SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

200.000 đồng vụ cưỡng hôn: Cư dân mạng nổi giận khi sự an toàn của phụ nữ bị xem nhẹ

08:57, 23/03/2019
Không bàn đến mức phạt 200 ngàn cho kẻ tấn công tình dục, cưỡng hôn cô gái trong thang máy chung cư có nhẹ hay không. Cư dân mạng thực sự nổi giận khi hành động gây nguy hiểm với an toàn thân thể của một cô gái trẻ.

Mấy ngày nay, rất nhiều cư dân mạng chia sẻ ảnh chân dung Đỗ Mạnh H., người có hành vi dùng vũ lực để ôm và hôn một cô gái trẻ xa lạ trong thang máy chung cư Golden Palm (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào tối ngày 4/3, sau khi ông ta chỉ bị công an quận Thanh Xuân xử phạt hành chính 200.000 đồng cho hành vi của mình.

Cư dân mạng thực sự nổi giận khi hành động gây nguy hiểm với an toàn thân thể của một cô gái trẻ, gây ra những tổn thương nghiêm trọng về tinh thần và tạo sự bất ổn đối với an ninh trật tự của một khu dân cư lại chỉ bị quy vào hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" với khung phạt cao nhất lên đến 300 ngàn đồng.

Rõ ràng những từ "cưỡng hôn" và "sàm sỡ" không thể hiện được mức độ nghiêm trọng của hành vi tấn công tình dục này.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Cô gái trong vụ việc là người trưởng thành (20 tuổi), có trình độ học vấn cao (sinh viên một trường đại học), có điều kiện kinh tế (sinh sống ở một chung cư bậc trung), có trí thông minh và sức phản kháng (thoát được ra khỏi thang máy và lập tức tìm đến tổ bảo vệ đề nghị trích xuất camera làm bằng chứng).

Truyền thông những ngày qua sử dụng nhiều cụm từ như "cưỡng hôn" "sàm sỡ" để mô tả hành vi vụ việc này. Trên thực tế, cô gái bị chặn cửa, bị đẩy vào góc thang máy, bị tác động thô bạo vào môi - bộ phận nhạy cảm nằm trong 4 khu vực riêng tư không được phép động chạm (miệng, ngực, vùng giữa hai đùi và mông), bị trầy xước ở mũi và tay trong quá trình phản kháng, và sau đó là bị nhắn tin đe dọa.

Rõ ràng những từ "cưỡng hôn" và "sàm sỡ" không thể hiện được mức độ nghiêm trọng của hành vi tấn công tình dục này. Đồng thời cách dùng từ ngữ đó phản ánh một thực trạng khác trong tâm thức người Á Đông. Đó là tâm thức xem nhẹ phụ nữ, coi phụ nữ là công cụ thỏa mãn dục tính của đàn ông, xem những hành động quấy rối, đe dọa an toàn tình dục hay tấn công không đạt mục đích giao cấu chỉ là hành vi tán tỉnh, trêu ghẹo không có gì bất thường.

Thế nên, từ văn phòng làm việc tới quán karaoke, người ta không khó khăn để thi thoảng lại bắt gặp những cái nhìn thô lỗ của nam giới dành cho đồng nghiệp nữ, những cái ôm không đúng vị trí, những câu chuyện bông đùa tục tĩu quá giới hạn về chuyện làm tình, những cú ép rượu phụ nữ trên bàn tiệc. Phần lớn đều được xem là bình thường, liệu có phải vì quan niệm: Làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu?

Thậm chí, dù Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc được Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội công bố năm 2015 nhưng 4 năm qua chưa có bất kì trường hợp nào bị xử lý về hành vi này được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Không khó hiểu khi hiện tại, chuyện kín công sở đã lan ra cái thang máy, nơi mà bất kì người trưởng thành nào cũng biết có đặt camera giám sát. Nhưng những kẻ có ý định xấu với phụ nữ không hề sợ hãi. Và với mức xử phạt tối đa chỉ có 300 ngàn đồng, chúng lại càng dương dương tự đắc.

Tờ 200 ngàn để trước túi ngực có lẽ là hình ảnh hot nhất trên mạng xã hội trong vài ngày gần đây. Nhiều câu chuyện cười từ án phạt 200 ngàn được cư dân mạng chế lại với vô số bình luận, trong đó rất đông đấng mày râu trào phúng rằng họ sẵn sàng mất thêm 200 ngàn đồng nữa để được ôm hôn sờ soạng 1 phút bất kì cô gái nào họ muốn.

Có lẽ với đa số, việc chia sẻ câu chuyện hay bức ảnh này chỉ là trêu đùa với tư tưởng "cho vui". Có điều dường như những đàn ông chia sẻ bức ảnh ấy không nhận ra một điều rằng: Những lời đùa tưởng như vô hại ấy đang càng khoét sâu hơn vào nỗi đau bị lạm dụng của phụ nữ và bất công bằng của xã hội. Còn nếu nói nhẹ nhàng cũng là cả một sự hời hợi, thiếu cảm thông trước là với cộng đồng, sau là với chính những người phụ nữ quanh mình.

Không ai được phép có những hành vi tấn công bằng lời nói hoặc hành động, cũng như không ai được phép động chạm vào cơ thể của họ mà không được sự cho phép của họ.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Mà những người phụ nữ ấy có thể là vợ, là con cái, chị em, bạn bè của họ. Dường như họ không nhận ra rằng, trong cuộc chiến giành lại công bằng, bình đẳng và được tôn trọng của phụ nữ vốn rất cần đến sự "không thờ ơ" của một nửa của thế giới mang tên đàn ông.

Luật pháp chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, thay đổi trong tương lai để thích ứng với thực tế cuộc sống. Nhưng điều tiên quyết không nằm ở những văn bản quy định pháp luật khô cứng, mà ở trong thái độ, góc nhìn của nam giới nói riêng và của xã hội nói chung về phụ nữ. Phụ nữ cần phải được tôn trọng hơn. Bởi họ sinh ra bình đẳng với nam giới về tự nhiên.

Không ai được phép có những hành vi tấn công bằng lời nói hoặc hành động, cũng như không ai được phép động chạm vào cơ thể của họ mà không được sự cho phép của họ. Đó là quyền của phụ nữ được ghi rõ trong Công ước CEDAW - công ước loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua năm 1979.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.