SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

3 người một nhà cùng mắc ung thư gan: Bác sĩ "vạch mặt" nguyên nhân từ vật dụng quen thuộc trong nhà bếp

09:12, 01/06/2020
Điều gì đã khiến một gia đình 3 người đều mắc ung thư gan, trong khi không ai hút thuốc, uống rượu hay di truyền gì cả?

Vật dụng gây ung thư gan cho 3 người cùng 1 nhà

Ung thư gan là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và tỷ lệ người trẻ mắc phải căn bệnh này cũng ngày càng gia tăng.

Mới đây, theo thông tin trên tờ QQ, gia đình của ông Xiao Yan (Trung Quốc) gồm hai vợ chồng và con đột nhiên cảm thấy đau bụng dữ dội, phải đến bệnh viện cấp cứu. Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ thì cả ba đều mắc ung thư gan, nhưng điều may mắn là họ phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.

Vậy nguyên nhân gì khiến một gia đình 3 người đều mắc ung thư gan? Sau khi tìm hiểu, bác sĩ đã chỉ ra chất gây ung thư đã ở trong nhà bếp của gia đình ông Xiao suốt nhiều năm liền, đó chính là… cái thớt.

Nhiều bà nội trợ sử dụng thớt liên tục nhiều năm, thậm chí là trên 10 năm. Mặc dù trên thớt đã xuất hiện nấm mốc nhưng vẫn có người cho rằng, chỉ cần rửa lại nước sôi là sử dụng tiếp được. Chính thói quen tai hại này là nguồn cơn cho nhiều bệnh tiêu hóa nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Theo bác sĩ, một tấm thớt chỉ có hạn sử dụng khoảng 3 năm. Bởi nếu dùng càng lâu, nó sẽ là nơi "tập hợp" aflatoxin – một chất gây ung thư cực mạnh. Sự tích tụ của aflatoxin trong cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng lên gan, gây tổn thương cho các tế bào và gây nên ung thư gan.

Trong trường hợp nhà ông Xiao, họ đã dùng liên tục một tấm thớt cũ để thái đồ ăn, khiến aflatoxin bám vào và tích tụ trong người.

Ngoài ra còn có những vật dụng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư gan như:

Đũa mốc

Những đôi đũa ăn bằng gỗ rất dễ bị ẩm mốc do thời tiết hoặc vệ sinh không đúng cách. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi để tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và E.coli phát triển. Ngoài ra, khi được dùng trong thời gian dài và bảo quản không tốt sẽ làm những đôi đũa này xuất hiện chất aflatoxin gây ung thư gan và nhiều bệnh nguy hiểm.

Để hạn chế được tối đa tình trạng này, bạn nên luộc đũa khoảng 10 phút khi mới mua về. Đũa nên được làm khô trước rồi mới cho vào tủ bát. Khi rửa chúng cần dùng khăn lau nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh làm mất đi lớp sơn phủ bảo vệ. Và tốt nhất, nếu nhà bạn dùng đũa gỗ thì nên thay mới định kỳ khoảng 5 tháng/lần.

Đồ nhựa tái sử dụng

Việc tái sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn là một thói quen vô cùng nguy hiểm bởi các sản phẩm này có nguy cơ thôi nhiễm hóa chất và dễ ngấm vào thức ăn. Những hóa chất này tích tụ lâu trong cơ thể làm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao. Đồ dùng bằng nhựa khi sử dụng lâu dễ bị trầy xước, ngả màu, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ và gây bệnh.

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/3-nguoi-mot-nha-cung-mac-ung-thu-gan-bac-si-vach-mat-nguyen-nhan-tu-vat-dung-quen-thuoc-trong-nha-bep-search/

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.