SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

285.000 xe Tesla bị triệu hồi vì lỗi tự lái gây nguy hiểm

07:26, 28/06/2021
(SHTT) - Hãng sản xuất xe điện Tesla có kế hoạch triệu hồi 285.000 xe bán ra tại Trung Quốc để xử lý nguy cơ liên quan đến tính năng lái tự động (autopilot).

Cụ thể, theo Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR), Tesla sẽ phải triệu hồi 211.256 chiếc Model 3 sản xuất tại Trung Quốc, 35.665 chiếc nhập khẩu cũng như 39.599 chiếc Model Y vì lỗi liên quan đến hệ thống tự lái quá dễ kích hoạt trong quá trình di chuyển, có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn. Tesla sẽ nâng cấp miễn phí hệ thống tự lái cho những chiếc xe bị thu hồi.

Thông tin đăng ký tại Trung Quốc cho đến thời điểm tháng 5/2021 cho thấy có hơn 275.000 chiếc Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu đã đến tay người dùng kể từ năm 2019. Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra liên quan đến tính năng của sản phẩm. Các sản phẩm bị triệu hồi gồm các mẫu Model 3 nhập khẩu sản xuất từ 12/1 đến 27/11/2019; các mẫu Model sản xuất nội địa từ 19/9/2019 đến 7/6/2021 và các mẫu Model Y sản xuất trong năm 2021 đến ngày 7/6.

tesla

 285.000 xe Tesla bị triệu hồi vì lỗi tự lái gây nguy hiểm

SAMR cho biết do các vấn đề trong hệ thống kiểm soát hành trình, lái xe có thể dễ dàng kích hoạt nhầm chức năng kiểm soát hành trình và có thể để xảy ra tình trạng tăng tốc đột ngột. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể gây ra va chạm trên đường.

Thông báo của SAMR là đòn giáng mới nhất đối với Tesla, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái của Mỹ, song lại đang chịu sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý tại Trung Quốc, sau một số vụ tai nạn gây chết người liên quan đến xe của Tesla trong những tháng gần đây.

Trước đó, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng cho hay Tesla phải tiến hành triệu hồi 5.974 chiếc xe điện có khả năng bị lỏng bu lông phanh, dẫn đến mất áp suất lốp và tăng nguy cơ gây tai nạn.

Những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm một số chiếc Model 3 ra mắt năm 2019 - 2021 và Model Y trong khoảng 2020 - 2021. Theo Cnet, khi tình trạng mất áp suất lốp xảy ra, chủ xe có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường phát ra từ ô tô nếu có bộ phận tiếp xúc với bánh xe. Tesla chưa ghi nhận vụ tai nạn nào do lỗi hỏng phanh gây ra nhưng công ty hứa sẽ siết chặt bu lông, hoặc thay bu lông miễn phí cho khách hàng nếu trục trặc xảy ra.

CNBC cho biết Tesla đã nhận ra vấn đề từ tháng 12 năm ngoái khi có sự cố liên quan tới một chiếc Tesla Model Y 2021 bị thiếu dây buộc trên kẹp phanh phía sau người lái. Kể từ đó, hãng xe điện Mỹ đã thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn sự cố này trong quá trình lắp ráp.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.