SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

4 nguyên tắc giáo dục trẻ phát triển tự nhiên, toàn diện

10:30, 29/03/2019
Những nguyên tắc này rất thực tế và dễ áp dụng, khuyến khích giáo dục trẻ phát triển toàn diện và hoàn toàn tự nhiên.

1. Nguyên tắc bể cá

 

 

 

 

 

Cá vàng nuôi trong bể dù có nuôi bao lâu cũng chỉ đạt đến chiều dài nhất định. Nhưng nếu thả chúng xuống ao thì cá vàng có thể dài thêm vài cm nữa.

Tương tự, trong việc giáo dục trẻ nhỏ, cha mẹ không thể bao bọc con suốt đời trong chiếc “bể cá” mà cha mẹ xây cho chúng. Hãy cho con có không gian tự do riêng để phát triển, hạn chế áp đặt những tác động và ý kiến cá nhân của mình lên trẻ.

2. Nguyên tắc con sói

 

Loài sói luôn hứng thú với việc khám phá, không ngại trải nghiệm cái mới nên có khả năng sinh tồn mạnh mẽ trong tự nhiên. Chúng có kĩ năng săn mồi và phát hiện nguy hiểm điêu luyện.

Vì vậy, muốn bồi dưỡng năng lực học tập mạnh mẽ cho trẻ nhỏ, nhất định phải khơi gợi tính hiếu kỳ và ưa khám phá trong con.

3. Nguyên tắc gió nam

 

Gió Bắc thổi vào mùa đông, càng mãnh liệt, vũ bão bao nhiêu thì càng khiến người ta mặc thêm nhiều quần áo để chống cự lại bấy nhiêu. Gió Nam thổi vào mùa hè, chỉ cần phe phẩy nhè nhẹ là đã khiến người ta phải trút bỏ bớt quần áo cho đỡ nóng nực.

Giáo dục trẻ nhỏ cũng thế. Càng to tiếng phê bình trẻ, trẻ càng không nghe lời. Ngược lại, nếu bao dung, cảm thông với trẻ, dùng lời lẽ lí trí, mềm mỏng thì trẻ sẽ hiểu ra vấn đề và tiến bộ hơn.

4. Nguyên tắc Robert Rosenthal

 

Robert Rosenthal là một nhà tâm lý học người Mỹ, năm 1966 ông làm một thí nghiệm thú vị về thành tích kỳ vọng đối với các học sinh. Ông đến một lớp học bất kỳ và chọn ra vài cái tên ngẫu nhiên trong danh sách lớp, sau đó ông giao cho giáo viên chủ nhiệm bản danh sách “Những học sinh có triển vọng nhất” này. 8 tháng sau Rosenthal cùng người trợ lý quay lại lớp học kia, và kỳ tích đã xảy ra, tất cả những em có tên trong danh sách đều trở thành những học sinh xuất sắc của lớp. sBí quyết nâng cao thành tích học tập của các em học sinh kia thật ra rất đơn giản, đó là vì chúng đã được thầy giáo quan tâm và đánh giá cao hơn.

Như vậy, có thể rút ra: bạn kì vọng con trở thành người như thế nào, bé sẽ có khả năng trở thành người như thế. Mọi đứa trẻ đều có thể trở thành thiên tài nếu chúng được tin tưởng và kì vọng đúng mực.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.