SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

30 năm vận hành an toàn lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

08:27, 21/03/2014
Sáng 20-3, tại Đà Lạt, Viện Nghiên cứu hạt nhân (thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) đã tổ chức kỷ niệm 30 năm khánh thành công trình khôi phục và mở rộng lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt xây dựng năm 1960 với công suất 250 kWt nhưng chỉ hoạt động từ năm 1963 đến năm 1968, vì nhiều lý do. Được sự giúp đỡ của Liên Xô, lò được khôi phục, mở rộng và chính thức vận hành trở lại vào ngày 20-3-1984 với công suất 500 kWt, gấp 2 lần lò phản ứng cũ. 

Đến cuối năm 2013, lò phản ứng đã có 37.800 giờ hoạt động an toàn và khai thác hiệu quả, phục vụ các nhiệm vụ chính là: sản xuất đồng vị phóng xạ, phân tích mẫu bằng kỹ thuật kích hoạt nơtron, nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng để đưa các tiến bộ của khoa học - công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, huấn luyện và đào tạo cán bộ.

Dịp này, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 21 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.