SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

40 nhạc sĩ tố Sky Music vi phạm bản quyền âm nhạc gần 2000 tác phẩm

07:27, 08/11/2018
(SHTT) - Nhiều nhạc sĩ tên tuổi của làng âm nhạc Việt Nam như Nguyễn Văn Chung, Hoài An... đã rất bức xúc và khẳng định Sky Music vi phạm bản quyền âm nhạc. Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) cũng đã lên tiếng về vụ việc này,

Thời gian vừa qua, Sky Music liên tục bị các nhạc sĩ lên tiếng tố giác về hành vi vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan. Hàng loạt nhạc sĩ như Võ Thiện Thanh, Thế Hiển, Trần Minh Phi, Hoài An, Nguyễn Văn Chung... đã có mặt tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) để bày tỏ sự tức giận. 

Các nhạc sĩ cho biết hành vi của Sky Music là vi phạm quyền tác giả vô cùng nghiêm trọng. Trả lời Zing.vn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ngán ngẩm nhận định câu chuyện thiếu tôn trọng bản quyền ở Việt Nam diễn ra quá rối rắm. "Tôi không hiểu sao công ty kinh doanh nhạc nhưng họ lại không tôn trọng nhạc sĩ - những người tạo ra sản phẩm để họ kinh doanh, kiếm được tiền", tác giả Nhật ký của mẹ bức xúc.

sky music 2

 

Gần 40 nhạc sĩ và đại diện của nhạc sĩ bị vi phạm bản quyền quyết định ủy quyền cho VCPMC giải quyết vụ việc. Vì vậy VCPMC chính thức gửi công văn buộc phía Sky Music chấm dứt việc sử dụng trái phép quyền tác giả âm nhạc.

Trong công văn nêu rõ: “Căn cứ Điều 56 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về hoạt động của tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về quyền tự bảo vệ của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ; Căn cứ Biên bản làm việc, lấy ý kiến tác giả thành viên ngày 12/4/2018 và đơn kiến nghị của các tác giả thành viên yêu cầu VCPMC xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sky Music; Căn cứ Biên bản làm việc ngày 9/5/2018 giữa VCPMC và Sky Music về việc Sky Music sử dụng các tác phẩm âm nhạc của tác giả thành viên VCPMC; VCPMC chính thức cảnh báo vi phạm, yêu cầu Công ty Cổ phần Sky Music chấm dứt ngay việc sử dụng và phân phối quyền tác giả một cách bất hợp pháp đối với các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên VCPMC.

VCPMC sẽ áp dụng biện pháp pháp lý cần thiết đối với hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sky Music nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả thành viên theo đúng quy định của pháp luật”.

sky music

 

sky music 1

 VCPMC chính thức gửi công văn buộc phía Sky Music chấm dứt việc sử dụng trái phép quyền tác giả âm nhạc.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, phía Sky Music vẫn chưa thống nhất phương án khắc phục và bồi thường thiệt hại.

Trả lời Zing.vn, ông Hoàng Văn Bình, phó giám đốc VCPMC, bức xúc cho biết: "Kết quả đối soát danh sách nhạc do Sky Music chuyển qua xác định thì trong tổng số 2.073 bản ghi mà công ty này cung cấp cho các đơn vị kinh doanh sử dụng có tới 1.873 tác phẩm của hàng trăm tác giả là thành viên Trung tâm.

Nghĩa là hơn 90% tổng số bản ghi mà Sky Music sử dụng là bất hợp pháp. Trong đó những nhạc sĩ có số lượng tác phẩm bị vi phạm nhiều là nhạc sĩ Quốc An, Only C, Nguyễn Văn Chung…".

"Sai phạm của Sky Music không chỉ dừng lại ở các tác phẩm của tác giả Việt Nam là thành viên VCPMC mà còn có cả tác phẩm của tác giả quốc tế mà VCPMC là đại diện đã ký hợp tác với hơn 71 tổ chức tập thể ở trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ", ông Bình cho biết thêm.

Vân Anh (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Liên kết hữu ích