SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

3 loại thực phẩm "cực độc" khi trẻ bị tiêu chảy cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn

20:00, 02/07/2018
(SHTT) - Trẻ bị tiêu chảy khi đi ngoài phân lỏng hoặc nhiều nước trên 3 lần 1 ngày. Tình trạng bệnh sẽ càng trầm trọng nếu cha mẹ để trẻ ăn các loại thực phẩm như bơ, sữa chua, các loại nước có gas, nước ngọt.

Sữa chua, váng sữa

3 loại thực phẩm

Sữa chua khiến bệnh tiêu chảy nặng hơn

Sữa chua được biết đến là loại thực phẩm giúp kích thích tiêu hóa. Nhưng trong hoàn cảnh trẻ đang bị đi ngoài thì sữa chua lại là thực phẩm rất không thích hợp. Kể cả bạn có mất công lựa chọn cho kỳ được loại sữa chua lên men từ Pháp, Ý hay Úc, sữa chua từ sữa bò cao cấp, bổ sung hoa quả hay vi sinh thì việc không thích hợp vẫn là không thích hợp. Nguyên nhân là vì sữa chua giàu tính axit có hiệu ứng kích thích nhu động ruột mạnh làm ruột cử động mạnh hơn. Hậu quả, trẻ sẽ bị đau bụng nhiều hơn nếu có đau bụng, tiêu chảy nhiều hơn nếu phân có nước.

Các loại nước hoa quả, nước có gas, nhiều đường

3 loại thực phẩm

Hãy cho trẻ uống dung dịch orezon thay vì uống nước có gas

Điều quan trọng cần làm khi bé bị tiêu chảy là đề phòng mất nước ở trẻ. Các bệnh nhân tiêu chảy được khuyên nên uống nhiều nước hơn để bổ sung vào lượng nước đã mất của cơ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa con bạn có thể uống các loại nước có gas, nhiều đường thay cho nước lọc. Tốt nhất, bạn nên bổ sung nước cho bé bằng dung dịch orezon được pha đúng liều lượng hướng dẫn. Dung dịch orezon được bán rất nhiều ở các nhà thuốc.

Cha mẹ lưu ý, khi con đang bị tiêu chảy việc “ăn ít uống nhiều” là đúng nhưng không được bù nước bằng việc uống nước ép trái cây bởi những loại nước này thường chứa nhiều vi khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Dụng cụ chế biến nước hoa quả hay nước mía như máy xay, máy ép dễ bị bám cặn đường. Dù bạn có che chắn, che đậy thì bạn chỉ che đậy được những côn trùng đại thể như ruồi, muỗi. Bạn khó có thể loại bỏ các vi khuẩn vi sinh vật nhỏ bé bám vào thực phẩm và lên men. Nếu bạn chế biến xong nhưng vì một lý do nào đó mà bạn chưa cho bé ăn ngay, chúng đã tiếp nạp thêm các vi khuẩn. Trên thực tế, bạn chỉ cần để đĩa dưa hấu xắt miếng ở ngoài khoảng 30 phút là bé đã có thể có nguy cơ nhiễm thêm vi khuẩn.

Cá, tôm và các loại thủy sản

3 loại thực phẩm

Cá, tôm chứa các vi khuẩn đường ruột như salmonella, shigella làm tình trạng tiêu chảy ở trẻ nặng hơn

Đây là nhóm thực phẩm chứa các phân tử protein kích ứng, chúng rất dễ lọt qua hàng rào đường ruột để vào máu gây ra bệnh dị ứng hải sản khiến bé bị đau bụng, nôn trớ. Trong trường hợp bé đang bị tiêu chảy mà nạp thêm loại thực phẩm này thì chẳng khác gì “đổ dầu vào lửa”, bệnh sẽ nặng hơn, mất nước lại càng mất nước. Ngoài ra, các loại thực phẩm như cá, tôm rất dễ mang các mầm bệnh và các vi khuẩn đường ruột như salmonella, shigella. Những loại vi khuẩn này chỉ khiến tình trạng tiêu chảy của trẻ nặng thêm.

Khi trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như cháo gà, súp cà rốt muối, các món chế biến từ thịt lợn, thịt gà, hồng xiêm, chuối. Tránh các loại thực phẩm có nhiều xơ hoặc ít chất dinh dưỡng như các loại rau thô, tinh bột nguyên hạt (ngô, đỗ…) khó tiêu hóa.

Hương Giang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.