SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

3 chữ K giúp các nhà báo trẻ làm việc "vững như kiềng 3 chân" trong thời đại số

15:21, 18/03/2019
(SHTT) - Trong thời đại công nghệ mới, các nhà báo trẻ cần trau dồi cho mình cả kiến thức, kỹ năng cũng như việc áp dụng kỹ thuật công nghệ trong làm việc để có thể trở thành một nhà báo đa năng, đáp ứng được nhu cầu của thời đại mới.

Nhân dịp Hội báo Toàn quốc tổ chức diễn đàn “Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ”, PGS,TS. Hà Huy Phượng - Giảng viên Cao cấp - Trưởng khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã chỉ ra cho các nhà báo trẻ 3 chữ “K”, bao gồm: KIẾN THỨC - KỸ NĂNG - KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ. Nếu hội tụ đủ 3 chữ K một cách chuẩn chỉ thì các nhà báo trẻ làm nghề sẽ “vững như kiềng 3 chân”.

Chữ "K" Kiến thức

Kiến thức là một trong 3 trụ cột quan trọng của một con người, nhất là đối với những người tham gia vào các hoạt động sáng tạo. Không có kiến thức, con người khó có thể tồn tại, phát triển. 

Các cơ sở đào tạo báo chí – truyền thông đang nỗ lực đổi mới, cải tiến chương trình để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tế.

Nhiều cơ quan báo chí hiện nay khi tiếp nhận sinh viên về thực tập nghiệp vụ đã đưa ra nhận xét, sinh viên báo chí lý thuyết và kỹ năng nghề có vẻ khá, nhưng kiến thức nền tảng về chính trị, kinh tế, văn hóa… rất yếu, thiếu. Điều này cũng đã làm không ít các trường đào tạo báo chí, giảng viên dạy nghề báo trăn trở, suy nghĩ về việc cần thiết phải thay đổi chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, đào tạo. Tuy nhiên, nỗ lực chính vẫn là ở mỗi sinh viên. Nếu sinh viên không có ý thức học tập tốt thì khó ai có thể thay họ tiếp nhận tri thức từ các giảng đường.

bao chi thoi dai so

 3 chữ K giúp các nhà báo trẻ làm việc "vững như kiềng 3 chân" trong thời đại số

Chữ "K" Kỹ năng

Chữ “K” kỹ năng đối với các nhà báo trẻ chính là việc chịu khó học tập, rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp báo chí ngay từ khi còn ở trên “thao trường, bãi tập”.

Kỹ năng cứng trong đào tạo báo chí, đó là những kỹ năng hướng dẫn sinh viên báo chí có khả năng thuần thục sáng tạo tác phẩm báo chí và tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí. Lý thuyết báo chí là nền tảng. Các nguyên tắc, phương pháp sáng tạo nếu sinh viên được trang bị, huấn luyện thành thục sẽ có tác dụng rất tốt giúp cho họ thạo nghề, bắt nhịp hơi thở đời sống báo chí một cách nhan chóng. 

Kỹ năng mềm trong đào tạo báo chí, đó là những kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp, xử lý các tình huống khó khăn… mà trong quá trình sống, tác nghiệp báo chí mà nhà báo gặp phải.

Kỹ năng sống của các nhà báo trẻ thường rất thấp, do đó khi gặp rủi ro không kịp xử lý, nhất là thiên tai, địch họa. Hay như trong quá trình giao tiếp, do kiến thức ít, kỹ năng kém, nhà báo trẻ dễ bị “lố”, công chúng, đồng nghiệp chê cười, nhất là đối với việc sáng tạo tác phẩm truyền hình.

Các nhà báo trẻ cần quan tâm học tập, rèn luyện để trở thành nhà báo đa kỹ năng, hay còn gọi là “nhà báo đa năng”. Để đạt được trình độ như vậy, các nhà báo trẻ cần phải rèn luyện chuẩn mực từ cách đặt đầu đề, viết lời dẫn, chính văn của tác phẩm, kỹ năng chụp ảnh, làm đồ họa, sản xuất video clip, audio clip, biên tập sản xuất và phát tán, kinh doanh các sản phẩm, loại hình báo chí khác nhau.

Chữ "K" Kỹ thuật và công nghệ

Trong xã hội thông tin mở, thời đại cách mạng công nghệ số, các tác phẩm và sản phẩm mà mỗi nhà báo, cơ quan báo chí tạo ra đều dựa trên nền tảng của sự tiến bộ của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ số.

Muốn làm chủ kỹ thuật và công nghệ ứng dụng trong làm báo, các nhà báo trẻ cần được đào tạo hoặc tự học, tự trang bị kỹ thuật và công nghệ. Khám phá thế giới công nghệ và ứng dụng tốt vào công việc làm báo thì nhà báo trẻ sẽ làm chủ được việc sáng tạo báo chí.

PGS,TS. Hà Huy Phượng chia sẻ: "Nếu sinh viên có được kiến thức và kỹ năng nghề báo tốt rồi mà lại thiếu khả năng làm chủ kỹ thuật và công nghệ thì bị coi là “khập khiễng đôi chân”, như vậy làm sao có thể hoạt động báo chí chuyên nghiệp trong thời đại số".

Huy Phượng

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 13 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 13 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.