SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

3 tín hiệu xuất hiện trước lúc 8 tuổi chứng tỏ trẻ sở hữu IQ cao, công dạy dỗ của cha mẹ không nhỏ

04:41, 04/08/2020
Nếu thấy những tín hiệu dưới đây nếu xuất hiện trước khi đứa trẻ đủ 8 tuổi chứng tỏ trẻ sỡ hữu IQ cao.

Là cha mẹ dù sinh con trai hay con gái đều ít nhiều kỳ vọng con mình có thể trở thành "rồng và phượng giữa muôn người".

Những đứa trẻ sở hữu IQ cao không chỉ được nể trọng hơn người khác về mặt học thuật, mà trên con đường tương lai, trẻ cũng có nhiều cơ hội đi trên đại lộ danh vọng của cuộc đời.

Minh chỉ mới hơn 5 tuổi nhưng theo đánh giá của mẹ, con đã đạt đến trình độ hiểu biết của đứa trẻ 7-8 tuổi. Lý do là bởi bất cứ vấn đề gì diễn ra trước mắt cũng đều trở thành một đề tài hấp dẫn để đứa trẻ tìm tòi và hiểu cho bằng được. Chẳng hạn, khi đang xem tivi, thấy có đoàn tàu xuất  hiện, Minh lập tức sẽ đặt câu hỏi: "Mẹ ơi, tại sao con tàu lại đi về phía trước? Nó có đi lùi lại phía sau bao giờ không?"

Hoặc những khi khác, cậu bé sẽ liên tục hỏi:

"Mẹ ơi, tại sao quả táo rơi từ trên cao xuống mà không phải mọc từ đất mọc lên?”

"Bố ơi, tại sao bố có nhiều râu như vậy mà mẹ không có"

...

Cứ thế, trong nhà lúc nào cũng nghe những câu hỏi hóc búa của con, bố mẹ Minh gần như chỉ muốn trốn đi cho rồi. Họ gọi đó là thứ “bạo lực ngọt ngào” mà họ đang phải trải qua. Nhiều lúc thấy con mày mò tìm câu trả lời cho những thứ chẳng ai thắc mắc, mẹ Minh cũng lo lắm. Không biết con mình có nằm trong số những bộ óc không bình thường.

Cho đến một hôm, khi tham gia hội thảo cùng lớp và chia sẻ với các phụ huynh về vấn đề của con mình, mẹ Minh mới có chút an tâm. Người chủ tọa và đa phần phụ huynh cho rằng “Những đứa trẻ như Minh quả thật là có vấn đề. Vấn đề đó thuộc về nhóm người có sự phát triển trí tuệ vượt trội hơn. Đó nên là điều đáng mừng thay vì lo lắng”.

Những đứa trẻ hay đặt câu hỏi có khả năng tư duy độc lập và mạnh mẽ, có sự tò mò tuyệt đối về mọi thứ và liên tục làm phong phú trí tưởng tượng của mình. Chỉ thông qua cách đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho nó, bộ não của bé mới có cơ hội được phát huy.

Không chỉ trẻ hay đặt câu hỏi mới là tín hiệu của một đứa trẻ thông minh. Thực tế, trẻ thông minh có những dấu hiệu bộc lộ từ trước năm 8 tuổi.

Nhà tâm lý học người Mỹ Wenner đã từng đưa ra kết luận tương tự. Ông tin rằng trẻ em IQ cao có thể bật tín hiệu ngay từ thời thơ ấu và những tín hiệu này thường xuất hiện từ trước khi trẻ được 8 tuổi.

1. Không kiên nhẫn nhưng thích đọc sách

Sự khác biệt lớn nhất giữa trẻ em IQ cao và trẻ bình thường là khác biệt trong cách suy nghĩ của chúng. Trẻ em có IQ cao hơn thích áp dụng lối suy nghĩ đa chiều, bởi vì những điều bình thường không thể đáp ứng nhu cầu nhận thức và suy nghĩ của chúng theo một chiều. Một điều khá thú vị, những em bé này tuy là những đứa trẻ thiếu sự kiên nhẫn nhất định nhưng lại có khả năng tập trung để đọc sách. Đối với trẻ đây là quá trình thu nhận kiến thức, không chỉ đáp ứng nhu cầu tư duy của não bộ mà còn tăng khả năng dự trữ kiến thức trong não. Càng khao khát có được hiểu biết và tinh thông thì khối kiến thức của đứa trẻ ấy lại càng mở rộng bất chấp giới hạn tuổi tác.

2. Đặc biệt thích đặt câu hỏi

Bất kể giai đoạn nào, một đứa trẻ sở hữu IQ cao luôn có chung một đặc điểm đó là rất thích đặt câu hỏi. Trong một số trường hợp, thậm chí những em bé thích đặt câu hỏi trở nên hơi lố, luôn làm phiền bố mẹ và mọi người. Người trực tiếp nuôi dưỡng những em bé này cũng nhiều phen phiền não vì vô số câu hỏi mà con đặt ra một ngày. Nhưng đó chưa phải tất cả. Các bé này còn có sở thích trò chuyện với đủ mọi người chỉ vì sự tò mò bên trong con người thôi thúc, khiến các bé phải tìm hiểu cho bằng được sự thật đằng sau những câu hỏi của mình. Nếu bố mẹ cảm thấy bực bội vì điều này mà cấm con đặt câu hỏi sẽ chẳng khác nào chôn vùi tài năng của bé. Ngược lại, nếu lắng nghe và khuyến khích, cùng con tìm câu trả lời, bồi bổ kiến thức thì tài năng của bé sẽ nở rộ trong tương lai. 

Một lý do khác là bộ não của các em bé này biến đổi rất nhanh, và hầu hết chúng kích thích sự tò mò, vì vậy bé sẽ thường xuyên suy nghĩ ra vấn đề nhiều chiều và đặt câu hỏi. Đặc biệt những đứa trẻ thông minh luôn bộc lộ từ sớm và trước năm 8 tuổi, khi hầu hết trẻ em vẫn chưa thể học cách kiểm soát cảm xúc của mình thì tính năng này sẽ càng nổi bật hơn.

3. Trí nhớ tốt và quan sát mạnh mẽ

Ảnh minh họa. Nguồn: psicoadaptativa

Một bé gái 3 tuổi đến từ Vương quốc Anh đã vượt qua bài kiểm tra chỉ số IQ với điểm số cao tới 171, là nhóm IQ cao chiếm tỷ lệ 0,03%, thuộc hàng nổi bật nhất thế giới. Cô bé có kỹ năng đánh vần, hiểu và ghi nhớ hết sức không tưởng từ khi còn nhỏ, thậm chí cả những ký ức trước 1 tuổi.

Trí nhớ càng mạnh, dự trữ kiến thức trong não càng cao, giúp tăng cường độ sâu và bề rộng của trí nhớ. Do đó, trẻ có trí nhớ vượt trội có xu hướng phát triển trí não nhiều hơn người bình thường.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.