SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

3 "khẩu quyết" cha mẹ nên dạy con gái tuổi teen

13:21, 03/01/2019
Các cô con gái thường được ví như bảo bối của cha mẹ. Hãy giúp con trở thành một cô gái tự tin, giỏi giang, mạnh mẽ và duyên dáng, bắt đầu từ 3 câu nói dưới đây cha mẹ nhé.

trong thực thế, nuôi dạy con gái và con trai có nhiều điểm khác biệt. Nếu như con trai bước vào tuổi dậy thì vẫn còn ham chơi, vô tư thì các “thiếu nữ” lại có xu hướng chín chắn sớm hơn. Không chỉ vậy, các con còn phải đối mặt với những thắc mắc, khó khăn rất “con gái”. Để có thể “mở khoá” vào thế giới của các cô gái nhỏ và đồng hành với con trong chặng đường sắp tới, các bậc cha mẹ hãy dạy con ghi nhớ 3 câu nói dưới đây.

1. “Tôi có thể”

Dạy con cách trân trọng giá trị bản thân và nỗ lực phát triển là điều vô cùng quan trọng, dù con là con gái hay con trai. Tuy nhiên, trước các áp lực và định kiến xã hội, các em gái thường có xu hướng tự ti về bản thân hơn; thậm chí một số em còn bị áp đặt tư tưởng lạc hậu – “con gái thì không cần học hành, phấn đấu nhiều, chỉ cần xinh đẹp, đảm đang để lấy chồng là được”.

 

Thế nhưng, thực tế là, trong xã hội hiện đại, nam và nữ đều có cơ hội bình đẳng trong sự nghiệp. Các em gái rất cần được cha mẹ khơi dậy và nâng đỡ những giá trị tiềm ẩn để từ đó phát triển bản thân, vươn tới ước mơ của mình. Dạy con cách nói “có thể” để con hiểu rằng – bản thân mình là một cá nhân có giá trị, cuộc sống của mình hoàn toàn phải do mình tự quyết định, tự phấn đấu xây dựng.

Hãy bắt đầu từ những điều rất nhỏ như ủng hộ sở thích của con. Nếu cô gái của bạn đam mê nghiên cứu máy tính, hãy dẫn con đến các hội chợ khoa học công nghệ. Nếu cô gái của bạn đam mê kinh doanh, việc cho con một khoản vốn nho nhỏ để thử nghiệm một ý tưởng bán hàng vào dịp lễ hoặc mua cho con sách kinh doanh sẽ là một cơ hội tuyệt vời để con khám phá. Và nếu cô gái đặc biệt của bạn thích đá bóng, hãy trở thành cổ động viên hào hứng nhất cho “vận động viên” khoẻ khoắn cá tính của mình nhé.

2. “Tôi không muốn”

Dạy con cách bảo vệ bản thân cả về thể chất – tinh thần là một trong những “tâm tư” hàng đầu của các bậc cha mẹ có con gái bước vào tuổi dậy thì. Ở giai đoạn này, các em phải đối mặt với nhiều thay đổi lớn lao của cơ thể. Những thay đổi này đôi khi còn đem lại nhiều rắc rối và “hoang mang” hơn cả con trai. Chính vì vậy, những cuộc trò chuyện tâm tình giữa cha mẹ và con, đặc biệt là giữa mẹ – con gái, giúp con hình thành ý thức và thói quen tự bảo vệ mình là rất cần thiết.

 

Hãy đưa những câu chuyện hay những kiến thức cơ bản về giới tính và tình dục vào những hoạt động nho nhỏ trong gia đình như những buổi xem phim chung hay đi mua sắm đồ đạc.  Làm việc này một cách tự nhiên thì con chắc chắn sẽ không e ngại khi trò chuyện với bạn, đồng thời con sẽ có nhận thức đúng đắn và kiên quyết nói “không” trước những kẻ có âm mưu xấu. Bên cạnh đó, ngày nay, các con còn phải đối mặt với cả các vấn đề tâm lí phức tạp. Việc điểm kém, chuyện xích mích với bạn hay tự ti về ngoại hình đôi khi có thể khiến các cô gái mới lớn suy diễn rất nhiều. Việc thường xuyên lắng nghe, chuyện trò vui vẻ với con có thể giúp bạn phát hiện và giải quyết những vấn đề này một cách kịp thời.

Các cô gái nhỏ có thể dịu dàng, nữ tính, nhưng không nên yếu đuối. Không cho bất cứ ai làm tổn thương mình là bài học cần thiết, vì không phải lúc nào cha mẹ cũng ở bên để bảo vệ con.

3. “Tôi thích điều này”

Con gái thường có những niềm vui nho nhỏ rất đáng yêu như ăn uống, làm đẹp hay kết bạn “tám chuyện”. Đừng cho rằng con đua đòi, hư hỏng vì có những sở thích này, thực ra, chúng là những nhu cầu rất bình thường khi con bước vào tuổi mới lớn. Thay vào đó, hãy cùng con trải nghiệm và chỉ cho con cách tận hưởng mỗi ngày một cách tích cực. Cuộc sống vốn nhiều áp lực, con không chỉ cần biết cách phấn đấu, biết cách tự vệ, mà còn rất cần biết cách tự chăm sóc bản thân.

Việc luyện tập thể dục, cách chăm sóc da hay phát hiện những bất thường về sức khoẻ là những điều tưởng nhỏ nhặt mà lại rất cần thiết bởi trường lớp hiếm khi dạy con. Nếu con thích ăn một món gì đó, thay vì phàn nàn chuyện con lúc nào cũng thích la cà ăn uống bên ngoài, cha mẹ hãy thử lên mạng và cùng con tìm hiểu công thức nấu món đó cho ngày cuối tuần. Việc cho phép con điệu đà hơn một chút cũng không quá nghiêm trọng. Chỉ cần cha mẹ có thể hướng dẫn con cách lựa chọn trang phục phù hợp với từng dịp, từng môi trường, việc ăn mặc cũng có thể khiến con thêm phần tự tin, năng động.

 

Nói ra và theo đuổi sở thích của mình chính là bước đầu tiên thể hiện việc con yêu thương bản thân mình. Trước khi chăm sóc người khác, các con phải biết chăm sóc bản thân thật tốt.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.