SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

3 lãnh đạo Tổng công ty Bình Dương liên quan đến vụ 43ha đất công là ai?

05:04, 09/04/2020
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương sáng hôm qua vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 lãnh đạo của công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade Corp), trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương.

Bắt 3 lãnh đạo Tổng Công ty Bình Dương

Ba lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt là các ông Nguyễn Văn Minh, chủ tịch HĐQT PROTRADE, ông Trần Nguyên Vũ, Tổng giám đốc PROTRADE và ông Huỳnh Thanh Hải, nguyên Phó tổng giám đốc PROTRADE, hiện là Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và quản lý dự án Bình Dương (100% vốn thuộc Tỉnh ủy Bình Dương).

Cả ba bị bắt để điều tra tội ”Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do có những sai phạm xảy ra tại Bình Dương Protrade Corp.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bình Dương vào cuộc và xác định có dấu hiệu sai phạm hình sự. Bởi vượt quá thẩm quyền chức năng, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị và tỉnh quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an để điều tra làm rõ vụ việc.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, các cá nhân trên có vi phạm khi chuyển nhượng đất, vốn góp liên quan đến khu đất 43ha đất công để làm dự án. Đến nay khu đất này đã thuộc quản lý của một công ty tư nhân.

Khu đất công 43ha tại trung tâm TP Thủ Dầu Một bị "hô biến" vào tay tư nhân.

Cụ thể, 43ha này tại Bình Dương từng do PROTRADE quản lý, nay đã có tên gọi dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú (Khu đô thị Tân Phú) do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) phân phối.

Quá trình 43ha đất công về tay tư nhân diễn ra thế nào?

Vào năm 2010, Protrade cùng với công ty CP BĐS Âu Lạc lập liên doanh là công ty Tân Phú để triển khai dự án này. Tại diên doanh, Protrade góp 60 tỷ đồng (tương ứng 30% vốn điều lệ), phần còn lại 140 tỷ là của đối tác.

Theo đó, Tổng Công ty Bình Dương góp 60 tỉ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty CP bất động sản Âu Lạc góp 140 tỉ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Tháng 3/2017, lấy lý do cần tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, Protrade có văn bản xin Thường trực Tỉnh ủy thoái toàn bộ vốn góp trên cho công ty Âu Lạc theo phương thức thoả thuận.

Tỉnh uỷ Bình Dương sau đó đồng ý chủ trương này nhưng yêu cầu Protrade thuê đơn vị tư vấn độc lập, thẩm định giá trị tăng thêm của phần vốn góp để làm cơ sở chuyển nhượng.

Qua những lần báo cáo trực tiếp Thường trực Tỉnh uỷ và trong văn bản xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất của Protrade lại thể hiện doanh nghiệp này góp vốn trong liên doanh bằng quyền sử dụng đất mà không phải bằng tiền. Trong khi, tại công văn số 1735 ngày 26/9/2019 do Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương Bùi Minh Thạnh ký thể hiện, chủ trương của Tỉnh uỷ là cho góp vốn bằng tiền để thành lập liên doanh công ty Tân Phú, không phải bằng quyền sử dụng đất.

Việc không thống nhất về chủ trương góp vốn trên dẫn đến từ dự án “đất vàng” 43ha của công ty vốn nhà nước đã về tay tư nhân.

Ngoài ra, Tỉnh uỷ Bình Dương khẳng định, việc chuyển nhượng khu đất 43ha tại thời điểm tháng 12/2016 nhưng lại định giá theo thời điểm ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh năm 2010 là 570.000 đồng/m2, tổng số tiền chuyển nhượng là 250,110 tỷ đồng, thấp hơn giá đất UBND tỉnh ban hành năm 2016 là 125,195 tỷ đồng.

Như vậy, về giá chuyển nhượng khu đất 43ha này thực hiện chưa bảo đảm nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, qua đó đã làm thất thoát tiền của ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.