SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

28/4: Việt Nam bước sang ngày thứ 12 không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng

09:09, 28/04/2020
(SHTT) - Theo bản tin 6h00 sáng ngày 28/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, hiện Việt Nam đã có 12 ngày liên tiếp không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Hiện cả nước đã có 222/270 bệnh nhân COVID-19 được tuyên bố khỏi bệnh hoặc ra viện.

Theo bản tin lúc 6h00 ngày 28/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19 nào đến thời điểm này. Như vậy, tính từ 6h sáng ngày 16/4 đến 6h ngày 28/4, đã 12 ngày liên tiếp Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng được ghi nhận.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị -Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện tại 48 bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn đang được điều trị tích cực tại 9 cơ sở y tế trên cả nước, trong đó, có 38 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương, 8 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và 02 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến huyện.

ca_mac_sang_28.4

 

Trong số 48 ca bệnh đang điều trị tại các bệnh viện, kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 8 ca; Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với virus SARS-CoV-2 là 6 ca.

Ngoài ra sau khi tăng thêm 3 ca tái dương tính với COVID-19 vào ngày hôm qua, 27/4, tổng số người tái nhiễm với virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam đã lên tới 8 bệnh nhân, bao gồm các trường hợp: BN36, BN52, BN74, BN188, BN137, BN149, BN207, BN224.

Giải thích về hiện tượng bệnh nhân được tuyên bố khỏi bệnh sau đó lại tái dương tính, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có thể có 3 nguyên nhân như sau:

Thứ nhất, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn, tức là trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh nên chưa khỏi bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, khả năng người này đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus), bởi khi chúng ta làm khuếch đại gene, gene của virus này có thể xác định được. Nghĩa là đào thải ra mầm bệnh nhưng là mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba, là người lành mang trùng (chúng ta có 1 trường hợp ở dạng này dù chưa chắc chắn có phải thế không), xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus.

Về tình hình sức khoẻ của các bệnh nhân COVID-19 nặng hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù vẫn nguy kịch nhưng đang có nhiều dấu hiệu tiến triển lâm sàng

Bệnh nhân phi công người Anh (BN91) điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh dù đang nặng nhưng đã có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính liên tiếp với virus SARS-CoV-2. Siêu âm tim phổi co bóp tốt.

Hai bệnh nhân nặng còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đang tập cai máy thở; trong đó BN 19 đang tập phục hồi chức năng, giao tiếp tốt hơn, tình trạng oxy hoá máu đã cải thiện, huyết áp ổn định, tri giác tốt. BN161, tim mạch bình thường, huyết áp bình thường, chỉ điểm nhiễm trùng giảm so với ngày trước đó, bệnh nhân hiện không có biểu hiện xuất huyết; thông khí 2 bên rõ, phổi tiến triển tốt

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 8 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 8 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.