áp suất khí nạp lớn dẫn đến khớp nối không đảm bảo độ kín trong quá trình sử dụng.

Anh Lê Kiên Định, chuyên gia ô tô của Gara Hải Âu (Hà Nội) nhận xét: “Ở trường hợp dầu thấm trên bề mặt hộp đậy nắp cam, có hai giả thuyết. Một là lỗi gia công bề mặt nắp, nhưng rất ít khả năng. Hai là chất lượng keo dán có phù hợp hay không. Đối với cổ hút turbo bị thấm dầu, có thể do hơi thừa trong quá trình cháy của động cơ gây nên.

Hơi thừa làm dầu đọng trên đường cổ hút, bám vào cánh quạt tubor lâu ngày dễ dẫn đến hư hỏng. Ngoài ra, nhiên liệu bị lẫn vào nhớt máy sẽ khiến nhớt bị mất độ nhớt và loãng đi dẫn đến không thể bôi trơn piston-xylanh, xước xylanh và dẫn đến hao nhớt máy...”

Phía hãng đã ghi nhận những phản ánh từ khách hàng và đưa ra hướng giải quyết ban đầu.

Về phía hãng, Ford Việt Nam đề xuất 3 đại lý tại Hà Nội, TP.HCM để xử lý hiện tượng chảy dầu trên các dòng xe sử dụng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn, gửi thông báo và đảm bảo chất lượng xử lý theo đúng quy trình chuẩn của hãng.

Ngoài ra, hãng sẽ giữ liên lạc với những chủ xe có hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Tuy nhiên chưa có văn bản cam kết mang tính pháp lý nào được 2 bên ký kết.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng truyền thông Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng cho biết, lỗi rò rỉ dầu trên nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0 turbo đơn và turbo kép không liên quan đến người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ lỗi không liên quan đến người tiêu dùng. Và các vấn đề khách hàng gặp phải thì vẫn được bảo hành bình thường. Trong quá trình sản xuất sản phẩm thì cũng có những cải tiến kỹ thuật của các hãng họ đều đưa ra”, đại diện truyền thông Ford cho hay.

“Chúng tôi đang gửi các hướng dẫn kỹ thuật cần thiết và đào tạo hệ thống đại lý Ford để có thể tiến hành sửa chữa vấn đề này trên các xe bị ảnh hưởng. Hệ thống chăm sóc khách hàng của Ford đã tích cực liên hệ với các khách hàng có xe gặp phải tình trạng trên và những khách hàng đã cung cấp thông tin liên hệ cho chúng tôi để đặt lịch hẹn tư vấn và làm dịch vụ tại các đại lý.

Chúng tôi cũng xin mời các khách hàng có thắc mắc hoặc gặp vấn đề về rò rỉ dầu nêu trên tới các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam để được kiểm tra và tư vấn…”, thông báo của Ford nêu.

Ngày 6/3, ông Nguyễn Tô An, trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã gửi công văn số 647 ngày 2/3 gửi Ford Việt Nam yêu cầu hãng báo cáo giải trình vụ việc liên quan đến sự cố hàng loạt xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo và Ford Everest gặp hiện tượng rò rỉ dầu như báo chí phản ánh...

“Ngay sau khi Ford gửi thông tin báo cáo cộng thêm kết quả kiểm tra của đăng kiểm thì phía cơ quan mới có thông tin chính thức về vấn đề này”, ông An cho biết thêm.

Được biết, công văn của Cục Đăng kiểm yêu cầu hãng Ford Việt Nam gửi báo cáo giải trình về Cục chậm nhất trước ngày 16/3.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.