SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

3 ngày sau sự cố đáp nhầm đường băng, Vietnam Airlines mới chính thức xin lỗi?

14:00, 02/05/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 29/4, tối 1/5, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) phát thông cáo công khai xin lỗi khách hàng.
tuoi tre

Máy bay hạ cánh nhầm vào đường băng chưa hoàn thiện - Ảnh. Tuổi Trẻ 

Theo đó, Vietnam Airlines khẳng định ngay sau khi vụ việc xảy ra, hãng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ, đảm bảo minh bạch thông tin, cung cấp nhanh chóng, chính xác nhất đến các cơ quan chức năng, khách hàng và truyền thông để làm rõ vụ việc.

Vietnam Airlines cũng lập tức họp khẩn trên toàn hệ thống, rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại sân bay Cam Ranh cũng như tất cả các sân bay để tránh các sự việc tương tự.

“Kết quả điều tra, bình giảng sự cố trong nội bộ Vietnam Airlines cho thấy sự cố hạ cánh nhầm đường băng hôm 29/4 có một phần quan trọng do lỗi của tổ bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng để làm rõ thêm vụ việc, xác định những nguyên nhân khác của các bên liên quan để có kết luận chính thức.” - Vietnam Airlines cho hay.

Ngay sau sự cố, cơ trưởng chuyến bay đã chủ động báo cáo, tường trình và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. Vietnam Airlines đã và sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, kết luận điều tra của Cục Hàng không Việt Nam. 

"Hãng xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới tất cả hành khách trên chuyến bay VN7344 ngày 29/4/2018 về sự cố đáng tiếc nói trên. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc với Vietnam Airlines" - thông cáo nêu. 

Theo thông tin ban đầu của vụ việc, vào lúc 15h ngày 29/4, chuyến bay VN7344 chở 203 hành khách được điều hành bởi phi hành đoàn gồm 7 thành viên tổ bay, trong đó Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và phục vụ cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018 đã đáp nhầm xuống đường bay chưa đưa vào khai thác.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự cố này được xếp mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn), sự việc cũng đã được báo cáo lên Thủ tướng.  

Hàng loạt vụ hạ cánh nhầm đường băng trên thế giới 

Việc máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh ngày 29/4 không phải là sự cố chưa từng xảy ra. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã từng đình chỉ  tổ lái gồm 2 phi công người Philippines sau khi xảy ra sự cố hạ cánh nhầm đường băng của một máy bay của hãng Vietjet Air vào ngày 16/10/2014, cũng tại Cam Ranh. 

Sự cố xảy ra khi chuyến bay mang số hiệu VJ 8856 của hãng hàng không Vietjet Air hạ cánh tại sân bay Cam Ranh trên hành trình từ TP HCM. Dù nhận được lệnh hạ cánh của đài kiểm soát không lưu ở đầu đường băng số hiệu 02, song tổ lái vẫn cho tàu bay tiếp đất ở đầu mang số hiệu 20.

Trước đó, đầu tháng 12/2017, một thảm họa suýt nữa xảy ra tại sân bay quốc tế John F Kennedy, New York, khi chuyến bay Volaris Flight 880 “tranh” đường băng số 13 với chuyến bay 4231 của hãng hàng không Delta.

May mắn thay, phi hành đoàn của hãng Delta đã phát hiện “điều gì đó không đúng” và thông báo với kiểm soát không lưu.

Hồi tháng 7/2017, Đài BBC (Anh) đưa tin máy bay AC759 của Air Canada xuất phát từ Toronto và hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) vào tối 7/7. Trong quá trình chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng, chiếc AC759 đã đổi hướng vào đường lăn - nơi 4 máy bay khác đang chờ xuất phát.

ha canh

 Sân bay quốc tế San Francisco, nơi chiếc Airbus A320s của Canada Airlines hạ cánh trên đường bay có bốn phi cơ khác chuẩn bị cất cánh vào tháng 7/2017.

Đây được xem là một trong “những thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử”, nhưng vẫn còn rất may mắn vì được kiểm soát không lưu phát hiện và trợ giúp kịp thời.

Tháng 1/2016, một chiếc máy bay của hãng EasyJet đã bị cơ quan hàng không Italy điều tra sau khi hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Pisa.

Theo đó, chuyến bay  EZY1847 từ Manchester hạ cánh trên một đường băng đã đóng cửa, vào thời điểm đó chỉ được sử dụng cho máy bay dân dụng di chuyển trong quá trình trước khi cất cánh hoặc hạ cánh ở các đường băng liền kề.

Phát ngôn viên của easyJet trả lời tờ MailOnline: “easyJet xác nhận chuyến bay EZY1847 từ Manchester đến Pisa đã hạ cánh trên đường băng 04R thay vì 04L, vốn là đường băng đang hoạt động vào thời điểm đó.

Đối với các sự cố liên quan đến máy bay, không phải lúc nào các hãng hàng không cũng gặp may mắn. Năm 2006, chiếc máy bay nội địa của hãng Comair tại Lexington, Kentucky, gặp tai nạn và phát cháy sau khi hạ cánh nhầm trên đường bay quá đông đúc, gây ra cái chết của 49 người.

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, một chuyên gia phụ trách công tác an toàn trong ngành hàng không phân tích đây là tình huống "máy bay đi vào đường băng không được phép" và là sự cố hàng không nghiêm trọng. Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. May mắn thứ nhất là đường băng đã được trải thảm bê-tông xi-măng, thứ hai là máy bay đã không cán vào các thiết bị, chướng ngại vật ở dưới mặt đất.

Ở độ cao 200-300 m lao xuống, phi công chỉ có thể thấy những chướng ngại vật lớn như ôtô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công. Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng gì, nó cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây gãy cánh, gãy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.

Chuyên gia này cũng cho biết trong hoạt động hàng không, nguyên nhân gây tai nạn, sự cố chủ yếu là do yếu tố con người, chiếm 80%-90%, yếu tố thời tiết chỉ chiếm khoảng 2% và yếu tố kỹ thuật chiếm chưa tới 10%.

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 1 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.