SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Quạt hơi nước là ‘kẻ chủ mưu’ gây bệnh viêm phổi, trẻ nhỏ gánh hậu quả nhiều hơn người lớn

08:46, 10/07/2019
(SHTT) - Nhà mình có 2 bé, đứa lớn thì học lớp 5 còn đứa nhỏ thì mới được hơn 3 tuổi. Trước giờ, hai đứa chỉ hay bị viêm họng, cảm, sốt vào mùa đông thôi. Tuy nhiên, dạo này ngay cả giữa mùa hè tụi nhỏ cũng bị.

Mình thì chỉ nghĩ tụi nhỏ sức đề kháng yếu cộng với trời nắng nên nó thế. Cơ mà đợt tuần trước bà nội có ra chơi, mình đã bị bà mắng cho một trận vì cái tội dùng quạt hơi nước vô tội vạ. Bà kêu là trời đã oi bức, khó chịu, mồ hôi ra còn không khô luôn được mà dùng quạt hơi nước làm gì? Bảo sao mấy đứa nhỏ ho hắng hoài à. Mình nghĩ mẹ chồng lạc hậu quá rồi, trời càng nắng thì phải dùng quạt hơi nước cho nó tạo độ ẩm, làm mát chứ. Cho tới một ngày con mình lại ho, viêm họng và mình lại tiếp tục bế con đi bệnh viện. Trong lúc con khám, mình có hỏi bác sỹ về ý kiến của mẹ chồng mình. Kết quả đúng thật bất ngờ luôn.

Bị viêm phổi, viêm họng

Bác sỹ bảo, quạt hơi nước rất tốt, nó vừa có thể làm mát lại còn giúp tạo độ ẩm cho không khí khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, quạt hơi nước chỉ nên dùng vào những ngày nắng nóng, độ ẩm trong không khí thấp như những ngày có gió lào chẳng hạn, cò bình thường thì không nên. Bởi, ngày hè ở Việt Nam trời có nắng nóng đấy nhưng độ ẩm vẫn cao. Khi đó, chúng ta chỉ nên dùng quạt điện bình thường để giúp không khí lưu thông tốt hơn. Nếu mà dùng quạt hơi nước thì chỉ khiến độ ẩm trong không khí cao, dễ gây bệnh, nhất là với người già và trẻ nhỏ.

Mồ hôi không thể thoát ra

Khi dùng quạt hơi nước khiến độ ẩm trong không khí tăng cao. Do đó, chúng ta nếu bị toát mồ hôi sẽ rất lâu khô. Mồ hôi khi ‘ứ đọng’ lại cơ thể khiến nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Tuy nhiên, hệ tuần hoàn máu của cơ thể thì không dẫn tới việc mất cân bằng. Do đó, nếu dùng quạt hơi nước thường xuyên còn dễ bị cảm cúm nữa.

“Cái nôi” của vi khuẩn gây bệnh về hô hấp

Quạt hơi nước được xem là ‘cái nôi’ của đủ các thể loại vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc gây bệnh. Bởi vì độ ẩm trong không khí cao chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Đó là lý do mà không ít người mắc bệnh khi dùng quạt hơi nước.

Cứ dăm bữa lại mang tụi nhỏ đo bác sỹ, nay viêm họng mai cảm lạnh ngày kia lại sốt, hầu như là tháng nào cũng đi viện ôm đống thuốc về uống. Đặc biệt, những người có tiền sử hoặc đang bị bệnh liên quan tới đường hô hấp như hen, viêm họng, bệnh phổi, viêm mũi… thì càng dễ ốm hơn hẳn. Không khí ẩm còn khiến vi khuẩn phát triển nhanh trong ở trong chăn, ga, gối, đệm, chiếu, ở khắp các góc nhà dễ gây bệnh ngoài da nếu chúng ta tiếp xúc.

Hơn nữa, màng thẩm thấu của quạt phun sương luôn trong tình trạng ẩm ướt. Đây cũng là nơi mà vi khuẩn gây bệnh tập trung nhiều nhất. Khi bật quạt, chúng được phân tán ra không khí, những người có hệ miễn dịch yếu dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Gây thiếu không khí

Vào những ngày độ ẩm không khí cao, nếu chúng ta đóng kín cửa rồi bật quạt phun sương sẽ chỉ cảm thấy oi bức, ngột ngạt và mệt mỏi hơn. Đó là do độ ẩm quá cao khiến không khí không thể lưu thông. Điều này dễ khiến chúng ta bị thiếu oxy, khó thở. Do đó, vào những ngày này chúng ta chỉ cần dùng quạt điện là đủ.

Làm hỏng đồ đạc

Không chỉ gây bệnh cho cơ thể mà việc dùng quạt hơi nước, quạt phun sương còn khiến đồ đạc trong nhà nhất là đồ điện tử nhanh bị hỏng. Bởi, quạt hơi nước khiến độ ẩm trong không khí cao. Điều này khiến các thiết bị điện tử dễ bị ẩm, đồ kim loại hay bị oxy hóa, mối hàn bị han rỉ, linh kiện điện tử trong mạch điện dễ hỏng hóc. Thậm chí, có trường hợp độ ẩm không khí cao còn gây chập diện, dễ chảy nổ.

Trần Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.