4 phương thức lừa đảo núp bóng shipper
Trước tình trạng các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bộ Công an đã chỉ ra 4 phương thức, thủ đoạn của nhóm tội phạm này.

Thứ nhất, các đối tượng thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán. Sau đó, thông báo chưa nhận được tiền, lừa bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký 1 gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2 - 10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... để chiếm đoạt.
Thứ 2, các đối tượng giả danh shipper đến giao hàng bên trong hầu hết là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị, đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi giao hàng nhưng không cho kiểm tra hàng hóa.
Thứ 3, các đối tượng lừa đảo tiếp cận với các kênh livestream bán hàng, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Các đối tượng còn tiếp cận người đặt hàng để yêu cầu đặt cọc và chiếm đoạt tiền cọc.
Thứ 4, các đối tượng gọi điện giả danh shipper giao hàng để thu thập thông tin cá nhân của người dân, sử dụng cho các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác.
Bộ công an khuyến cáo người dân luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán, nếu không đặt hàng, từ chối nhận và không thanh toán để chủ động phòng tránh thủ đoạn lừa đảo giả danh shipper. Ngoài ra, nên yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển.
TH
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
