SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

3 kiểu người mẹ tốt ảnh hưởng tích cực tới cuộc đời con

10:27, 04/07/2023

Người mẹ chính là người ảnh hưởng và tác động nhiều nhất tới sự hình thành nhân cách của con. Nếu bạn thuộc 1 trong 3 kiểu người mẹ dưới đây, chắc hẳn bé sẽ lớn nên thành người.

Thiện lương, nhân ái

Người xưa từng nói: Phúc đức tại mẫu. Một người mẹ đoan chính, nhân hậu và thiện lương, hay làm việc thiện giúp người thì sẽ mang lại cho con cái, gia đình và con cháu vô tận phúc đức.

Bởi vậy, cổ nhân từng có câu “Hảo nữ nhân hội vượng tam đại” (Một người phụ nữ tốt sẽ giúp ba đời hưng thịnh).

width=500

Ở bên cạnh người mẹ có tình yêu thương và sự dịu dàng khiến cảm xúc của trẻ thêm phong phú. Trẻ sẽ học được từ mẹ sự tốt bụng, ấm áp và thiện lương.

Trẻ con sinh ra vốn thiện lương, trong sáng như tờ giấy trắng, sự giáo dục và dạy dỗ của người gần nhất với bé, chính là người mẹ, bởi vậy, nhân phẩm của mẹ sẽ quyết định đến tính cách của trẻ sau này. Mẹ dạy con yêu thương và lòng nhân ái thì con sẽ giữ được điều tốt đẹp trong tim mình. Sau này lớn lên, trẻ nhất định sẽ là người tốt, được nhiều người yêu quý, tin tưởng và giúp đỡ. Những người mẹ lương thiện sẽ nhận được phúc báo và con cháu sẽ được hưởng phúc đức này.

Chăm chỉ và khéo chi tiêu

Hầu hết, những người mẹ đều siêng năng, chịu thương chịu khó, cho dù trước đó, họ vốn dĩ là một người phụ nữ lười biếng nhưng một khi kết hôn sinh con sẽ trở thành một người hoàn toàn khác.

width=500

Họ trở thành một người phụ nữ siêng năng chịu khó, đem tình yêu đối với con cái biến thành hành động cụ thể, họ luôn nỗ lực và chăm chỉ làm việc. Đây có lẽ là bản năng của con người, là thiên tính vĩ đại của một người mẹ.

Trong gia đình, sự hy sinh, chịu khó, tiết kiệm của người vợ, người mẹ luôn được đề cao. Mẹ là người hầu như làm hết các việc trong gia đình từ nấu ăn, giặt đồ, rửa chén bát, lau dọn nhà. Mẹ cũng là người quyết định thu chi, từ chuyện mua đồ ăn, học phí, sách vở của con, luôn phải tính toán sao cho hợp lý.

Do đó, người mẹ chịu khó chăm lo việc nhà, biết cách chi tiêu khéo léo sẽ khiến gia đình hạnh phúc, êm ấm hơn. Đây cũng là đức tính tốt mà mẹ nên dạy cho con để sau này trưởng thành có thể tự lập trong cuộc sống. Con cái sẽ coi mẹ là tấm gương phản chiếu để học tập theo.

Trí tuệ

Ngạn ngữ có câu: “Ở ngoài nghe lời thầy, ở nhà nghe lời mẹ”, câu nói này rất phù hợp với tích chuyện được lưu truyền từ thời Trung Quốc cổ đại: “Mạnh Mẫu tam thiên” (Mạnh Mẫu chuyển nhà ba lần). Câu chuyện nổi tiếng này nói về trí tuệ của một người mẹ dạy dỗ con theo khuôn phép lễ nghi khắt khe nhưng rất linh hoạt theo thực tế ngoài đời.

Chương Thị, mẹ của triết gia nổi tiếng Mạnh Tử đã một mình chèo chống nuôi dưỡng giáo dục người con trai mồ côi cha từ nhỏ. Để cho con mình có được một môi trường giáo dục tốt nhất, bà đã chuyển nhà tới ba lần.

width=696

Ngôi nhà đầu tiên hai mẹ con Mạnh Tử chuyển đến là ở gần nghĩaa địa. Bà để ý thấy con trai mình thường lén ra đó để chơi và bà nhận thấy đây không phải là môi trường tốt. Vì vậy, bà đã dọn nhà ra gần chợ.

Thế nhưng ngay khi bà nghe thấy Mạnh Tử nhại giọng điệu mặc cả, chua chéo thì bà lại quyết định chuyển nhà lần nữa.

Mạnh Mẫu bèn dọn nhà đến ở cạnh trường học và bà nhận thấy Mạnh Tử học theo những khuôn mẫu lễ giáo, học hành chăm chỉ thì bấy giờ bà mới yên tâm: “Đây mới là chỗ ở của con ta”. Đó thực sự là cách dạy dỗ con cái thể hiện trí huệ của người mẹ.

Tổng hợp: https://yeugiadinh.vn/gia-dinh/3-kieu-nguoi-me-tot-anh-huong-tich-cuc-toi-cuoc-doi-con-d171040.html

Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/3-kieu-nguoi-me-tot-anh-huong-tich-cuc-toi-cuoc-doi-con-723954.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.