SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

375 triệu người sẽ mất việc vì máy móc trong hơn 10 năm tới

16:37, 30/11/2017
(SHTT) - Mới đây, hãng nghiên cứu McKinsey Global Institute đã đưa ra cảnh báo vào năm 2030 sẽ có đến 375 triệu công nhân sẽ cần chuyển đổi công việc vì tự động hóa.

Những lĩnh vực có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất là các công việc chân tay như vận hành máy móc hay phục vụ đồ ăn. 

Bên cạnh đó, thu thập và xử lý dữ liệu cũng là lĩnh vực sẽ có mức độ tự động hóa cao, dẫn đến ảnh hưởng đối với các công việc như làm thủ tục cấp khoản vay thế chấp nhà, trợ lý luật sư, kế toán, xử lý hậu bị (back-office)…

Để tồn tại được trong bối cảnh máy móc ngày càng được sử dụng rộng rãi, người lao động cần chú trọng đào tạo lại trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, chính phủ và doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ để cuộc chuyển giao công việc giữa người và máy có thể diễn ra suôn sẻ.

May moc

375 triệu người sẽ mất việc vì máy móc trong hơn 10 năm tới 

"Mô hình mà con người đi học trong 20 năm đầu tiên của cuộc đời và làm việc trong 40-50 năm sau đó sẽ bị phá vỡ", bà Susand Lund, chuyên gia của McKinsey Global Institute, đồng tác giả của báo cáo, nói. "Chúng ta sẽ phải nghĩ đến việc học tập và đào tạo trong suốt quá trình sự nghiệp của mình".

Dù các thách thức đang dần xuất hiện, báo cáo cũng chỉ ra cách người lao động có thể hướng về tương lai thế nào. Những năm 1980, máy tính cá nhân xuất hiện đã loại bỏ một việc làm nhưng nó đã tạo ra nhiều công việc hơn. Vì thế, người lao động sẽ cần phát triển thêm các kỹ năng mới để có thể tìm được công việc mới.

"Những dự báo đáng sợ rằng robot sẽ chiếm công việc của chúng ta chỉ là sự thổi phồng", bà Lund phát biểu. "Đúng là nhiều công việc sẽ được tự động hóa, nhưng vẫn sẽ có đủ việc làm cho mọi người ở hầu hết mọi ngành nghề".

Các tác giả của bản báo cáo không cho rằng tự động hóa sẽ thay thế các công việc về quản lý con người, tương tác xã hội hay ứng dụng chuyên môn. Những nghề như làm vườn, thợ sửa ống nước, chăm sóc trẻ em và người già là vài trong số những nghề ít chịu rủi ro từ sự nổi lên của tự động hóa.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.