SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

3 cây "quái thú" bị CSGT Thừa Thiên- Huế bắt giữ là cây gì?

09:00, 03/04/2018
(SHTT) - Theo một số nguồn tin ban đầu, đây là các cây đa cổ thụ. Tuy nhiên, một người dân chơi cây rừng lâu năm khẳng định đây không phải là cây đa mà là cây vối cổ có thân rất lớn, thường mọc tự nhiên trong các khu rừng.
cay quai thu

Ảnh: Người Lao Động 

Báo Người Lao Động đưa tin, liên quan đến 3 cây cổ thụ do Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn, có trụ sở đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình vận chuyển bị CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế lập biên bản xử phạt vì chở quá chiều dài, chiều cao, đến sáng 2/4, những cây này vẫn bị "bỏ lại" tại một bãi đất trống ven đường QL1A đoạn tránh TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo ghi nhận, 3 cây này bỏ tại một bãi đất cạnh một quán cơm ven đường QL1A đoạn tránh TP Huế thuộc địa phận phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy. Những cây này được bọc lớp bao bố từ gốc lên đến các cành.

Theo nội dung trên Dân Trí, theo một số nguồn tin ban đầu, đây là các cây đa cổ thụ. Tuy nhiên, một người dân chơi cây rừng lâu năm khẳng định đây không phải là cây đa mà là cây vối cổ có thân rất lớn, thường mọc tự nhiên trong các khu rừng.

Có khả năng 3 cây cổ thụ này được vận chuyển từ Nam ra Bắc để chờ thương lái đưa sang Trung Quốc bán làm cây dược liệu.

Trong khi đó, chia sẻ với ANTT, nhà giáo ưu tú Đỗ Xuân Cẩm, chuyên gia thực vật học, nguyên giảng viên trường Đại học Nông lâm Huế nhận định: “Thông qua báo đài, tôi có nghe thông tin về việc bắt được 3 cây cổ thụ trên QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế. Nhiều người nói là cây đa nhưng rất khó nhận định bởi có rất nhiều loại đa, hơn nữa các cây hầu như không còn lá, thân cây lại được bọc kĩ bằng vải. Việc xác định độ tuổi của cây thì dựa vào đường kính của nó, cây có đường kính lớn thì thường có độ tuổi cao”.

Đến hôm nay ngày 4/2, các kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm TX Hương Thủy (Thừa Thiên –Huế) đã tiến hành về kiểm tra, xác minh 3 cây cổ thụ.

Bước đầu, một kiểm lâm viên nhận định, cây cổ thụ trên có thể là cây đa dựa vào việc quan sát một số lá cây còn sót lại. Vị này cũng nhận định, với kích thước “quái thú” như trên thì cả 3 cây này đều phải có tuổi đời hơn 50 tuổi.

VOV.VN đưa tin, trước đó, khoảng 18h15 phút ngày 30/3, Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tạm giữ 3 xe đầu kéo chở cây quá khổ trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam, đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc. 3 xe này đều mang biển số tỉnh Quảng Bình, gồm:

Xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh, trú thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình điều khiển, vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20 - 50%.

Xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-021.48 kéo theo rờ moóc 73R-003.82 do tài xế Trần Sỹ Đồng, trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình điều khiển, lỗi quá chiều dài, quá chiều cao; Xe đầu kéo biển kiểm soát 73C-046.05 kéo rờ moóc 73R-002.01 do tài xế Nguyễn Minh Thăng, trú tại huyện Quảng Trạch, vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20 - 50%. Nhóm tài xế khai chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Thiếu tá Võ Đông Anh, Trạm phó Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc cho biết, các xe đều vi phạm lỗi quá khổ, quá tải và chiều cao vượt quá quy định nên phạt chủ xe và tài xế gần 82 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng. Lực lượng chức năng yêu cầu chủ xe phải hạ tải, giảm chiều dài cây nếu tiếp tục vận chuyển, nếu không phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 33 phút trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 35 phút trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 17 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.