SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

3 nhà khoa học được vinh danh tại Giải Nobel Vật lý 2021

13:57, 06/10/2021
(SHTT) - Giải Nobel Vật lý năm 2021 đã được trao cho 3 nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann, Giorgio Parisi vì những đóng góp đột phá vào trong việc dự đoán biến đổi khí hậu và sự hiểu biết của con người đối với các hệ thống vật lý phức tạp.

 Những người được vinh danh là Giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi - người Mỹ gốc Nhật Bản) - hiện là nhà khí tượng học tại Đại học Princeton (Mỹ); Giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi - người Đức) - hiện làm việc tại Viện Khí tượng Max Planck (Đức); và Giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi - người Italy) - hiện làm việc tại Đại học Rome Sapienza (Italy).

Một nửa giải thưởng được chia đều cho 2 nhà khoa học Syukuro Manabe (Đại học Princeton, Mỹ) và Klaus Hasselmann (Viện Khí tượng Max Planck, Hamburg, Đức) vì đã “lập mô hình vật lý về khí hậu Trái đất, lượng hóa sự biến đổi và đưa ra dự đoán tin cậy về hiện tượng nóng lên toàn cầu”.

nobel vat ly

 3 nhà khoa học được vinh danh tại Giải Nobel Vật lý 2021

Trong khi đó, nhà khoa học Giorgio Parisi (Đại học Sapienza, Rome, Italia) nhận nửa giải thưởng còn lại vì đã “phát hiện ra sự tương tác lẫn nhau giữa sự rối loạn và dao động trong các hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử đến quy mô hành tinh”.

Thông cáo được đưa ra trên website https://www.nobelprize.org nêu rõ, “các chủ nhân giải thưởng Nobel Vật lý năm nay được vinh danh vì những nghiên cứu về các hiện tượng hỗn loạn và ngẫu nhiên. 

Từ những năm 1960, ông Manabe đã chứng minh sự gia tăng của CO2 trong khí quyển khiến nhiệt độ trên bề mặt trái đất tăng lên như thế nào. Nghiên cứu này đã đặt nền móng cho sự ra đời của các mô hình khí hậu hiện nay. Khoảng một thập kỷ sau đó, ông Hasselmann tạo ra một mô hình liên kết thời tiết và khí hậu, giúp giải thích lý do các mô hình khí hậu có thể đáng tin cậy dù thời tiết dường như có bản chất hỗn loạn. Ông Hasselmann cũng phát triển phương thức tìm kiếm các dấu hiệu cụ thể về tác động của con người đối với khí hậu.

Trong khi đó, ông Parisi đã xây dựng một mô hình toán học và vật lý chi tiết, giúp hiểu rõ các hệ thống phức tạp trong những lĩnh vực khác nhau như toán học, sinh học, khoa học thần kinh và học máy. Phản ứng trước thông tin mình được giải Nobel, ông Parisi nhấn mạnh vấn đề cấp bách hiện nay là thế giới cần có quyết định mạnh mẽ và hành động nhanh chóng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. 

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý đã được trao cho 3 nhà khoa học Andrea Ghez (người Mỹ), Roger Penrose (Anh) và Reinhard Genzel (Đức) với nghiên cứu của họ về hố đen.

Giải Nobel Vật lý là 1 trong 5 giải thuộc giải Nobel được trao theo di chúc của nhà phát minh Alfred Nobel (mất năm 1896). Giải thưởng danh giá này đi kèm với huy chương vàng và 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,14 triệu USD).

Trong những ngày tới, giải thưởng cũng sẽ được trao cho những công trình xuất sắc trong các lĩnh vực hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.