SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

3 triệu chứng cảnh báo mẹ bầu đang thiếu canxi trầm trọng

04:45, 06/08/2018
(SHTT) - Trong quá trình mang thai nếu cơ thể mẹ thiếu canxi gây hậu quả con bị còi xương, kém phát triển còn mẹ bầu dễ bị đau xương khớp thậm chí bị thoái hóa cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe.

Tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể mẹ và bé

Canxi là chất rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai, đây là chất giúp thai nhi có một hệ xương, răng phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Ngoài ra, canxi còn hỗ trợ quá trình phát triển tim, các cơ và hệ thần kinh của bé. Mẹ bầu có nhu cầu khoảng 1.200 mg canxi/ ngày, do đó ngoài chế độ ăn uống, các mẹ bầu thường dùng thêm sắt và canxi dạng thuốc. Cung cấp đủ lượng canxi sẽ giúp đảm bảo xương thai nhi được phát triển tốt nhất, tránh dị tật đồng thời người mẹ cũng ngăn ngừa nguy cơ bị các triệu chứng chuột rút, đau mỏi cơ, nhất là ba tháng cuối, dẫn đến tình trạng loãng xương, hư răng ở mẹ sau sinh. Nếu gặp những triệu chứng sau đây thì mẹ bầu hãy đi khám để bổ sung canxi ngay.

- Đau lưng: Đau lưng là hiện tượng mà mẹ bầu nào cũng gặp phải trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy quá đau, cần phải đến ngay bệnh viện để khám, tránh tình trạng thiếu canxi hoặc liên quan đến các bệnh về thận như có sỏi, viêm, ứ nước.

3 triệu chứng cảnh báo mẹ bầu đang thiếu canxi trầm trọng hình ảnh

Đau lưng là tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai

- Đau nhức cơ bắp và chuột rút: Ngoài đau lưng thì tình trạng đau nhức ở đùi, bắp chân, bàn chân và hay gặp tình trạng tê chân, chuột rút, đặc biệt vào ban đêm cũng là những dấu hiệu mẹ bầu đang thiếu hụt canxi và cần đi khám để bổ sung ngay.

3 triệu chứng cảnh báo mẹ bầu đang thiếu canxi trầm trọng hình ảnh

Mẹ bầu cần đi khám ngay nếu thấy bị tê chân, chuột rút thường xuyên

- Răng lung lay, móng tay dễ gãy, tóc rụng: Những triệu chứng tưởng chừng bình thường như răng vàng, dễ lung lay, móng tay và tóc dễ gãy, rụng, xương giòn cũng là dấu hiệu báo cho mẹ bầu biết đang thiếu hụt lượng canxi cần thiết. Thậm chí, mẹ bầu cũng nên để ý đến những hiện tượng nguy hiểm hơn như co giật các cơ mặt và chi trên với bàn tay co rúm, các ngón tay chụm lại giống như bàn tay người đỡ đẻ đó là triệu chứng hạ canxi huyết quá mức.

3 triệu chứng cảnh báo mẹ bầu đang thiếu canxi trầm trọng hình ảnh

Tóc bị gãy, rụng là dấu hiệu báo cho mẹ bầu biết đang thiếu hụt lượng canxi cần thiết

Lưu ý, trong quá trình mang thai mẹ cần bổ sung sắt và canxi để có lợi cho thai nhi phát triển. Tuy nhiên bổ sung canxi ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt. Do đó, hai không thể được thực hiện cùng một lúc, tốt nhất là cách nhau khoảng 30 phút. Không nên bổ sung quá nhiều canxi mà không có chỉ dẫn của bác sĩ như vậy sẽ làm canxi tích tụ trong các mạch máu của nhau thai, dẫn đến nhau thai lão hóa, làm ảnh hưởng đến sự hấp các chất dinh dưỡng, và sức khỏe thai nhi.

Hương Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.