SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

3 hãng hàng không châu Âu phá sản vì cuộc chiến giá rẻ

06:54, 16/10/2017
Trang CNN Money cho biết chỉ trong vòng 50 ngày, ba hãng hàng không châu Âu đã lần lượt phá sản.
hang hang khong chau au

 

Cụ thể, hãng Air Berlin của Đức và hãng hàng không quốc gia Alitalia của Ý mở đầu cho tình trạng tồi tệ này của ngành hàng không châu Âu. Tiếp đó, vào hôm thứ Hai tuần trước, đến lượt hãng Monarch Airlines của Anh tuyên bố phá sản, khiến 110.000 hành khách bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Các nhà phân tích nói rằng không loại trừ sẽ có thêm những vụ phá sản nữa trong thời gian tới, khi những hãng hàng không nhỏ và yếu hơn chịu sức ép ngày càng lớn.

Ba hãng bay lâm cảnh đổ vỡ chỉ trong chưa đầy hai tháng đã đặt ra câu hỏi trong giới chuyên môn về tình trạng sức khỏe của ngành hàng không lục địa già, nơi đang diễn ra cạnh tranh khốc liệt và sự dịch chuyển mô hình kinh doanh.

Những hãng bay giá rẻ như Ryanair và EasyJet đã chiếm một thị phần lớn ở châu Âu nhờ tung ra những chuyến bay có giá chỉ từ 10 bảng, tương đương khoảng 13,3 USD – một mô hình giúp các chuyến bay của họ luôn được lấp đầy và khiến các hãng đối thủ điêu đứng.

Khi ngành hàng không nhận thấy nguồn cung ghế tăng nhanh hơn nhu cầu, tất cả các hãng máy bay đều phải giảm giá, đó là lúc thua lỗ bắt đầu xuất hiện.

Các hãng bay nhỏ không thể chạy đua nổi với các hãng bay giá rẻ hàng đầu vì họ thiếu quy mô để đàm phán giảm giá các yếu tố đầu vào như xăng dầu. Trong khi đó, các hãng hàng không quốc gia lại phải gánh nhiều chi phí do lịch sử để lại và bị đặt nhiều kỳ vọng nên không dám áp dụng chiến thuật giống như các hãng bay giá rẻ mới theo đuổi.

Những hãng yếu nhất trong ngành hàng không châu Âu đang bị gạt sang bên lề. Ngoài ra, ngành hàng không châu Âu còn đang đối mặt với một số thách thức khác, bao gồm tình trạng khan hiếm phi công và những vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Như Monarch Airlines chẳng hạn, đã phải tránh những điểm đến hút du khách như Tunisia hay Ai Cập.

Tuy nhiên, đối với những hãng hàng không giàu có hơn, tình hình khó khăn hiện nay được xem là cơ hội. Tuần trước, Qatar Airways tuyên bố thâu tóm cổ phần trong hãng Meridiana của Ý để mở rộng mạng lưới ở châu Âu.

Theo DNSG

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.