SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

4 hiểu nhầm tai hại của người dùng về bảo mật trực tuyến

14:36, 27/03/2017
(SHTT) - Rất nhiều người cho rằng sử dụng mật khẩu mạnh hay không truy cập vào các trang web có nguy cơ chứa các phần mềm độc hại thì tài khoản trực tuyến của họ sẽ luôn an toàn. Tuy nhiên, đây là một trong những hiểu lầm tai hại.

Một báo cáo mới từ Pew Research đã tổng kết một số quan niệm sai lầm lớn nhất của người Mỹ về an ninh mạng. Tuy nghiên cứu tập trung vào người Mỹ nhưng đây hoàn toàn là những nhầm lẫn mà người dùng Internet nói chung gặp phải.

4 hieu nham tai hai cua nguoi dung ve bao mat truc tuyen

Hầu hết người dùng đều có những hiểu nhầm tai hại về bảo mật trực tuyến 

Hiểu nhầm 1: email luôn an toàn

Gần 46% số người tham gia khảo sát thừa nhận email của họ không phải lúc nào cũng được mã hóa. Việc mã hóa đảm bảo chỉ người gửi và người nhận có thể truy cập vào các email. Mặc dù nhiều nhà cung cấp dịch vụ email, như Google và Yahoo, tự động mã hoá email, nhưng đây không phải là điều phổ biến. Một số nhà cung cấp cảnh báo người dùng khi xuất hiện thông tin chưa mã hóa. Ví dụ, Gmail sẽ hiển thị các biểu tượng cảnh báo trên thiết bị khi người dùng gửi hoặc nhận email từ nguồn không an toàn.

Hiểu nhầm 2: Trình duyệt web đặt chế độ riêng tư là an toàn

Lướt web ở chế độ riêng tư (hoặc ẩn danh) sẽ ngăn trình duyệt, như Chrome, tổng hợp dữ liệu các hoạt động của người dùng. Nhưng chế độ này không ngăn cản nhà cung cấp dịch vụ Internet khác theo dõi hoạt động của bạn. Chỉ 39% người được hỏi biết các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể quan sát hoạt động trực tuyến của khách hàng ngay cả khi họ dùng trình duyệt ẩn danh.

4 hieu nham tai hai cua nguoi dung ve bao mat truc tuyen.jpg 1.jpg 1

 

Hiểu nhầm 3: Tắt GPS - ngăn chặn thành công mọi hành động theo dõi

Gần một nửa số người tham gia trả lời không biết hoặc không chắc chắn liệu việc vô hiệu hóa GPS sẽ ngăn chặn tất cả mọi hành động theo dõi hay không. Người dùng nên biết GPS là một chương trình được tích hợp nhằm thu thập dữ liệu. Pew Research cho hay, chỉ cần điện thoại được kết nối với tháp di động và mạng Wi-Fi, người dùng hoàn toàn có thể bị theo dõi.

Hiểu nhầm 4: Mật khẩu là đủ để bảo vệ bản thân trên mạng

Mật khẩu mạnh tốt, nhưng các chuyên gia bảo mật cũng khuyên người dùng nên sử dụng xác thực hai bước để bảo mật tài khoản. Điều này có nghĩa là người dùng phải đăng nhập lần thứ hai bằng mã bảo mật được gửi tới điện thoại để truy cập vào tài khoản. Việc này sẽ ngăn cản các hacker truy cập vào tài khoản cá nhân dù biết mật khẩu.

Tuy nhiên, tin vui từ Pew là đa số người dùng hiểu chính xác thế nào là mật khẩu mạnh - mật khẩu chứa các ký tự bất kỳ gồm số và biểu tượng.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.